Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

7 พฤติกรรมเสี่ยงไมเกรน หยุดทำก่อนสาย พร้อมวิธีแก้หากไมเกรนกำเริบ!

Written by ROMNALYN
Created: Jun 23, 2016 19:47 | Published date: Jul 06, 2016 15:08

7 พฤติกรรมเสี่ยงไมเกรนที่เฟียร์ซเอามาฝาก และแน่นอนว่าเฟียร์ซไม่ลืมที่จะเอาวิธีแก้ เมื่ออาการกำเริบมาฝากด้วยเช่นกัน อย่ารอช้าไปติดตามกันเลยค่า!!!

Lifestyle ไมเกรนกับพฤติกรรมต้องห้าม พฤติกรรมเสี่ยงเป็นไมเกรน ไม่อยากเป็นไมเกรนต้องทำอย่างไรบ้าง? เป็นไมเกรนไม่ควรทำอะไร?


13138 0 0

Photo Credits:

พูดเรื่องกิน เรื่องเที่ยวให้สนุกสนานแฮปปี้กันไปพอสมควรแล้ว วันนี้เฟียร์ซขอเปลี่ยนมาเข้าโหมดสุขภาพกันซักหน่อย ก็แหม! เดี๋ยวนี้โรคภัยมันเยอะ เล่นเอาสาวๆเนี่ยตามไม่ทันกันเลย แต่มีอยู่โรคนึงที่ฮอตฮิตชนิดว่าติดลมบน ประมาณว่าสาวๆคนไหนไม่เคยเป็น คนนั้นเชยแหลกกกกก ... และโรคสุดฮิตที่ว่านี้ก็คือ "ไมเกรน" หรืออาการปวดหัวข้างเดียวนั่นแหละค่ะ  แต่ก็ใช่ว่าเฟียร์ซจะอยากให้สาวๆอินเทรนด์ด้วยการเป็นไมเกรนหรอกนะคะ เพราะทุกคนรู้ดีว่าถ้าเป็นแล้วจะทรมานสุดๆไปเลย เพราะงั้นสาวๆควรมาเช็คตัวเองกันหน่อยว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงให้โรคไมเกรนถามหาอยู่รึเปล่า หรือสาวๆคนไหนที่เป็นไมเกรนอยู่แล้ว ยิ่งต้องรีบเช็คให้ไวเลยกับ 7 พฤติกรรมเสี่ยงไมเกรนที่เฟียร์ซเอามาฝาก และแน่นอนว่าเฟียร์ซไม่ลืมที่จะเอาวิธีแก้ เมื่ออาการกำเริบมาฝากด้วยเช่นกัน อย่ารอช้าไปติดตามกันเลยค่า!!!

 

 

 

1. เครียดจัด

 

 

 

Cr. www.theodysseyonline.com

 

เห้อออ! ข้อนี้ค่อนข้างหลีกเลี่ยงลำบากใช่มั้ยล่ะคะ อันนี้้เฟียร์ซเข้าใจ ก็ไหนจะงานที่ออฟฟิต ไหนจะชีวิตรัก มันเยอะแยะยั้วเยี้ยไปหมด จะไม่ให้เครียดยังไงไหว แต่สาวๆต้องท่องไว้เสมอนะคะว่า ความเครียดนี่แหละคือ ตัวการสำคัญที่พาไมเกรนมาสู่ร่างกาย เพราะงั้นยิ่งเครียดเท่าไหร่ จากที่ไม่เคยเป็นก็อาจจะเป็นได้ หรือจากที่เป็นอยู่แล้วก็อาจจะเป็นหนักเลย ทางที่ดีรีแลคซ์ให้กับตัวเองบ้างนะคะสาวๆ  ^^

 

 

 

2. อดหลับอดนอน

 

 

Cr.www.stateschronicle.com

 

สาวๆคอซีรีย์เอย หรือสาวๆนักปาร์ตี้เอย ฟังทางนี้คะ!!! การนอนดึก หรืออดหลับอดนอนจนเกินไป เสี่ยงเป็นไมเกรนร้อยเปอร์เซนต์ อันนี้เฟียร์ซคอนเฟิร์มค่ะ เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอ ร่างกายก็จะต้อนรับไมเกรนอย่างเต็มที่ ชนิดที่ว่าอ้าแขนรับเลยล่ะคะ และด้วยไมเกรนเป็นเรื่องของสมอง การพักผ่อนเพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ของสมองจึงจำเป็นมากนะคะ!!

 

 

 

3. แอลกอฮอล์ลิซึ่ม

 

 

Cr. www.adcseureka.net

 

สาวเฟียร์ซคนไหนที่ศุกร์เสาร์หน่อยเป็นไม่ได้ต้องออกปาร์ตี้ จิบแอลกอฮอล์ตลอดๆ งานนี้มีหนาวค่ะ!! ก็เพราะว่าแอลกอฮอล์จัดเป็นศัตรูตัวฉกาจของไมเกรนเลยทีเดียว ยิ่งร่างกายได้รับสารเซโรโตนินจากแอลกอฮอล์มากและถี่แค่ไหน เปอร์เซนต์ที่จะเป็นไมเกรน หรืออาการไมเกรนจะกำเริบก็ยิ่งมีมากเท่านั้น แหมๆก็ขึ้นชื่อว่า แอลกอฮอล์ มันก็ไม่ดีต่อร่างกายอยู่แล้วล่ะเนอะ ลดๆลงบ้างก็จะดีมากเลยนะคะสาวๆ

 

 

4. ทานยาคุมกำเนิด

 

Cr. www.healthtap.com

 

ข้อนี้สาวๆต้องไฮไลท์สีแปร๊ดๆไว้เลยนะคะ เพราะการทานยาคุมกำเนิดนั้นกระตุ้นไมเกรนได้ค่ะ จากการที่เม็ดยาคุมกำเนิดนั้นไปเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายถึง 4 เท่า และมีผลสำรวจว่าสาวๆที่ทานยาคุมกำเนิดมีโอกาสปวดไมเกรนมากกว่าสาวๆที่ไม่ทานถึง 40% เลยทีเดียว แบบนี้ถ้าจะซื้อยาคุมกำเนิดทานอย่าลืมปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรด้วยนะคะ!!

 

 

 

5. เสพติดคาเฟอีน

 

 

Cr. www.hercampus.com

 

เชื่อว่าสาวๆหลายคนอาจจะลงแดงได้ ถ้าเฟียร์ซจะบอกว่า หยุดดื่มคาเฟอีนกันเถอะค่ะ!! ก็แหมเดี๋ยวก็เอสเพรสโซซักหน่อย อเมริกาโน่ซักแก้ว เห็นทีจะให้เลิกคงยาก แต่สาวๆอย่าลืมนะคะว่า คาเฟอีนกระตุ้นไมเกรนได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีบางกรณีที่คาเฟอีนสามารถบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้ ซึ่งก็แล้วแต่คนค่ะ ... แต่ก็เอาเป็นว่าเพลาๆลงหน่อย เพื่อสุขภาพดีกว่านะคะสาวๆ

 

 

6. ใช้สายตามากเกินไป

 

 

Cr.www.det88.com

 

ข้อนี้สาวๆหลายคนน่าจะเข้าใจแต่ทำไม่ได้ ใช่มั้ยล่ะคะ!! เพราะกิจวัตรประจำวันเนี่ยต้องโซเชียลแทบจะทุกชั่วโมงเลย แถมยังต้องทำงานหน้าคอมอี๊กกกก ตายๆๆแบบนี้ใช้สายตาเกินลิมิต ไมเกรนถามหาได้แน่นอนค่ะ ซึ่งถ้าเกิดหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆล่ะก็ เฟียร์ซขอแนะว่าหาเคล็ดลับถนอมสายตา หรือลดเวลาที่สิงอยู่หน้าจอลงก็น่าจะช่วยได้นะคะ!!

 

 

 

7. ขาดการออกกำลังกาย

 

 

Cr. www.domesticdork.com

 

อันนี้ของมันแน่อยู่แล้วค่ะสาวๆขา ไม่ว่าจะเป็นโรคไหนก็ตามที ถ้าไม่เคยออกกำลังกายเลยเนี่ย รับรองเป็นหนักกว่าคนที่เค้าเข้ายิม ออกกำลังกายทุกวันแน่นอน และกับเจ้าโรคไมเกรนเนี่ย การออกกำลังกายก็สำคัญ ด้วยหลักการง่ายๆเลยนะคะว่า ถ้าร่างกายเราแข็งแรง ระบบเลือดหมุนเวียนดี ไมเกรนมันก็จะไม่มาเยือนให้สะเทือนหัวใจ แต่ก็อย่าโหมจนเกินไป อันนั้นไม่เป็นผลดีนะคะสาวๆ

 

 

 

วิธีแก้เมื่อไมเกรนกำเริบ

 

 

ส่วนวิธีแก้อาการไมเกรนกำเริบ แบบเบื้องต้นก็ไม่ยากเลยค่ะ เฟียร์ซเชื่อว่าสาวๆสามารถทำตามได้แน่นอน ว่าแต่จะมีวิธีไหนกันบ้าง ไปติดตามเลยค่าาา!!

 

 

1. หลีกเลี่ยงเสียงดัง และแสงสว่าง

 

Cr. www.vitatheia.com

 

ข้อนี้จำเป็นมากนะคะสาวๆ เพราะเสียงที่ดังจนเกินไป หรือแสงสว่างที่จ้าจนเกินไป อย่างแสงแดดเนี่ย เป็นตัวการที่ทำให้อาการไมเกรนยิ่งกำเริบได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นเมื่อไหร่ที่มีอาการ ลองไปอยู่ในห้องมืดๆ ไร้เสียงรบกวนดูซักพัก จนกว่าอาการจะบรรเทา ก็จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดเลยล่ะค่ะ

 

 

2. ทานยาทันที

 

Cr. www.mercatornet.com

 

โรคไมเกรนมีข้อควรจำอยู่อย่างค่ะสาวๆ ถ้าอาการกำเริบขึ้นเมื่อไหร่ แล้วเราปล่อยเวลาทิ้งไว้ โดยไม่ทานยาระงับอาการ คล้ายๆกับฝืนตัวเอง มันจะทำให้อาการเป็นหนักขึ้น และอาจเป็นเรื้อรังติดต่อกันหลายวันได้ ฉะนั้นสาวๆคนไหนที่รู้ตัวว่า ไมเกรนคือโรคประจำตัวของชั้นล่ะก็ พกยาติดไว้ซักนิด เผื่ออาการกำเริบขึ้นมา จะได้ควบคุมได้ทันทียังไงล่ะคะ

 

 

3. ใช้ความเย็นช่วยบรรเทาอาการปวด

 

Cr. http://home-remedies.wonderhowto.com/

 

สาวๆคนไหนที่ทานยาก็แล้ว เข้าห้องมืดก็แล้ว แต่ยังโดนไมเกรนเล่นงานไม่หยุดไม่หย่อน เฟียร์ซแนะนำว่าให้ลองนำ Ice Pack หรือผ้าห่อน้ำแข็งมาวางประคบที่ศีรษะดู มันจะช่วยให้เส้นเลือดหดตัวลง และยังช่วยให้อาการปวดไมเกรน ที่แสนจะทรมาน เบาบางลงได้ค่ะ

 

 

4. นวดกดจุด ด้วยกลิ่นหอม

 


Cr. www.medicinenet.com

 

สาวๆอย่าเพิ่งคิดนะคะว่า การนวดใช้ไม่ได้ผล!! เพราะนักวิจัยเค้าการันตีมาแล้วว่า การนวดก็ช่วยบรรเทาอาการไมเกรนได้ไม่แพ้กันค่ะ โดยสาวๆต้องนวดบริเวณเส้นประสาทที่ท้ายทอย หรืออาจจะนวดกดจุดที่มือ และที่เท้าก็ได้  และอย่าลืมหาน้ำมันระเหยที่มีกลิ่นหอมอย่างลาเวนเดอร์มาใช้ด้วยนะคะ จะได้ผ่อนคลาย และลดอาการไมเกรนไปพร้อมๆกัน

 

 

5. นอนหลับพักผ่อน

 

 

Cr. http://headachetopofhead.com/

 

ข้อนี้สาวๆควรมาร์คดอกจันท์อันโตๆไว้ว่า ควรทำเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะไม่ว่าจะทำมาครบทุกข้อแล้ว แต่ถ้าไม่ยอมพักผ่อนเลยเนี่ย เฟียร์ซก็ไม่คอนเฟิร์มนะคะว่า อาการไมเกรนจะดีขึ้น ฉะนั้นทานยาแล้ว นวดผ่อนคลายแล้ว ประคบ Ice Pack เรียบร้อยแล้ว ก็นอนหลับพักผ่อนสมอง และร่างกายดีกว่า ตื่นมาก็จะหายเป็นปลิดทิ้งแน่นอน เชื่อมือเฟียร์ซได้เลยค่าา!!

 

 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะเช็คตัวเองแล้วได้ผลยังไงบ้าง?? สำหรับใครที่มีเฉพาะบางข้อก็ถือว่าดีหน่อย เพราะยังไม่สายที่จะแก้ไขนะคะ แต่สำหรับใครที่มีครบทุกข้อเลยเนี่ย เฟียร์ซว่าอ่านจบแล้ว รีบเปลี่ยนพฤติกรรมให้ไวเลยค่ะ บางคนอาจจะบอกว่า เห้ย!! มันยากนะที่จะให้หยุดทาน หรือเลิกพฤติกรรมบางอย่าง!! ใช่ค่ะมันยากก็จริงอยู่ แต่ก็ใชว่าจะให้สาวๆหักดิบไปเลยซะเมื่อไหร่ ของแบบนี้ค่อยๆลด ค่อยๆเลิกคือวิธีที่ดีที่สุด และอย่าลืมท่องวิธีแก้ไขอาการไมเกรนเบื้องต้นให้ขึ้นใจ เกิดอาการกำเริบขึ้นมาเมื่อไหร่ สาวๆจะได้จัดการได้อย่างอยู่หมัดยังไงล่ะคะ ^^

 

 


Tags : Lifestyle ไมเกรนกับพฤติกรรมต้องห้าม พฤติกรรมเสี่ยงเป็นไมเกรน ไม่อยากเป็นไมเกรนต้องทำอย่างไรบ้าง? เป็นไมเกรนไม่ควรทำอะไร? หยุด!! พฤติกรรมเสี่ยงไมเกรน ข้อควรรู้เกี่ยวกับไมเกรน ทำไมถึงเป็นไมเกรน? 7 พฤติกรรมเสี่ยงไมเกรน ไม่อยากเป็นไมเกรนต้องไม่ทำแบบนี้

บทความที่คุณอาจสนใจ

จัดเต็ม!! รวม 10 ท่าออกกำลังกายแบบ Quick & Firm จากสาวฟิตเมจิ อโณมา

8 สุดยอดอาหารบำรุงสายตา สำหรับคนติดหน้าจอ!

9 วิธีจัดการความเครียดให้อยู่หมัด!

10 วิธีทำให้ง่วง เพื่อคนนอนไม่หลับโดยเฉพาะ

สูตรเครื่องดื่ม Detox ยามเช้า เพื่อความสวยสุขภาพดียิ่งกว่าเดิม!

ADVERTISEMENT
Top