Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 คำสอนจากพ่อหลวง ของขวัญสุดล้ำค่าของคนไทยทุกคน

Written by ROMNALYN
Created: Oct 14, 2016 10:04 | Published date: Oct 17, 2016 09:10


Lifestyle คำสอนของพ่อ 10 คำสอนจากพ่อหลวง คำสอนดีๆจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คำสอนของพ่อหลวง


14401 0 0

เชื่อว่าเมื่อวานนี้นับเป็นวันที่หัวใจคนไทยทุกคนแทบสลาย ที่ต้องรับรู้กับข่าวร้ายที่ไม่มีใครอยากได้ยิน ... เมื่อพ่อหลวงอันเป็นที่รักของลูกๆทุกคน พระองค์ได้จากพวกเราไปแล้ว นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่จะต้องตราตรึงในจิตใจลูกๆทุกคนไปตราบชั่วนิรันดร์ และวันนี้เฟียร์ซจึงอยากน้อมนำคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ มาเผยแพร่ให้ลูกๆอย่างเราทุกคนได้นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นสิริมงคลอันยิ่งใหญ่ของชีวิต ...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. จงรักในงานที่ทำ

 

 

งานทุกอย่างมีบุคคลซึ่งมีชีวิตจิตใจ มีความนึกคิดเป็นผู้กระทำ ถ้าผู้ทำมีจิตใจไม่พร้อมจะทำงานเช่น ไม่ศรัทธาในงาน ไม่สนใจผูกพันกับงาน ผลงานที่ทำก็ย่อมบกพร่อง ไม่คงที่ ต่อเมื่อผู้ปฏิบัติมีศรัทธา เข้าใจซึ้งถึงประโยชน์ของงาน พร้อมใจและพอใจที่จะขวนขวายปฏิบัติงานโดยเต็มกำลังความสามารถ งานจึงจะดำเนินไปได้โดยราบรื่น และบรรลุผลตามที่มุ่งหมาย

 

 

 

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 10 กรกฎาคม 2536

 

 

 

 

 

 

 

2. รู้จักประมาณตนอยู่เสมอ

 

 

  การรู้จักประมาณตน ได้แก่ การรู้จักและยอมรับว่าตนเองมีภูมิปัญญาและความสามารถด้านไหน เพียงใด และควรจะทำงานด้านไหน อย่างไร การรู้จักประมาณตนนี้ จะทำให้คนเรารู้จักใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ได้ถูกต้อง เหมาะสมกับงาน และได้ประโยชน์สูงสุดเต็มตามประสิทธิภาพ ทั้งยังทำให้รู้จักขวนขวายศึกษาหาความรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์อยู่เสมอเพื่อปรับปรุงส่งเสริมศักยภาพที่มีอยู่ในตนเองให้ยิ่งสูงขึ้น

  

 

 

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 18 กรกฎาคม 2541

  

 

 

 

 

 

 

3. คนมีความสุจริตเท่านั้น ที่จะทำประโยชน์ได้อย่างแท้จริง

 

 

คนไม่มีความสุจริต คนไม่มีความมั่นคง ชอบแต่มักง่าย ไม่มีวันจะสร้างสรรค์ประโยชน์ส่วนรวมที่สำคัญอันใดได้ ผู้ที่มีความสุจริตและความมุ่งมั่นเท่านั้น จึงจะทำงานสำคัญยิ่งใหญ่ที่เป็นคุณประโยชน์แท้จริงได้สำเร็จ

 

 

 

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 12 กรกฎาคม 2522

 

 

 

 

 

 

 

4. คนเราจะต้องรับและจะต้องให้ 

 

 

คนเราจะเอาแต่ได้ไม่ได้ คนเราจะต้องรับและจะต้องให้ หมายความว่าต่อไป และเดี๋ยวนี้ด้วยเมื่อรับสิ่งของใดมา ก็จะต้องพยายามให้ ในการให้นั้น ให้ได้โดยพยายามที่จะสร้างความสามัคคีให้หมู่คณะและในชาติ ทำให้หมู่คณะและชาติประชาชนทั้งหลายมีความไว้ใจซึ่งกันและกันได้ ช่วยที่ไหนได้ก็ช่วย ด้วยจิตใจที่เผื่อแผ่โดยแท้

 

 

 

พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 20 เมษายน 2521

 

 

 

 

 

 

 

5.  พูดจริง ทำจริง

 

 

ผู้หนักแน่นในสัจจะพูดอย่างไร ทำอย่างนั้น จึงได้รับความสำเร็จ พร้อมทั้งความศรัทธาเชื่อถือและความยกย่องสรรเสริญ จากคนทุกฝ่าย การพูดแล้วทำ คือ พูดจริง ทำจริง จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมเกียรติคุณของบุคคลให้เด่นชัด และสร้างเสริมความดี ความเจริญ ให้เกิดขึ้นทั้งแก่บุคคลและส่วนรวม

 

 

 

พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 10 กรกฎาคม 2540

 

 

 

 

 

 

 

6. แก้ปัญหาด้วยปัญา

 

 

ปัญหาทุกอย่างไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ มีทางแก้ไขได้ ถ้ารู้จักคิดให้ดี ปฏิบัติให้ถูก การคิดได้ดีนั้น มิใช่การคิดได้ด้วยลูกคิด หรือด้วยสมองกล เพราะโลกเราในปัจจุบันจะวิวัฒนาการไปมากเพียงใดก็ตาม ก็ยังไมมีเครื่องมืออันวิเศษชนิดใด สามารถขบคิดแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างสมบูรณ์ การขบคิดวินิจฉัยปัญหา จึงต้องใช้สติปัญญา คือคิดด้วยสติรู้ตัวอยู่เสมอ เพื่อหยุดยั้งและป้องกันความประมาทผิดพลาด และอคติต่างๆมิให้เกิดขึ้น ช่วยให้การใช้ปัญญาพิจารณาปัญหาต่างๆ เป็นไปอย่างเที่ยงตรง ทำให้เห็นเหตุเห็นผลที่เกี่ยวเนื่องกันเป็นกระบวนการได้กระจ่างชัด ทุกขั้นตอน

 

 

 

พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 1 สิงหาคม 2539

 

 

 

 

 

 

 

7. ความเพียร

 

 

ความเพียรที่ถูกต้องเป็นธรรม และพึงประสงค์นั้นคือความเพียรที่จะกำจัดความเสื่อมให้หมดไป และระวังป้องกันมิให้เกิดขึ้นใหม่ อย่างหนึ่ง กับความเพียรที่จะสร้างสรรค์ความดีงาม ให้บังเกิดขึ้นและระวังรักษามิให้เสื่อมสิ้นไป อย่างหนึ่ง ความเพียรทั้งสองประการนี้ เป็นอุปการะอย่างสำคัญ ต่อการปฏิบัติตน ปฏิบัติงาน ถ้าทุกคนในชาติจะได้ตั้งตนตั้งใจอยู่ในความเพียรดังกล่าว ประโยชน์และความสุขก็จะบังเกิดขึ้นพร้อม ทั้งแก่ส่วนตัวและส่วนรวม

 

 

 

พระราชดำรัสพระราชทานในพิธีกาญจนาภิเษก ทรงครองราชย์ ครบ 50 ปี พ.ศ.2539

 

 

 

 

 

 

 

8. คุณธรรมของคน

 

 

ประการแรก คือ ความซื่อสัตย์ ประการที่สอง คือ การรู้จักข่มใจฝึกใจตนเอง ให้ประพฤติปฏิบัติอยู่ในความสัตย์ความดีนั้น ประการที่สาม คือ การอดทน อดกลั้น และอดออมที่จะไม่ประพฤติล่วงความสัตย์สุจริต ประการที่สี่ คือ การรู้จักละวางความชั่ว ความทุจริต และรู้จักสละประโยชน์ส่วนน้อยของตน เพื่อประโยชน์ส่วนรวมคุณธรรมสี่ประการนี้ ถ้าแต่ละคนพยายามปลูกฝังและบำรุงให้เจริญงอกงาม จะช่วยให้ประเทศชาติบังเกิดความสุขความร่มเย็นและมีโอกาสที่จะปรับปรุงพัฒนาให้มั่นคงก้าวหน้าต่อไป

 

 

 

พระบรมราโชวาท ในพิธีบรวงสรวง สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า 5 เมษายน 2535

 

 

 

 

 

 

 

9. คนดี

 

 

ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดี และคนไม่ดี ไม่มีใครที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้

 

 

 

พระบรมราโชวาทในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จังหวัดลบุรี 11 ธันวาคม 2512

 

 

 

 

 

 

 

10. ความดี

 

 

การทำดีนั้นทำยากและเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ความชั่วซึ่งทำได้ง่าย จะเข้ามาแทนที่และจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว แต่ละคนจึงต้องตั้งใจและเพียรพยายามให้สุดกำลัง ในการสร้างเสริมและสะสมความดี

 

 

 

พระบรมราโชวาทพระราชทาน แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สวนอัมพร 14 สิงหาคม 2525

 

 

 

 

 

 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือคำสอนของพ่อหลวงที่ได้ทรงพระราชทานไว้ให้กับลูกๆอย่างเราทุกคน เฟียร์ซเชื่อว่าในวันที่พ่อหลวงไม่อยู่แล้ว คนไทยทุกคนจะหันมารักกัน และรู้จักทำประโยชน์เพื่อกันและกันมากขึ้น และเฟียร์ซขอเชิญชวนลูกๆทุกคนร่วมกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสู่สวรรคาลัย ด้วยจิตใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความจงรักภักดีด้วยกันนะคะ

 

 

 

 


Tags : Lifestyle คำสอนของพ่อ 10 คำสอนจากพ่อหลวง คำสอนดีๆจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คำสอนของพ่อหลวง คำสอนที่พ่อหลวงทรงพระราชทานให้ คำสอนจากพ่อหลวง ในการดำรงชีวิต คำสอนจากพ่อหลวง ในการทำงาน 10 คำสอนจากพ่อหลวง ของขวัญล้ำค่าของคนไทยทุกคน คำสอนจากพ่อหลวงที่ควรยึดถือ และปฎิบัติ

บทความที่คุณอาจสนใจ

มารยาทในการโพสต์ Facebook ในช่วงไว้อาลัย

23 คำถาม-ตอบเรื่องการปฏิบัติ การแต่งกาย และการจัดงานรื่นเริง

รวมโพสต์คนมีน้ำใจร่วมเป็น " ผู้ให้ " ถวายในหลวง

ขอเชิญชวนร่วมส่งภาพถ่าย บันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์แห่งความทรงจำ "พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"

แต่งชุดดำไว้ทุกข์อย่างไรให้ถูกต้องเหมาะสม

ADVERTISEMENT
Top