Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

LOEWE ประกาศผู้ชนะเลิศประจำปี 2024 สำหรับรางวัล 2024 LOEWE FOUNDATION Craft Prize

Written by Navi
Created: May 17, 2024 21:00 | Published date: May 19, 2024 11:26

LOEWE ประกาศผู้ชนะเลิศประจำปี 2024 สำหรับรางวัล 2024 LOEWE FOUNDATION Craft Prize สำหรับการประกาศรางวัลนี้จะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยดีกว่าค่า

Lifestyle News Lifestyle LOEWE 2024 LOEWE FOUNDATION Craft Prize LOEWE FOUNDATION Craft Prize


Photo Credits:

LOEWE มีความยินดีที่จะประกาศว่า ผู้ชนะเลิศประจำปี 2024 ของรางวัล 2024 LOEWE FOUNDATION Craft Prize คือ คุณ Andrés Anza (เกิดเมื่อปี 1991 ในประเทศเม็กซิโก) ด้วยผลงานชื่อ ‘I only know what I have seen’ ปี 2023 คุณ Anza ได้รับเลือกจากผู้เข้ารอบสุดท้าย 30 คน โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งประกอบด้วยบุคคลสำคัญจากแวดวงการออกแบบ สถาปัตยกรรม สื่อสารมวลชน นักวิจารณ์ และภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ ซึ่งประกอบด้วยคุณ Magdalene Odundo, คุณ Minsuk Cho, คุณ Olivier Gabet และคุณ Abraham Thomas

 

 


รางวัล LOEWE FOUNDATION Craft Prize ประจำปีนี้ นำเสนอบทบาทของงานหัตถกรรมที่โดดเด่นด้วยรูปทรงอินทรีย์และชีวรูปผลักดันขีดจำกัดทางกายภาพของวัสดุที่ใช้ หลายชิ้นงานในรางวัลปีนี้ นำเอาเศษวัสดุหรือวัสดุรีไซเคิลมาใช้ใหม่ สะท้อนแนวคิดในการยกระดับและเปลี่ยนแปลงสิ่งของธรรมดาให้กลายเป็นผลงานศิลปะอันทรงคุณค่า ผลงานที่ผ่านเข้ารอบ 30 ชิ้น จะจัดแสดงที่ Palais de Tokyo, กรุงปารีส ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม ถึง 9 มิถุนายน ค.ศ. 2024 นอกจากการจัดแสดงนิทรรศการที่ Palais de Tokyo แล้ว ยังสามารถรับชมนิทรรศการออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านแคตตาล็อกนิทรรศการได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

 


รูปปั้นเซรามิกขนาดเท่าคนจริงของของคุณ Andrés ที่มีชื่อว่า ‘I only know what I have seen’ มีพลังดึงดูดใจและให้ความรู้สึกเหมือนมนุษย์อย่างน่าทึ่งภายในนิทรรศการ รูปปั้นรูปทรงมนุษย์นี้ที่ผสมผสานความเป็นรูปธรรมและนามธรรมได้อย่างมีความน่าสนใจ ซึ่งได้รับการรังสรรค์ขึ้นอย่างประณีตด้วยปุ่มนูนเซรามิกนับพันปุ่ม หนามแหลมเล็ก ๆ เหล่านี้ประกอบขึ้นเป็นชิ้นส่วนปริศนาธรรมชาติทั้งห้าชิ้น ซึ่งถูกประกอบเข้าด้วยกันอย่างพิถีพิถันและแม่นยำราวกับงานสถาปัตยกรรม

 


คณะกรรมการตัดสินชื่นชมผลงานชิ้นนี้ว่าสามารถทลายกรอบของเวลาและบริบททางวัฒนธรรม ผสมผสานรูปทรงโบราณ ย้อนยุคไปถึงซากปรักหักพังทางโบราณคดี เข้ากับสุนทรียภาพแบบโพสต์ดิจิทัล ที่มองเห็นงานเซรามิกที่ดูดซับอิทธิพลที่สำคัญที่สุดของยุคสมัยเรา

 

 

คณะกรรมการยังได้มอบรางวัลชมเชยพิเศษแก่ผลงานอีก 3 ชิ้น ดังนี้

คุณ Miki Asai (เกิดเมื่อปี 1988 ในประเทศญี่ปุ่น) สำหรับผลงานของเธอมีชื่อว่า Still life’ ปี 2023 ผลงานชิ้นนี้ประกอบด้วยวงแหวนประติมากรรมสามวง แต่ละวงประดับด้วยท่อขนาดเล็กที่ประดิษฐ์อย่างประณีต ผลงานชิ้นนี้ได้รับคำชมจากคณะกรรมการเนื่องจากการผสมผสานระหว่างความสลับซับซ้อนและการตีความหมายทางประวัติศาสตร์ได้อย่างคาดไม่ถึง คณะกรรมการสังเกตเห็นการใช้รูปทรงกระบอกของคุณ Asai เฉกเช่นเดียวกับความเชี่ยวชาญของเธอทั้งในเทคนิคการลงรักและเปลือกไข่

 

 

 

 

คุณ Emmanuel boos (เกิดเมื่อปี 1969 ในประเทศฝรั่งเศส) สำหรับผลงานของเขามีชื่อว่า Coffee Table ‘Comme un lego’’ ปี 2023 โต๊ะกาแฟตัวนี้สร้างสรรค์จากอิฐพอร์ซเลนลักษณะกลวงจำนวน 98 ชิ้น ชนะใจคณะกรรมการด้วยฝีมืออันประณีต ความแม่นยำ และความพิถีพิถัน รูปทรงอันขี้เล่นของโต๊ะกาแฟตัวนี้แฝงไว้ด้วยความบอบบางอันน่าประหลาดใจ อิฐแต่ละก้อนที่เลื่อนไหวได้อย่างนุ่มนวล ทลายกรอบความคิดเดิม ๆ ของเฟอร์นิเจอร์ที่มุ่งเน้นแต่การใช้งาน

 

 

 

 

คุณ Heechan Kim (เกิดเมื่อปี 1982 ในสาธารณรัฐเกาหลี) สำหรับผลงานของเขามีชื่อว่า ‘#16’ ปี 2023 ภาชนะประติมากรรมขนาดใหญ่ชิ้นนี้ โดดเด่นด้วยวิธีการที่คุณ Kim สร้างสรรค์ภาษาใหม่ในเรขาคณิตศาสตร์ร่วมสมัยและการออกแบบสถาปัตยกรรม การใช้สื่อวัสดุและวิธีการก่อสร้างอันแปลกใหม่ของคุณ Kim เขาใช้เทคนิคการต่อเรือแบบดั้งเดิม ด้วยไม้เถ้าและลวดทองแดง ส่งผลให้เกิดรูปทรงที่ดึงดูดสายตาของผู้ชมให้ล่องลอยไปทั่วพื้นที่ภายในและภายนอกของภาชนะใบนี้

 

 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการคัดเลือกผู้เข้ารอบสุดท้าย 30 คน ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2024 โดยศิลปินเหล่านี้มีความเชี่ยวชาญในหลากหลายวัสดุ อาทิ เครื่องปั้นดินเผา งานไม้ งานผ้า งานหนัง งานแก้ว งานโลหะ งานเครื่องประดับ และงานลงรัก โดยเป็นตัวแทนของ 16 ประเทศและภูมิภาคจากทั่วโลก และได้รับการคัดเลือกจากผลงานที่ส่งเข้าประกวดมากกว่า 3,900 ชิ้นโดยช่างฝีมือที่เป็นตัวแทนจากกว่า 124 ประเทศและภูมิภาค

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รางวัลประจำปีจัดตั้งขึ้นโดย LOEWE FOUNDATION ในปี 2016 เพื่อยกย่องความเป็นเลิศ คุณค่าทางศิลปะ และความคิดสร้างสรรค์อันล้ำสมัยในงานหัตถกรรมร่วมสมัย รางวัลนี้คิดขึ้นมาโดยคุณ Jonathan Anderson ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการรับรู้ถึงความสำคัญของงานฝีมือในวัฒนธรรมปัจจุบัน และยกย่องศิลปินที่ทำงานซึ่งมีพรสวรรค์ วิสัยทัศน์ และความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นตัวกำหนดมาตรฐานในอนาคต รางวัลนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่จุดเริ่มต้นของ LOEWE ในฐานะเวิร์คช็อปงานฝีมือแบบรวมกลุ่มในปี 1846

 

 

 

นอกจาก Jonathan Anderson ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของ LOEWE ที่ได้มาเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัล LOEWE FOUNDATION Craft Prize ประจำปี 2024 ยังรวมไปถึง

Minsuk Cho สถาปนิกและผู้ชนะรางวัล Golden Lion ในงาน Venice Architecture Biennale ปี 2014

Naoto Fukasawa นักออกแบบและผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์หัตถกรรมพื้นบ้านญี่ปุ่น โตเกียว

Olivier Gabet ผู้อำนวยการฝ่ายมัณฑนศิลป์ พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ปารีส

Eriko Inazaki ผู้ชนะรางวัล LOEWE FOUNDATION Craft Prize ปี 2023

Sheila Loewe (ประธานหญิง) ประธาน LOEWE FOUNDATION

Magdalene Odundo ช่างเซรามิก

Wang Shu สถาปนิกและผู้ชนะรางวัล Pritzker Prize

Deyan Sudjic นักเขียนเรียงความและผู้อำนวยการ กิตติมศักดิ์ พิพิธภัณฑ์การออกแบบ ลอนดอน

Abraham Thomas หัวหน้าผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์แห่งสถาปัตยกรรม สมัยใหม่ การออกแบบและมัณฑนศิลป์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน นิวยอร์ก

Patricia Urquiola สถาปนิกและนักออกแบบอุตสาหกรรม

Anatxu Zabalbeascoa ผู้สื่อข่าวด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบ El País

 


Tags : Lifestyle News Lifestyle LOEWE 2024 LOEWE FOUNDATION Craft Prize LOEWE FOUNDATION Craft Prize

บทความที่คุณอาจสนใจ

GUESS เปิดตัวโปรเจกต์เทคโอเวอร์รีสอร์ทสุดหรู Botlierskop Private Game Reserve ในแอฟริกาใต้

PAÑPURI ชวนเติมเต็มวันพักผ่อนไปกับ PAÑPURI Sunshine Hotel Pop-Up

เฟียร์ซไลฟ์ พาเดินเล่น เสพงานศิลป์ ที่งานนิทรรศการศิลปะ ‘กรุงเทพฯ ๒๔๒’

แค่มาดูก็คุ้มแล้วกับนิทรรศการ “VOYAGE DE L’ART” การเดินทางของศิลปะ

BACC Exhibition จัดนิทรรศการกรุงเทพฯ ๒๔๒

ADVERTISEMENT
Top