Follow us on

SOCIAL

FIERCE STORY

กูรูแนะ 4 เทรนด์ออกกำลังกายสุดฮิตกับวิธีแมทช์สปอร์ตไอเทม

Written by lchunhachai
Created: Mar 17, 2016 13:11 | Published date: Mar 17, 2016 14:08


Social ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า อัมรินทร์ เอาท์ดอร์ อันลิมิเต็ด ไตรกีฬา นานาชาติ 2559 ฟาน ศรีไตรรัตน์ Activ Parc


กระแสรักสุขภาพยังคงนิยมอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนจะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ผู้คนยุคใหม่เริ่มสนใจและหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น แต่สำหรับหลายๆ คนที่ยังไม่รู้ว่าควรเริ่มอย่างไร และควรใช้อุปกรณ์กีฬาอะไรบ้างถึงจะออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า ได้เชิญสองกูรูผู้คว่ำหวอดในวงการกีฬาและการออกกำลังกายมาแนะนำเทรนด์การออกกำลังกายและสปอร์ตไอเทมที่เหมาะกับคุณ

 

นางสาวนิภาพร สีเหลือง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า กล่าวว่า “ศูนย์การค้า    อัมรินทร์ พลาซ่า ได้มุ่งมั่นสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดี ซึ่งตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของคนเมือง ภายใต้จุดยืน “Valued & Fun” อย่างสม่ำเสมอ ทั้งประสบการณ์ช้อปปิ้ง ที่สร้างความประทับใจด้วยสินค้าไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย และยังสนับสนุนไลฟ์สไตล์ในการรักษาสุขภาพและการออกกำลังกาย


โดยล่าสุดได้จัดการแข่งขัน “อัมรินทร์ เอาท์ดอร์ อันลิมิเต็ด ไตรกีฬา นานาชาติ 2559” ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3 และได้เชิญ คุณฟาน ศรีไตรรัตน์ นักไตรกีฬาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ‘Activ Parc (แอคทีฟพาร์ค)’ ศูนย์ออกกำลังกายที่เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ที่มีหลักสูตรเตรียมพร้อมร่างกายสำหรับนักไตรกีฬาหรือผู้ที่ต้องการเพิ่มสมรรถภาพความแข็งแกร่งให้ร่างกายอย่างถูกต้อง และ คุณน้ำเพชร พรธารักษ์เจริญ หญิงเหล็กผู้ผ่านสนาม IRONMAN ที่ร่วมแข่งขันไตรกีฬามากกว่า 10 ปี เข้าร่วมทีมอัมรินทร์ เอาท์ดอร์ อันลิมิเต็ด และร่วมบอกเล่า เทรนด์การออกกำลังกายที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน รวมถึงได้แนะนำวิธีการเลือกอุปกรณ์กีฬาที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ออกกำลังกายมากที่สุด”


 


คุณฟาน ศรีไตรรัตน์ นักไตรกีฬาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย

 

 

 

1. แอคทีฟแบบเต็มขั้นกับเทรนด์ออกกำลังด้วยไตรกีฬา ว่าย ปั่น วิ่ง
 

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์สำคัญของแวดวงการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาไทย ที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาการแข่งขันไตรกีฬาได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่และคนวัยทำงาน รวมไปถึงกลุ่มศิลปิน ดารา และคนมีชื่อเสียง ทั้งนี้การเล่นไตรกีฬาถือเป็นบันไดอีกขั้นของหมู่นักออกกำลังกายที่ต้องการต่อยอดและเปิดโอกาสท้าทายความสามารถของตนเอง ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้ร่างกายที่จะแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการเติมพลังความคิดด้านบวกในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตให้กับผู้เล่นได้อีกด้วย

 

 

คุณน้ำเพชร พรธารักษ์เจริญ กล่าวว่า “ปัจจุบันไตรกีฬากำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะจากคนรุ่นใหม่ ที่ส่วนใหญ่เคยฝึกฝนหรือมีทักษะกีฬาทั้ง 3 ประเภทมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วผู้ที่จะเล่นไตรกีฬาจะเป็นผู้ที่มีความชื่นชอบและถนัดในกีฬาหนึ่งใน 3 ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือวิ่ง จากนั้นจึงเริ่มฝึกฝนกีฬาอีก 2 ประเภทให้ชำนาญเพิ่มขึ้น จนพร้อมที่จะลงแข่งขันได้ ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมของร่างกาย การเรียนรู้เรื่องอุปกรณ์และนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับไตรกีฬาก็นับเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม”

 


Tip & Trick ในการเลือกอุปกรณ์:

  • กีฬาว่ายน้ำ อุปกรณ์จำเป็นเบื้องต้น อาทิ ชุดว่ายน้ำ แว่นตาว่ายน้ำ หมวกว่ายน้ำ ซึ่งสามารถเลือกแบบได้ตามความถนัด ความชอบ และคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตนเอง
     
  • กีฬาปั่นจักรยาน แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้คือจักรยานคันเก่ง ซึ่งการเลือกจักรยานควรคำนึงถึงวิธีการใช้งานและเส้นทางในการปั่น ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายประเภท อาทิ จักรยานเสือหมอบ (Road Bike) น้ำหนักเบา แฮนด์จับมีลักษณะโค้งลงเวลานั่งปั่นจะต้องก้มตัวเพื่อให้ลู่ลม เหมาะกับปั่นบนทางเรียบและเน้นการทำความเร็วเป็นหลัก หากใช้งานแบบสมบุกสมบัน ทั้งปั่นขึ้นเขาหรือบนถนนขรุขระ ควรเลือก จักรยานเสือภูเขา (Mountain Bike) ซึ่งแม้ว่าจะทำความเร็วสู้เสือหมอบไม่ได้แต่มั่นใจได้ว่าพาเราไปได้ทุกเส้นทางอย่างแน่นอน หรือชีวิตคนเมืองกรุงที่อยากมีจักรยานคู่ใจ ปั่นสบายๆ ก็สามารถเลือกใช้จักรยานลูกผสมที่เรียกว่า จักรยานไฮบริด (Hybrid Bike) หรือจักรยานเมือง (City Bike) ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการจะซื้อจักรยานควรไปลองด้วยตนเอง เพราะจะได้เลือกรูปแบบจักรยานที่เข้ากับสรีระของตนมากที่สุด



     
  • กีฬาวิ่ง อุปกรณ์สำคัญ คือ รองเท้าวิ่ง ซึ่งควรเลือกรองเท้าที่เข้ากับสรีระเท้า รวมทั้งคำนึงถึงระยะทางในการวิ่ง โดยถ้าหากต้องการวิ่งระยะไกล ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นที่รองบริเวณส้นเท้าหนาเพื่อลดแรงกระแทกบริเวณส้นเท้า แต่หากต้องการแข่งขันวิ่งระยะสั้น ซึ่งเป็นการวิ่งด้วยปลายเท้า ก็ต้องเลือกใช้รองเท้าสำหรับวิ่งระยะสั้นที่ส้นรองเท้าไม่หนาและมีน้ำหนักเบา ทำให้วิ่งระยะสั้นได้เร็วขึ้น
     
  • อุปกรณ์พิเศษ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รวมไปถึงเพิ่มความสนุกในการออกกำลังกายให้มากขึ้น อาทิ สมาร์ทวอทช์ หรือนาฬิกาอัจฉริยะ ที่สามารถวัดระดับการเต้นของหัวใจและปริมาณการเผาผลาญแคลอรี่ขณะออกกำลังกายได้แบบเรียลไทม์ พร้อมบันทึกข้อมูลเพื่อติดตามผลการออกกำลังกายและตรวจสอบพัฒนาการของร่างกายในแต่ละวัน อีกทั้งยังสามารถแบ่งปันข้อมูลความภาคภูมิใจเหล่านี้ให้กับเพื่อนๆ บนโลกออนไลน์ได้ชื่นชม
     
  • อุปกรณ์นวดกล้ามเนื้อ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับนักกีฬาหรือนักออกกำลังกาย คือ  อุปกรณ์นวดกล้ามเนื้อสำหรับคลายกล้ามเนื้อด้วยตัวเอง ที่เรียกว่า Self-Myofascial Release หรือ SMR อาทิ หมอนโฟม (Foam Roller) หรือ บอลนวดกล้ามเนื้อ (Massage Ball) ที่ช่วยคลายพังผืดในกล้ามเนื้อภายในซึ่งเกิดจากการออกกำลังกายอย่างหนัก ที่ส่งผลต่อการประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและการแข่งขันกีฬาต่างๆ ในอนาคต

 

 

 

2. ออกกำลังกายทุกส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยฟังก์ชั่นนอล เทรนนิ่ง

 

 

คุณฟาน ศรีไตรรัตน์ กล่าวว่า “ฟังก์ชั่นนอล เทรนนิ่ง ได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้เล่นได้มากและครอบคลุมกว่า ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงให้กับทุกส่วนได้ตามต้องการ การเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย พร้อมทั้งยังช่วยลดไขมันและลดน้ำหนักให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ร่างกายในชีวิตประจำวันทั้งคนทั่วไปและนักกีฬา อาทิ การออกกำลังกายแบบบอดี้เวท (Bodyweight exercises) หรือการออกกำลังกายแบบที่ใช้น้ำหนักตัวของผู้ฝึกเป็นตัวต้านความเคลื่อนไหว หรือการออกท่าทางการเคลื่อนไหวต่างๆ ประกอบอุปกรณ์ต้านการเคลื่อนไหว ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆ กัน”

 

ซึ่งอุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายแบบ Functional Training นอกจากเสื้อผ้ากีฬาและรองเท้าออกกำลังกายแล้ว ยังควรมีอุปกรณ์ต้านการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฝึกให้มากขึ้น เช่น ดัมเบล (Dumbbell), บาร์เบล (Barbells), ฟิตบอลหรือบอลโยคะ (Fitball), เชือกกระโดด หรืออุปกรณ์ชนิดพิเศษที่เรียกว่า TRX (Total body Resistance exercise) หรือถ้าไม่มีอุปกรณ์จริงๆ ก็สามารถใช้ร่างกายของเราเองปรับเปลี่ยนท่าทางให้เกิดความยากง่ายในการฝึกตามความเหมาะสม ซึ่งหลักสูตร TWIST Training โดย ACTIV PARC@Amarin ศูนย์ออกกำลังกายที่เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ นับเป็นมิติใหม่ที่ผสานการออกกำลังกายและอุปกรณ์กีฬาที่หลากหลายเพื่อฝึกกล้ามเนื้อทั่วร่างแบบองค์รวม ต่างจากการออกกำลังกายในยิมทั่วไปที่เน้นการออกกำลังกล้ามเนื้อแบบแยกส่วน

 

 

 

3. ออกกำลังแบบสนุก ท้าทาย สไตล์  ฟัน เทรนนิ่ง
 

ฟัน เทรนนิ่ง (Fun Training) หรือ การออกกำลังกายที่เน้นความสนุกสนาน เหมือนได้เล่นกิจกรรมสนุกๆ ไปพร้อมกับการสร้างร่างกายที่แข็งแรงไปในตัว ต่างจากการออกกำลังกายทั่วไปที่ต้องหยุดนิ่งอยู่กับที่นานๆ และออกกำลังกายในท่าเดิมๆ ซ้ำๆ การออกกำลังกายประเภทนี้ เช่น การเล่นกีฬาต่างๆ ทั้งการเตะบอล การเล่นบาสเก็ตบอล แต่ที่อินเทรนด์สุดๆ สำหรับ ฟัน เทรนนิ่ง คงหนีไม่พ้นการออกกำลังกายแบบปาคัวร์ (Parkour) หรือฟรีรันนิ่ง (Free Running) ที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมในต่างประเทศรวมถึงในประเทศไทย โดยปาคัวร์เป็นกิจกรรมที่เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายจากจุดหนึ่งไปสู่จุดหนึ่ง ผ่านสิ่งกีดขวางและอุปสรรคต่างๆ ด้วยท่าทางที่เป็นธรรมชาติและปราศจากอุปกรณ์ช่วยเหลือใดๆ ซึ่งผู้ฝึกจะได้คิดหาทางข้ามอุปสรรคนั้นๆ เหมือนกำลังเล่นเกมเกมหนึ่ง


Tip & Trick :

  • เลือกสวมใส่เสื้อผ้ากระชับ คล่องตัว และเลือกเนื้อผ้าที่ใส่สบายระบายอากาศ เพื่อไม่ใช่สะสมเหงื่อจากร่างกาย
  • เลือกรองเท้าให้เหมาะกับแต่ละประเภทของการออกกำลัง อาทิ เลือกรองเท้าที่เบาและมีพื้นที่สามารถยึดเกาะพื้นได้ดีเพื่อป้องกันการลื่นไถลระหว่างการฝึกกีฬาที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวตลอดเวลาอย่างฟรีรันนิ่ง หรือ รองเท้าสตั๊ด ซึ่งมีปุ่มนูนขึ้นมาจากใต้พื้นรองเท้า ที่ช่วยให้ยึดติดกับพื้นสนามได้ดีขณะวิ่ง เหมาะสำหรับกีฬาฟุตบอล หรือ รองเท้าประเภทที่หุ้มข้อขาปานกลาง หรือ Mid-Top สำหรับการเล่นบาสเกตบอล เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้คล่องตัวแต่ยังสามารถป้องกันอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าได้

 

 

 

4. กระฉับกระเฉงทุกท่วงท่า ด้วยการออกกำลังแบบ แอคชั่น เทรนนิ่ง 
 

แอคชั่น เทรนนิ่ง  (Action Training) หรือการออกกำลังกายผ่านกิจกรรมในรูปแบบผจญภัย อาทิ ปีนหน้าผาจำลอง การต่อสู้อย่างคิกบ๊อกซิ่ง (Kickboxing) หรือ คราฟมากา (Krav Maga) ที่เป็นศิลปะการต่อสู่แขนงหนึ่งที่ผสานศิลปะการต่อสู้หลายๆ แขนงเข้าด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังถือเป็นการฝึกทักษะการผจญภัยต่างๆ หรือได้เรียนรู้วิธีป้องกันตนเองจากอันตรายอีกด้วย
 

 

Tip & Trick : สำหรับศิลปะการต่อสู้ต่างๆ เช่น คิกบ๊อกซิ่งหรือคราฟมากา อาจเริ่มจากการเลือกซื้อรองเท้าสำหรับเทรนนิ่ง (Cross Training shoe) ซักคู่ ซึ่งรองเท้าประเภทนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถขยับไปได้ทุกทิศทางอย่างคล่องตัวและช่วยในการทรงตัวหรือหยุดกระทันหัน และยังช่วยรับแรงกระแทกและกระจายน้ำหนักไปในทิศทางต่างๆ เพื่อลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดี แต่ไม่สามารถรับแรงกระแทกจากการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องนานๆ แบบรองเท้าวิ่งระยะไกลได้ สำหรับกิจกรรมผจญภัยอื่นๆ ต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อกิจกรรมดังกล่าวโดยเฉพาะ อย่างปีนหน้าผาจำลองที่จะมีรองเท้าแบบพิเศษที่สวมใส่ง่าย กระชับ รวมถึงช่วยจัดรูปเท้าให้ง่ายต่อการปีนป่ายในแนวตั้ง

 

 

อย่างไรก็ตาม กูรูทั้งสองยังได้ทิ้งท้ายคำแนะนำสำหรับผู้อยากเริ่มออกกำลังกายว่า อันดับแรก ผู้ที่อยากออกกำลังกายต้องพยายามออกมาจากคอมฟอร์ท โซน (Comfort Zone) ละทิ้งความกลัวและข้ออ้างต่างๆ โดยเฉพาะคำว่า “ไม่มีเวลา” เพราะแท้จริงแล้วทุกคนมีเวลาเท่ากัน เพียงแต่คนที่ไม่ออกกำลังกายไม่ได้ให้ความสำคัญที่จะจัดเวลาให้การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในกิจวัตรที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ “การตั้งเป้าหมาย” เพราะจะทำให้มีพลังและแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เมื่อตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วจึงค่อยมาเลือกรูปแบบการออกกำลังกายซึ่งมีอยู่มากมายในปัจจุบัน ส่วนเรื่องการเลือกซื้ออุปกรณ์ออกกำลังคู่ใจต้องคำนึงถึงลักษณะการออกกำลังกายและสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ดังนั้นก่อนซื้อจึงควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งาน หรือสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกกำลังกายก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ต้องเสียสตางค์หรือสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

 

สำหรับผู้สนใจและชื่นชอบการออกกำลังกายทุกรูปแบบ หรือต้องการเลือกซื้ออุปกรณ์กีฬาและออกกำลังกายคุณภาพดีในทุกประเภทกีฬา สามารถเข้ามาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมแนะนำการออกกำลังกายที่ถูกต้อง และค้นหาอุปกรณ์กีฬาในทุกความต้องการได้ที่ เอาท์ดอร์ อันลิมิเต็ด โซน ชั้น 2 และ แอคทีฟพาร์ค (Activ Parc) ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2650-4704 หรือ www.facebook.com/AmarinOutdoorUnlimited

 

 

 


Tags : Social ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า อัมรินทร์ เอาท์ดอร์ อันลิมิเต็ด ไตรกีฬา นานาชาติ 2559 ฟาน ศรีไตรรัตน์ Activ Parc แอคทีฟพาร์ค น้ำเพชร พรธารักษ์เจริญ ไตรกีฬา ว่าย ปั่น วิ่ง

บทความที่คุณอาจสนใจ

ADVERTISEMENT

FIERCE ITEMSRelated|Items

Top