Follow us on

BEAUTY

FIERCE STORY

รู้ทันตัวการทำลายผิว มารู้จักรังสี UV กันเถอะ!

Written by kitiya
Created: May 27, 2014 02:05 | Published date: May 30, 2014 01:21


Skin Tips Sunscreen Beauty Sunscreen


แสงแดดถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของผิวสำหรับสาวไทย เพราะไม่ว่าจะฤดูไหน แดดประเทศเราก็ยังมีได้ตลอดทั้งวัน ยิ่งหน้าร้อนไม่ต้องพูดถึง หลายคนถึงกับไม่ยอมออกจากที่ร่มกันเลยทีเดียว และมิตรแท้ที่อยู่คู่กับผิวเรามาช้านานนั่นก็คือ 'ครีมกันแดด' นั่นเอง 

 

ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ UV, UVA, UVB, PA+++ ที่พบบ่อยๆในฉลากครีมกันแดดกันว่ามันคืออะไรและสำคัญยังไง! 

 

 

 

 

 

 

รังสียูวี (UV) ย่อมาจากรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) ชื่อภาษาไทยก็คือรังสีเหนือม่วง รังสียูวีมาจากดวงอาทิตย์ ส่งผลต่อผิวเราโดยตรงเมื่อต้องแสงอาทิตย์ ในช่วงของรังสียูวีที่ส่องมาถึงโลกมนุษย์ได้แก่ UVA, UVB และ UVC ทั้ง 3 ตัวนี้มีโทษทำให้คอลลาเจนในผิวหนังเสื่อมสภาพ และเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย 

 

 

 

UVA : อาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ เมื่อได้รับมากๆร่างกายจะสร้างเม็ดสีเมลานินขึ้นมา เพื่อป้องกันรังสียูวีเข้าสู่ผิวหนัง ทำให้ผิวคล้ำขึ้น 

 


UVB : เป็นอันตรายต่อดวงตา อาจทำให้ตาเป็นต้อกระจกได้ ควรสวมแว่นกันแดดเพื่อถนอมสายตาไว้เป็นการดีที่สุด 

 

UVC : นั้นส่องมายังผิวโลกได้น้อยมาก เพราะถูกกรองโดยชั้นบรรยากาศไปจนหมดเสียก่อน แต่ UVC ก็มีอันตรายต่อเรามากที่สุด

 

 

SPF : ย่อมาจาก 'Sun Protection Factor' คือค่าของระดับการปกป้องผิวจากรังสี UVB หรือจำนวนเท่าของเวลาที่ผิวจะทนต่อรังสียูวีได้เมื่อทาครีมกันแดด ก่อนที่ผิวจะไหม้

สามารถคำนวนได้ง่ายๆด้วยการนำ 30 มาคูณกับตัวเลขหลัง SPF เช่น SPF 15 จะเท่ากับ 15x30 = 450 นาทีที่ผิวจะสามารถทนแดดได้โดยไม่ไหม้

 

 

PA : ย่อมาจาก 'Protection Grade of UVA' คือระดับการปกป้องผิวจากรังสี UVA มีด้วยกัน 3 ระดับได้แก่ 

PA+ ปกป้องผิวจากรังสี UVA, 

PA++ ปกป้องผิวจากรังสี UVA สูง และ

PA+++ ปกป้องผิวจากรังสี UVA สูงสุด

 

 

 

 

และอย่างที่บอกไปว่ามิตรแท้ของผิวเรานั้นคือครีมกันแดดนั่นเอง เรามาดูผลิตภัณฑ์ที่มีสารกันแดดออกใหม่ที่น่าลองในช่วงนี้ ด้างล่างนี้เลยค่ะ :) 

 

 

 

 

 

 

ครีมกันแดด ยูวี UV SPF สาวไทย ผิวคล้ำ ผิวเสีย ผิว ผิวหมอง Biotherm

1. Biotherm UV Supreme SPF 50 PA+++

ผลิตภัณฑ์เนื้อฟลูอิด ซึมซาบเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่เป็นคราบขาว ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยเทคโนโลยี Triple Protection ปกป้องผิวจาก 3 ปัจจัยที่ทำให้ผิวเสีย ได้แก่ อนุมูลอิสระ มลภาวะ และรังสียูวีเอ นอกจากนี้ยังช่วงปกป้องผิวจากความร่วงโรยก่อนวัยจากแสงแดด มีส่วนผสมของ คอนดรัส ซี (Chondrus C.) สาหร่ายสีแดงที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และ ไลฟ์ แพลงตอน (Life Plankton) แพลงตอนสกัดบริสุทธิ์จากน้ำแร่ ที่ช่วยในการกระตุ้นการทำงานของผิว ฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาสวยเปล่งปลั่ง (ขนาด 30 มล. ราคา 1,900 บาท ที่เคาน์เตอร์ไบโอเธิร์มทุกสาขา)

 

 

ครีมกันแดด ยูวี UV SPF สาวไทย ผิวคล้ำ ผิวเสีย ผิว ผิวหมอง หน้าคล้ำ ลาแพรี La Prairie

 

2. La Prairie Sun Protection Emulsion Face SPF 30

ปกป้องที่บอบบางจากแสงแดด มีสารช่วยดูดซับยูวีเอและยูวีบี สีส่วนผสมของสารสกัดจากสาหร่ายทะเลสีแดง ที่ช่วยปกป้องผิวจากยูวีเอ และลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากแสงแดด ช่วยกักเก็บน้ำไว้หล่อเลี้ยงผิว ปกป้องผิวจากอนุลูลอิสระที่เป็นสาเหตุของริ้วรอย มลภาวะ และปกป้องผิวจากการอ๊อกซิเดชั่น ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ สดใส (ขนาด 125 มล. ราคา 4,600 บาท ที่เคาน์เตอร์ ลา แพรี ทุกสาขา)

 

 

 

 

ครีมกันแดด ยูวี UV SPF สาวไทย ผิวคล้ำ ผิวเสีย ผิว ผิวหมอง หน้าคล้ำ ลาแมร์ La Mer

 

3. La Mer The SPF 50 UV Protecting Fluid PA+++

ด้วยคุณสมบัติปกป้องผิวจากแสงแดดเผา ความหมองคล้ำ และริ้วรอยก่อนวัย สามารถปกป้องผิวหนังจากรังสียูวีเอและยูวีบี มีส่วนผสมน้ำสกัดเข้มข้น Miracle Broth ที่ช่วยเสริมความสามารถในการฟื้นฟูผิวตามธรรมชาติ ปกป้องผิวอย่างบางเบาและนุ่มนวล ทำให้ผิวชุ่มชื่น เปล่งประกาย และมีชีวิตชีวา (ขนาด 40 มล. ราคา 3,800 บาท ที่เคาน์เตอร์อะแควเรียม ลาแมร์ทุกสาขา)

 

 

 

 

ครีมกันแดด ยูวี UV SPF สาวไทย ผิวคล้ำ ผิวเสีย ผิว ผิวหมอง หน้าคล้ำ ipsa

 

4. Ipsa Protector Sensitive SPF 30 PA+++ 

ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนสำหรับผิวไวต่อการระคายเคือง ปกป้งผิวจากรังสียูวีเอและยูวีบี รวมทั้งมลภาวะ ช่วยฟื้นฟูผิวด้วยเทคโนโลยี Multi-Blocking SE Shield พร้อมมอบความชุ่มชื่นให้มีสุขภาพดี มีเอลดิว (Eldew) ที่ช่วยเก็บกักน้ำ เสริมปราการปกป้องผิวให้ทำงานตามธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดการแสบคันหรือรอยแดง ที่สำคัญเนื้อสัมผัสบางเบา สบายผิว ไม่เหนียวเป็นคราบขาวอีกด้วย (ขนาด 30 กรัม ราคา 1,430 บาท ที่เคาน์เตอร์ อิปซ่า ทุกสาขา)

 

 

 

 

ครีมกันแดด ยูวี UV SPF สาวไทย ผิวคล้ำ ผิวเสีย ผิว ผิวหมอง หน้าคล้ำ Eucerin ยูเซอรีน

 

5. Eucerin Sun Fluid Mattifying Face SPF 50+

เวชสำอางเนื้อครีมบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ปราศจากสี น้ำหอม และสารกันเสีย ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวีได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน ลดการทำร้ายเซลล์ใต้ชั้นผิวอย่างต่อเนื่องจากรังสียูวี ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน และการทำลายคอลลาเจน ปกป้องผิวจากการคล้ำเสีย กระ ฝ้า ริ้วรอยจากแสงแดด เหมาะสำหรับทุกสภาพผิวแม้ผิวบอบบางแพ้ง่าย (ขนาด 50 มล. ราคา 1,300 บาท ที่เคาน์เตอร์ยูเซอรินทุกสาขา ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านขายยา โรงพยาบาลและคลินิคทั่วไป)

 

 

 

 

ครีมกันแดด ยูวี UV SPF สาวไทย ผิวคล้ำ ผิวเสีย ผิว ผิวหมอง หน้าคล้ำ อาเนสซ่า ชิเซโด Shiseido

 

6. Anessa Perfect Essence Sunscreen A+N SPF 50+ PA+++

ผลิตภัณฑ์เนื้อเจลเอสเซนส์ สัมผัสเนียนนุ่มกลืนไปกับผิว ด้วยสารสกัดจากกุหลาบบัลแกเรีย กุหลาบร้อยกลีบ และกุหลาบร็อกซ์บูร์กิ เพื่อหล่อเลี้ยงผิวให้ชุ่มชื่นได้อย่างยาวนาน อ่อนโยน ปกป้องผิวจากแสงแดดแม้ต้องเจอกับแสงแดดจ้า ป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี และฟื้นฟูจากการโดนรังสียูวีทำร้าย ให้กลับมามีสุขภาพดี ริ้วรอยที่เกิดจากแสงแดดดูลดเลือนลง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องคราบเหงื่อเพราะเป็น Water proof แต่ล้างออกง่ายโดยไม่ต้องใช้ Make up remover (ขนาด 60 กรัม ราคา 1,500 บาท ที่เคาน์เตอร์ชิเซโด้ทุกสาขา)

 

 

 

 

ครีมกันแดด ยูวี UV SPF สาวไทย ผิวคล้ำ ผิวเสีย ผิว ผิวหมอง หน้าคล้ำ ชาแนล Chanel

 

7. Chanel UV Essentiel Complete Sunscreen UV Protection Anti-Pollution Broad Spectrum SPF 50

ครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบา แต่สามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีเอและยูวีบี รวมทั้งมลภาวะ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลบเลือนจุดด่างดำและริ้วรอยที่เกิดจากแสงแดด ปกป้องอย่างล้ำลึกจากภายในชั้นผิว เนื้อครีมติดทนนาน ทนต่อความร้อน เหงื่อ และความชื้น จากการทำกิจกรรมต่างๆในแต่ละวัน ไม่ทำให้หน้ามัน นอกจากนี้ยังมอบความชุ่มชื้นให้แก่ผิวดูสุขภาพดีอีกด้วย (ขนาด 30 มล. ราคาสอบถามได้ที่เคาน์เตอร์ชาเนลทุกสาขา)

 

 

 

 

Photo cerdit : Kitiya Kamdee/fiercebook.com

 


Tags : Skin Tips Sunscreen Beauty Sunscreen UV Protection แสงแดด ผิว แสงอาทิตย์

บทความที่คุณอาจสนใจ

ADVERTISEMENT

FIERCE ITEMSRelated|Items

Top