Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 สิ่งของจำเป็น สำหรับบริจาคหลังน้ำลด

Written by kitiya
Created: Sep 22, 2024 16:24 | Published date: Sep 24, 2024 15:25

น้ำท่วม 2567 นี้ มาแรงและเร็วมาก ทำให้หลายๆ ครอบครัวต้องสูญเสียทรัพย์สิน มาดูกันค่ะว่าของใช้จำเป็นอะไรที่บ้างที่ควรบริจาคหลังน้ำลด เพื่อช่วยเหลือเยียวยาเพื่อนๆ ภาคเหนือไปดูกันเลยค่ะ

Lifestyle บริจาค น้ำท่วม น้ำท่วม 2567 เชียงราย


Photo Credits: Fiercebook

สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ปีนี้มาเร็ว จนหลายครอบครัวไม่ได้มีการเตรียมตัว ทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก หลังน้ำลดจึงต้องมีการระดมกำลังความช่วยเหลือต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเงิน กำลังช่วยเหลือ รวมทั้งของบริจาคต่างๆ ที่มาจากทั้งประเทศ วันนี้เราจึงได้รวบรวมสิ่งของที่มีความต้องการมากหลังน้ำลด มาเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ หาซื้อไปบริจาคกัน จะมีอะไรบ้างไปดูเลยค่ะ 

 

 

Lifestyle, บริจาค, น้ำท่วม, น้ำท่วม 2567, เชียงราย, สิ่งของจำเป็น, ช่วยเหลือ, ลำปาง, พะเยา, รับบริจาค, ต้องการ, ของใช้, เสื้อผ้า, อาหาร, ยารักษาโรค, อุปกรณ์ทำความสะอาด, ถุงมือยาง, รองเท้าบูท, ผ้าอนามัย, ผ้าอ้อมสำเร็จรูป, ไม้กวาด, ชุดชั้นใน, กางเกงใน

 

 

1. อาหารและน้ำดื่ม

อาหารและน้ำดื่มสิ่งจำเป็นอันดับหนึ่งสำหรับผู้ประสบภัย เพื่อนๆ สามารถบริจาคเป็น ข้าวสาร น้ำดื่ม อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง อาหารจำพวกที่เก็บไว้ทานได้นานๆ โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น รวมทั้งนมสำหรับเด็ก นมถั่วเหลือง และอาหารแห้งที่มีฮาลาลสำหรับพี่น้องชาวมุสลิม เพราะในพื้นที่จังหวัดเชียงรายมีชาวมุสลิมอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ 

 

 

2. เสื้อผ้า/ชุดชั้นใน

เสื้อผ้าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับอาหาร หลายคนเหลือเพียงชุดเดียวตอนหนีน้ำท่วม โดยเฉพาะที่ควรบริจาคอย่างยิ่งก็คือกางเกงชั้นในและเสื้อชั้นใน บริจาคเยอะๆ ไปเลยค่ะ ใครที่เห็นว่าเสื้อผ้าธรรมดาอาจจะมีคนบริจาคเยอะแล้ว อาจจะเลือกบริจาคเป็นชุดนักเรียนหรือชุดทำงาน เพราะหลังจากเหตุการณ์นี้เด็กๆ ก็ต้องไปโรงเรียน และผู้ใหญ่ก็ต้องไปทำงานเพื่อเก็บสตางค์มาซ่อมบ้านกันต่อไป ดังนั้นสามารถบริจาคได้คละแบบ คละไซส์ไปได้เลยค่ะ 

 

 

3. รองเท้าบูท/ถุงมือยาง

สิ่งของที่ต้องการด่วนๆ เลยก็คือรองเท้าบูทกันน้ำและถุงมือยาง สำหรับใส่ในการทำความสะอาดบ้านเมือง เพื่อป้องกันโรคน้ำกัดเท้า นอกจากชาวบ้านจะต้องการแล้ว เหล่าอาสาสมัครช่วยทำความสะอาดบ้านเมืองก็ต้องการเช่นกัน ดังนั้นสามารถบริจาคได้เยอะๆ เลยค่ะ 

 

 

4. อุปกรณ์ทำความสะอาด

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการฟื้นฟูบ้านเรือน นั่นก็คืออุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น ไม้กวาดทางมะพร้าว แปรงขัดพื้น ฟองน้ำ เป็นต้น เพราะทุกบ้านก็ต้องทำความสะอาดเหมือนกันหมด และเหล่าอาสาสมัครก็ต้องใช้เช่นกันค่ะ

 

 

5. ยารักษาโรค/ยากันยุง

ยาที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้คือยารักษาโรคน้ำกัดเท้า หลายคนแช่น้ำมานานอาจจะมีปัญหาตรงนี้ได้ นอกนั้นก็จะเป็นพวกยาสามัญประจำบ้าน เช่น พาราเซตามอล ยาแก้หวัด ยาแก้ไอ เบตาดีน แอลกอฮอล์ น้ำเกลือ ผ้าพันแผล และพลาสเตอร์ยา ที่อาจจะได้ใช้ช่วงเก็บล้างทำความสะอาดบ้าน และอย่าลืมยากันยุง ทั้งแบบจุดและแบบทาผิว เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่จะตามมาจากยุงอีกค่ะ

 

 

6. ผ้าอนามัย/ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

สำหรับผู้หญิงผ้าอนามัยคือที่สุด ขนาดยังไม่ถึงวันนั้นของเดือนยังต้องพก ดังนั้นบริจาคไปเป็นประโยชน์แน่นอน รวมทั้งผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ที่ใช้เยอะ ใช้ทุกวันยิ่งกว่าผ้าอนามัยเสียอีก ควรบริจาคคละๆ ไซส์ไป เผื่อทั้งเด็กเล็ก เด็กโต และผู้ใหญ่ค่ะ 

 

 

7. เครื่องนอน/ของใช้ส่วนตัว

อุปกรณ์การนอนก็สำคัญ บ้านที่น้ำท่วมเตียง ฟูกที่นอน หมอน มุ้ง พังแน่อน และเป็นสิ่งของที่ซ่อมกันไม่ได้ หลายบ้านจึงต้องการของใหม่ ถ้าได้รับบริจาคตรงนี้ก็จะประหยัดค่าซ่อมแซมบ้านได้ไปส่วนหนึ่ง รวมทั้งผ้าขนหนู ผ้าเช็ดตัว สบู่ ยาสีฟัน แชมพู มีดโกนหนวด สิ่งเหล่านี้ก็ขาดไม่ได้เช่นกันค่ะ 

 

 

8. อุปกรณ์ทำกับอาหาร

พวกกระทะ หม้อ จานชาม ช้อนส้อม บ้านไหนที่ยังพอล้างทำความสะอาดได้ก็ดีไป แต่บางบ้านคือปลิวลอยไปหมดกับสายน้ำ ซึ่งเรื่องอาหารการกินก็สำคัญเป็นอันดับแรกของการดำรงชีวิต ดังนั้นใครสะดวกบริจาคเครื่องครัวก็จัดไปเลยค่ะ รวมทั้งพวกเครื่องปรุงสำหรับทำอาหารต่างๆ เช่น น้ำมันพืช น้ำปลา น้ำตาล เป็นต้น ก็สามารถบริจาคได้หลังน้ำลด เรื่องปากท้องยังไงก็สำคัญที่สุดค่ะ  

 

 

9. ถุงดำ/ถังขยะ

เก็บบ้านแล้วก็ต้องมีถุงดำและถังขยะในการใส่สิ่งของที่เสียหาย เพื่อสะดวกในการขนย้าย แล้วนำไปทิ้งทิ้งขยะ ควรเลือกถุงดำที่หนานิดนึงนะคะ จะได้รองรับน้ำหนักได้เยอะๆ ค่ะ 

 

 

10. เครื่องเขียน/อุปกรณ์การเรียน

พวกเครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียนต่างๆ สำหรับเด็กๆ ที่จัดการบ้านเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องไปโรงเรียน ชุดนักเรียน รองเท้า ถุงเท้า กระเป๋า สมุด ดินสอ ยางลบ ปากกา ฯลฯ ทั้งหมดก็ได้สูญเสียไปกับน้ำเรียบร้อย เป็นของที่ต้องเร่งซื้อใหม่หลังซ่อมบ้าน ขนาดเปิดเทอมแต่ละครั้งผู้ปกครองยังต้องกุมขมับ ต้องซื้อใหม่ยกเซ็ตแบบนี้คงไม่ไหว ดังนั้นถ้าได้รับบริจาคบ้างก็คงช่วยได้ไม่มากก็น้อยค่ะ 

 

 

ทั้งนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยทุกท่าน และหวังว่าเพื่อนๆ ที่อยากจะบริจาคช่วยเหลือ จะมีไอเดียไปจัดหาสิ่งของจำเป็นมาร่วมบริจาคช่วยกันนะคะ

 

 

#Fiercelive #FiercelivebyJijie #Fiercebook #น้ำท่วม25674

 

 


Tags : Lifestyle บริจาค น้ำท่วม น้ำท่วม 2567 เชียงราย สิ่งของจำเป็น ช่วยเหลือ ลำปาง พะเยา รับบริจาค

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวมช่องทางการบริจาค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

8 ซีรีย์เกาหลีสุดปั่นสร้างจาก Webtoon

สรุป! เปิดตัว iPhone 16 ใหม่ มีอะไรใหม่บ้างไปดูกันเลย~

รวมคอลเลคชั่นพิเศษฉลอง Hello Kitty 50th Anniversary

5 แพลตฟอร์ม ซื้อ-ขาย เสื้อผ้ามือสอง!

ADVERTISEMENT
Top