Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

9 วิธีจัดการความเครียดให้อยู่หมัด!

Written by preawk
Created: Sep 14, 2015 15:52 | Published date: Oct 15, 2015 17:37

ใครที่กำลังเครียด มีเรื่องไม่สบาย วันนี้เฟียร์ซมี 9 วิธีจัดการความเครียดให้อยู่หมัด! มาฝากค่ะ

Lifestyle เครียด นอนไม่หลับ เครียดชีวิต ชีวิตเครียด


Photo Credits:

เชื่อว่าความเครียดเข้าสิงทุกคน และมันเป็นตัวทำให้ชีวิตพังมากกว่าอะไรทั้งสิ้น แถมยังส่งผลต่อร่างกายแบบมากมายมหาศาล ทั้งไม่สบาย อารมณ์ไม่ดี ขี้เหวี่ยงขี้วีน ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจเราคิดจริงๆนะคะ เรื่องแย่ๆถ้าเราคิดดีมันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด อันนี้เฟียร์ซคอนเฟิร์มล้านเปอร์เซ็นต์ค่ะ ถ้าเรายิ่งไปยึดติดกับมัน เอามันมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต คุณก็จะรู้สึกว่าคุณไม่มีความสุข มีแต่พลังด้านลบออกมา 

 

 

 1. ดูหนังฟังเพลง 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

พยายามทำจิตให้ว่างที่สุด แล้วโฟกัสกับการดูหนังฟังเพลงแบบไม่ต้องคิดอะไร สนุกกับหนังก็พอ คิดแต่เรื่องหนังแต่เรื่องเพลง ดูหรือฟังเป็นชั่วโมงได้เลยค่ะ หลังจากเสร็จแล้วคุณจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นและเครียดน้อยลง คราวนี้ก็อย่าเอาเรื่องที่เครียดกลับเข้ามาใส่หัว ปัดมันออกไปแล้วนอนหลับให้สบายใจดีกว่าค่ะ

 

 

 2. ฝึกการหายใจ 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

กำหนดลมหายใจไล่ความเครียดเคยได้ยินมั้ยคะ อันนี้ต้องใช้สมาธิเข้าช่วยค่ะ หาที่เงียบๆเย็นๆ แล้วสูดหายใจเข้าลึกๆทางจมูกแล้วหายใจออกช้าๆทางปากพร้อมกับสั่งตัวเองให้ปล่อยความเครียดออกพร้อมลมหายใจออก ลองทำดูสัก 10 ทีค่ะ เครียดน้อยลงแน่นอน

 

 

 3. แช่น้ำร้อน 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

สบายตัวก็ช่วยให้สบายใจได้เหมือนกันค่ะ กลับบ้านเหนื่อยๆลองแช่น้ำร้อนก่อนนอนดูค่ะ ผ่อนคลายสบายใจมากๆเพิ่มความรีแล็กซ์โดยใช้กลิ่น Aromatherapy ช่วย แช่ไปร้องเพลงไปจะแฮปปี้ขึ้นมาก หรือถ้าไม่อยากแช่ตัวก็เอาเท้าแช่น้ำร้อนผสมเกลือก็ได้ค่ะ เค้าบอกว่าเกลือจะดูดพลังลบออกจากร่างกาย ลองดูก็ไม่เสียหายนะคะ 

 

 

 4. ออกกำลังกาย 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

เป็นกิจกรรมที่สามารถ Distract ความเครียดได้เป็นอย่างดี สำหรับบางคนบอกว่ามันเหนื่อยและน่าเบื่อ ลองหากีฬาที่ต้องทำเป็นกลุ่มแล้วชวนเพื่อนหรือครอบครัวไปจะสนุกขึ้นมากเลยค่ะ อย่างเช่นตีแบต ปั่นจักรยาน วิ่ง จะสนุกมากลืมเครียดไปเลยค่ะ

 

 

 5. จินตนาการ 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

มีการวิจัยมาแล้วค่ะว่าการใช้จินตนาการหรือความทรงจำที่ดีจะช่วยคลายเครียดได้ หลับตาแล้วนึกถึงเรื่องดีๆสถานที่สวยๆที่เคยไปและเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข จะช่วยคลายเครียดได้ อันนี้นักจิตวิทยาเค้าคอนเฟิร์มค่ะว่าช่วยได้จริง 

 

 

 6. ผ่อนคลายก่อนนอน 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

พักสมองก่อนนอนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในทุกวันๆจะต้องมีเวลาผ่อนคลายหลังงานเสร็จบ้าง ไม่ใช่ว่าเสร็จงานแล้วนอนเลย ให้เวลากับตัวเองสักชั่วโมงในการรีแล็กซ์ทำเรื่องที่อยากทำบ้าง เม้าท์กับเพื่อน เล่นมือถือ หรือว่าดูหนัง เราจะรู้สึกผ่อนคลายสบายใจขึ้นเยอะเลยค่ะ 

 

 

 7. หาของกิน 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

คงไม่มีใครไม่ชอบการกินถูกมั้ยคะ และแทบทุกครั้งที่กินจะทำให้มีความสุข การกินเป็นการคลายเครียดอย่างหนึ่งค่ะ เวลาที่เรารู้สึกเครียดลองหาของที่ชอบกิน แต่กินแบบช้าๆเอ็นจอยกับมัน แต่อย่ากินเยอะนะคะเพราะว่ากินเพราะเครียดก็ทำให้หลายคนน้ำหนักขึ้นมาแล้วเหมือนกัน ช่วยตั้งสติก่อนกินด้วยค่า

 

 

 8. ทานกล้วยหรือมันฝรั่ง 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

ความเครียดจะทำให้ความดันสูง ลองทานกล้วยหรือมันฝรั่งดูค่ะ เพราะมีทั้งสองอย่าง Potassium ที่ช่วยรักษาระดับความดันให้คงที่ และมีการวิจัยออกมาแล้วว่าช่วยป้องกัน Negative Effect ที่เกิดจากความเครียดด้วย  

 

 

 9. จดสิ่งที่เครียด 

 


Photo Credit : Shutterstock.com

 

บางทีการระบายกับใครก็เป็นเรื่องไกลตัวไปหน่อย การจดสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่กังวล หรือระบายความในใจใส่กระดาษช่วยคลายความกังวลซึ่งเป็นที่มาของความเครียดได้ อันนี้ช่วยได้จริงๆเลยค่ะ บางเรื่องที่ไม่อยากบอกใคร ก็เขียนลงไป การเขียนก็เหมือนการระบายความเครียดอย่างหนึ่ง ช่วยได้ค่ะ

 

 

 

ชีวิตมีเวลานิดเดียว อย่ามัวเสียเวลาไปกับความเครียด เอาเวลาไปมีความสุขดีกว่า นอกจากสุขภาพจิตดี ร่างกายก็แข็งแรง แถมยังมีพลังบวกมีกำลังใจกำลังกายมาเเก้ปัญหา มีแต่คนอยากเข้าใกล้ ปล่อยวางความเครียดกันเถอะค่ะ :)

 

 

 


Tags : Lifestyle เครียด นอนไม่หลับ เครียดชีวิต ชีวิตเครียด ไม่มีความสุข ทำยังไงให้หายเครียด ช่างหัวมัน ปล่อยวางความเครียด หลักจิตวิทยา คลายเครียด

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 วิธีง่ายๆให้ถ่ายทุกเช้า

รู้เเล้ว! ทำไมตื่นมาแล้วรู้สึกว่าร่างพังทั้งๆที่นอนพอ (พร้อมวิธีแก้)

ทริคเด็ด! 9 วิธีช่วยไม่ให้คุณง่วงช่วงบ่าย

รู้ไว้! อาหาร 10 อย่างนี้ที่คนรักสุขภาพไม่แตะ

9 เรื่องของน้องหนูที่ผู้หญิงทุกคนต้องรู้!

ADVERTISEMENT
Top