Follow us on

BEAUTY

FIERCE STORY

แต่งหน้าแบบไหนที่เรียกว่า "ผิด" (คำเตือน! กรุณาอย่าลอกเลียนแบบ!)

Written by kitiya
Created: Aug 03, 2014 22:56 | Published date: Aug 05, 2014 15:16

วันนี้เฟียร์ซเลยอยากจะส่งคำเตือนถึงสาวไทยเรื่องเมคอัพแบบผิดๆ ที่บางทีเราอาจจะแต่งออกไปโดยไม่รู้ตัวมาฝากกันค่ะ 

Beauty Makeup แต่งหน้าผิด แต่งหน้าพลาด ไม่ควรแต่งหน้าแบบนี้


47430 0 0

Photo Credits:

เคยเห็นใช่ไหมคะ คนที่แต่งหน้าพลาด หรือเมคอัพไม่เข้ากับหน้าตัวเอง สาวๆหลายคนรู้ทั้งรู้ว่าแบบนี้มันผิด แต่ก็ยังจะดันทุรังแต่งหน้าแบบนั้นอยู่นั่นแหละ แต่ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือ ไม่รู้ตัวด้วยว่ามันผิดเบอร์! วันนี้เฟียร์ซเลยอยากจะส่งคำเตือนถึงสาวไทยเรื่องเมคอัพแบบผิดๆ ที่บางทีเราอาจจะแต่งออกไปโดยไม่รู้ตัวมาฝากกันค่ะ 

 

 

1. รองพื้นผิดเบอร์

 

Image source : www.stylebistro.com

 

อันนี้อันตรายร้ายแรง!! สาวน้อย สาวใหญ่ ดารงดาราก็มีพลาดให้เห็นกันมาแล้ว!! สาวไทยส่วนใหญ่คิดว่าความสวยนั้นจะต้อง “ขาว” และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คิดว่าตัวเอง “ไม่ขาว” จึงเลือกซื้อเลือกใช้รองพื้นที่ขาวกว่าผิวจริงจะได้ดูผ่องๆ นี่เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาในการเลือก “รองพื้นผิดเบอร์” โนๆๆๆ ไม่ได้นะคะ การเลือกรองพื้นนั้นจะต้องเลือกให้ตรงสีผิวเรามากที่สุด นี่มันสมัยไหนแล้วคะ ดูอย่างน้องเมญ่าสิ ไม่เห็นต้องขาวก็ยังสวยแซ่บได้ขนาดนั้นเลย! 

เวลาเลือกสีรองพื้นให้ลองตรงแนวกราม จะได้สีที่พอดีกับหน้าและคอด้วย เวลาแต่งหน้าจะได้ไม่ดูหน้าลอย หรือขาวไม่แคร์คอ ส่วนความผ่องกระจ่างใสนั้น ต้องผ่องออกมาจากผิวจริง ดังนั้นต้องทาครีมบำรุงหรือมาส์กหน้า นอกจากนี้ยังสามารถเสริมได้ด้วยการใช้ฟินิชชิ่งพาวเดอร์ ก็จะช่วยให้หน้าดูไบร์ทกระจ่างใสขึ้นค่ะ 

  

 

2. หน้าขาวคอดำ

 

Image source : www.design4livingbetter.com

 

โอ้ย คุณเอ้ยยยย แต่งหน้ามาซะเต็ม ผมเป๊ะ ชุดเริ่ด แต่ “หน้าขาวคอดำ” แม่เจ้าาา กล้ามากที่ออกจากบ้านมาอย่างนี้ เชื่อว่านางลืมส่องกระจกก่อนออกจากบ้านแน่ๆ นี่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการใช้รองพื้นผิดเบอร์ (เอ้า ย้อนกลับไปข้อ 1 ใหม่) และที่สำคัญไม่ได้ลงรองพื้นและแป้งที่คอ สาวๆคะได้โปรดดด!! ลงอะไรที่หน้าก็เผื่อแผ่มาถึงคอบ้างนี๊สนึงค่ะ มันจะได้ดูกลมกลืนกันไปไม่ดูหน้าขาวไม่แคร์คอลอยเด้งเห็นมาแต่ไกลอย่างนี้

 

 

3. เขียนคิ้วหนามาก

 

 

Image source : www.thefashionspot.com และ www.huffingtonpost.com

 

เข้าใจนะคะ ว่าเทรนด์คิ้วหนากำลังอิน และมันทำให้ดูหน้าอ่อนเยาว์ แต่แม่คุณเอ้ยยยย คิ้วจะหนาเข้มดำปิ๊ดไปถึงไหนคะ? มองไกลๆนึกว่าเถ้าแก่น้อยลอยมาติด เรื่องความหนานั้นบอกไม่ได้ว่าควรจะหนาแค่ไหน มันแล้วแต่รูปหน้า รูปคิ้วของแต่ละคน เอาเป็นว่าหนาแต่พองาม แต่เรื่องความเข้มเนี่ยขอนะคะ ถ้าผมสีเข้มขอให้สีคิ้วอ่อนกว่าสีผม 1-2 เฉด หน้าจะได้ดูซอฟ ไม่ดูคิ้วหนาเข้มดำทะมึนดุดันจนเกินไป และถ้าผมสีอ่อนขอให้สีคิ้วเข้มกว่าสีผม 1-2 เฉด จะได้ดูไม่ป่วยซีดเซียวเหมือนไม่มีเครื่องหน้า หรือถ้าสีผมธรรมชาติดำเข้มอยู่แล้ว สีคิ้วจะดำด้วยก็ได้ แต่ขออย่าให้ดำเกินกว่าสีผมเป็นพอนะคะ! 

 

 

4. ปัดแก้มแป๊ะยิ้ม

 

 

Image source : pantip.com/topic/30530624

 

สาวๆอาจจะอินเทรนด์ปัดแก้มแบบนางแบบญี่ปุ่นไปหน่อย แต่อย่าลืมว่านางแบบเขาหน้าเรียวเล็ก อย่างกับถอดมาจากตุ๊กตาบาร์บี้ แล้วหน้าเราล่ะ เหมือนบาร์บี้ไหม? การปัดแก้มกลมๆเป็นกระจุกอยู่บนพวงแก้ม จะยิ่งส่งเสริมให้หน้ายิ่งดูกลมแป้นเข้าอีก โอ้ยยย เป็นสาวหน้าแป้นไม่พอยังจะปัดแก้มแบบแป๊ะยิ้มอีก นั่นๆๆ วันนี้มีเชิดสิงโตที่ไหนรึคะ? การปัดแก้มแบบนี้อนุโลมให้สำหรับสาวหน้าเหลี่ยมเท่านั้น ซึ่งการปัดกลมๆที่แก้มจะช่วยลบความเหลี่ยมของใบหน้าได้ค่ะ แต่ถ้าให้ดี ปัดตามโหนกแก้มธรรมชาติเหมือนปกติจะชัวร์กว่า ยังไงก็ไม่พลาดแน่ค่ะ อ่อ! แล้วอย่าลืมเลือกสีบลัชออนให้เข้ากับสีแป้งสีรองพื้นด้วยนะคะ จะได้ไม่เอฟเฟคกันจะเกิดสีประหลาดๆ เช่น ชมพูอมเทา, ส้มอมเหลือง, แดงอมดำ เป็นต้นค่ะ 

 

 

5. เขียนอายไลเนอร์หางยาวเกิ๊น

 

 

Image source : bridalmakeovers.com

 

สาวๆจะเขียนอายไลเนอร์หนา จะยกหางขนาดไหนก็ได้ แต่การเขียนหางที่ยาวเกินไป แถมยังลากออกไปแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ไม่มีการเชื่อมต่อจากเส้นบนและเส้นล่างใดๆทั้งสิ้น แบบ out of nowhere! อันนี้ถือว่าผิดอย่างมหันต์ เพราะมันเหมือนกับว่าวาดอะไรไม่รู้ยั้วเยี้ยอยู่บนหน้า สาวๆอาจจะคิดว่า “ทำไมคะ นางแบบบนรันเวย์เขายังเขียนกันได้เลย” ใช่ค่ะ เพราะนั่นมันบนรันเวย์ไม่ใช่ชีวิตจริง ชีวิตจริงของเราไม่จำเป็นต้องเขียนอายไลเนอร์ยาวไปจนถึงขมับรึเปล่าคะ?! 

 

 

6. เขียนอายไลเนอร์รอบตา

 

 

Image source : www.beautyrsvp.com

 

ถ้าสาวๆไม่ได้จะไปปาร์ตี้ธีมพังค์ หรือไม่ได้สโมคกี้อายแบบจัดเต็ม อย่าค่ะ! อย่าได้เขียนอายไลเนอร์บล๊อคเป็นวงรอบตาขนาดนั้น เทรนด์นี้มันอาจจะเคยฮิตเมื่อสมัยที่คุณแม่ของเราเป็นสาว 17 แต่ตอนนี้มันเอ้าท์อย่างแรง!! ควรเขียนแค่ข้างบนและเชื่อมต่อลงมาข้างล่าง แค่หางตาจนถึงลูกตาดำพอค่ะ อาจจะยก wing (หางเชิด) ขึ้นได้เพิ่มความหวานวิ้งให้ดวงตา แต่อย่าได้เขียนรอบตาทั้งหมดเลยนะ โดยเฉพาะวันที่งานหนัก อากาศร้อน หรือออกแดดเยอะๆ เยิ้มขึ้นมาทีนี่ องคุลีมาลก็ไม่ปานเลยค่ะ!!

 

 

7. ติดขนตาปลอมหนาๆแพๆ

  

 

Image source : fabulishliving.blogspot.com

 

อันนี้พูดถึงเฉพาะเวลากลางวัน ในวันที่ปกติไม่ได้มีออกงาน หรือปาร์ตี้ใดๆทั้งสิ้น อย่าได้ติดขนตาปลอมหนา 2-3 ชั้นเด็ดขาด! คือมันเวอร์เกินไปรึเปล่าคะ มาทำงานปกติปัดมาสคาร่าอย่างเดียวก็พอ หรือถ้าไม่มีขนตาจริงๆ จำเป็นต้องติด ขอให้ติดเบอร์ที่เบาๆแบบธรรมชาติก็พอ อย่าติดซะจนเวลากระพริบแล้วคนข้างๆถึงกับผมปลิวเลย เห็นแล้วอยากรู้สึกอยากดูคาบาเร่ต์โชว์ทันทีเลยค่ะ 

 

 

เป็นไงคะ มีใครแต่งหน้าแบบนี้บ้างไหม หรือเคยเจอใครแต่งหน้าแบบนี้บ้างไหม ถ้า “ลด-ละ-เลิก” ได้ก็ของให้เลิกเถอะค่ะ การแต่งหน้าแบบนี้เก็บไว้แต่งเฉพาะบางโอกาสที่พิเศษๆ เช่น งานเลี้ยง ปาร์ตี้ แต่งแฟนซี อะไรพวกนี้ดีกว่า อย่าเอามาใช้เป็นลุคประจำวันเลยนะคะ เฟียร์ซขอร้อง!!  

ด้วยความปรารถนาดีค่ะ :) 

 

 

Cover image source : www.stylebistro.com

 

 


Tags : Beauty Makeup แต่งหน้าผิด แต่งหน้าพลาด ไม่ควรแต่งหน้าแบบนี้ Make up Don't makeup รองพื้นผิดสี ผิดสี ขาวเกิน

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทบทวน "Basic Rules" เลือกรองพื้นอย่างไรให้ตรงกับเรา!!

เสกคิ้วสวยเพอร์เฟคใน 4 ขั้นตอน พร้อม 5 ไอเท็มเขียนคิ้วท็อปฮิตตลอดกาล!

"5 วิธีแต่งตาให้ดูสวยกลมโตแบบง่ายๆ ใช้ได้จริง"

Undertone ของผิวคืออะไร?

Primer vs Base แตกต่างกันอย่างไร

ADVERTISEMENT
Top