Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

เลิกด่วน!! 8 พฤติกรรมเคยชิน ทำร้ายกระดูกสันหลังแบบไม่รู้ตัว

Written by APPantira
Created: May 13, 2020 07:18 | Published date: May 28, 2020 00:41

เราอาจจะยังไม่รู้ตัวว่ากระดูกสันหลังสำคัญแค่ไหน และเราดูแลรักษากระดูกสันหลังเราดีพอหรือยัง ไปชมพฤติกรรมเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดการผิดรูปหรือการทำร้ายกระดูกสันหลังของเราโดยไม่รู้ตัวกันเลยค่ะ

Lifestyle กระดูกสันหลังเสื่อม กระดูกสันหลังคด โรคกระดูกสันหลัง กระดูกสันหลัง


Photo Credits:

บอกเลยนะคะว่ากระดูกสันหลังเป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพของเราแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทที่มาจากสมองและยังเป็นเส้นประสาทที่ใช้ในการขยับเคลื่อนไหวอีกด้วย แต่หลายพฤติกรรมของเรา ทำเหมือนเรามองข้ามการดูแลมันไป เนื่องจากคนไทยมีพฤติกรรมหลายอย่างที่ไม่ดีกับกระดูกสันหลัง เช่น นั่งกับพื้น นั่งไขว่ห้าง และอื่นๆอีกมากมาย และที่จริงแล้วกระดูสันหลังต้องแข็งแรงเป็นพิเศษ หากไม่แข็งแรงเมื่อไหร่จะกระทบไปหมดทั่วทั้งระบบประสาทเลยละค่ะ เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าจะมีพฤติกรรมแบบไหนที่เสี่ยงกับกระดูกสันหลังเราบ้าง ไปชมกันเล้ยยยยย

 

 

1. นั่งไขว่ห้าง

 

(Photo credit: Envato)

บอกเลยว่าการนั่งไขว่ห้างเป็นการนั่งที่ผู้หญิงอย่างเราๆชื่นชอบเป็นที่สุด ด้วยท่าที่มันได้ อะไรต่างๆค่อนข้างลงตัว แต่ที่จริงแล้ว มันเป็นการทำร้ายกระดูกสันหลังของเรามากเลยนะคะ เพราะน้ำหนักที่กดทับไปข้างใดข้างนึง จะส่งผลกระทบ ทำให้กระดูกสันหลังเราคดนั้นเองค่ะ เมื่อเกิดการผิดรูปจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย 

 

 

2. นั่งเก้าอี้ไม่เต็มก้น ไม่พิงพนัก

 

(Photo credit: Envato)

การนั่งทำงานของหลายๆคน ทราบไหมคะว่าแท้ที่จริงแล้วเราอาจจะนั่งผิดท่าอยู่ก็ได้ การนั่งที่ถูกต้อง ที่จะไม่ทำร้ายกระดูกเราก็คือการนั่งให้เต็มก้นนั่นเองค่ะ เพราะหากเรานั่งไม่เต็มและไม่ได้พิงพนักนั่งจะทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนักต้องรับน้ำหนักจำนวนมาก อย่าลืมปรับท่านั่งกันใหม่ด้วยนะคะ

 

 

3. ยืนพักขาข้างใดข้างนึงนานๆ

 

(Photo credit: Envato)

เวลาเราต้องรออะไรนานๆ ทุกคนเป็นไหมคะที่ชอบยืนด้วยขาข้างเดียว ก็ไม่รู้ทำไมว่าแหม่ มันสบายกว่าจริงๆนะ แต่ที่จริงแล้วการทำแบบนั้นจะเป็นการทำให้ร่างกายรับน้ำหนักไม่สมดุลกัน ท่าที่ถูกต้องคือ เราควรจะต้องลงน้ำหนักทั้งสองข้างเท่าๆกัน โดยยืนให้ขากว้างเท่าสะโพก เท่านี้ก็จะทำให้เรายืนได้ดี และทำให้เกิดความสมดุลของร่างกายเราแล้วละค่าาา

 

 

4. สะพายกระเป๋าหรือถือของหนักข้างเดียว

 

(Photo credit: Envato)

ข้อนี้คือเลี่ยงลำบากมากสำหรับสาวๆบางคนที่อาจจะต้องนั่งบีทีเอส หรือเดินทางไปไหนมาไหน โดยต้องพกของเยอะๆในกระเป๋า เพราะอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า การถือของหนักทำให้ร่างกายเรารับน้ำหนักค่อนข้างเยอะ ยิ่งหากใครที่ติดการสะพายกระเป๋าข้างเดียวด้วยแล้ว จะทำให้เราใช้กระเป๋าด้านใด ด้านหนึ่งโดยตลอด จะทำให้เกิดการใช้งานหนักอยู่ข้างเดียว ผลที่ตามมาก็จะทำให้หลังคดนั้นเองค่าา เพราะฉะนั้นเราควรเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่เรื่อยๆ เพื่อที่จะใช้งานทั้งสองข้างให้เท่ากันค่ะ

 

 

5. กอดอก

 

(Photo credit: Envato)

ฮันแน่ๆ มาถึงข้อนี้ต้องมีหลายคนสะดุ้งบ้างแหละใช่ไหมคะ เพราะว่าการกอดอกนี้อาจจะเป็นท่าที่หลายๆคนเคยชินกันสะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่ต้องยืนรออะไรนานๆ หรือบางคนอาจติดทำท่านี้ตอนเครียดก็เป็นได้ นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้หลังช่วงบนสะบัก และหัวไหล่ถูกยืดยาวออก รวมทั้งทำให้หลังช่วงบนค่อมและงุ้มไปด้านหน้า ทำให้กระดูกคอยื่นไปข้างหน้า มีผลต่อเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงแขน อาจทำให้มืออ่อนแรงหรือชาได้ ถือได้ว่าเป็นท่าที่ค่อนข้างร้ายแรงเลยทีเดียวใช่ไหมคะ เลี่ยงได้เป็นเลี่ยงนะคะทุกคน

 

 

6. นอนขดตัว

 

(Photo credit: Envato)

อันที่จริงการนอนถือได้ว่าเป็นอะไรที่เราควรให้สำคัญเป็นพิเศษเลยนะคะ เพราะว่าสิ่งที่เราทำนานมากที่สุดต่อวัน และเราอาจอยู่ท่านั้นท่าเดียวนานๆเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นท่านอนที่ดีที่สุดควรเป็นท่านอนแบบหงายนะคะ ส่วนใครที่ชอบนอนขดตัว ก็มีวิธีที่จะช่วยให้แนวกระดูกสันหลังยังตรงอยู่โดยการใช้หมอนข้างในการช่วยแทนค่ะ ให้เราก่ายขาทั้งหมดอยู่บนหมอนข้าง เท่านี้ก็ถือเป็นการเลี่ยงอาการปวดหลังได้แล้วค่าา

 

 

7. ใส่ส้นสูง

 

(Photo credit: Envato)

เฟียร์ซเข้าใจค่ะสาวๆ ว่าของมันต้องมี ของแบบนี้มันต้องใส่ ยิ่งส้นสูงด้วยเนี้ย เป็นอะไรที่ช่วยให้ขาเราดูเพรียว ยาว เรียว แบบแม่ เริ่ดมากค่ะ แต่ค่ะสาวๆ แต่ ถ้าส้นสูงนั้นยาวเกิน 1 นิ้ว แน่นอนว่ามันไม่ดีกับกระดูกสันหลังเรามากๆเลยค่ะ หากเราใส่นานเกินไป ใส่บ่อยเกินไป หรือใส่สูงเกินไป เพราะเวลาเราใส่แนวกระดูกจะแอ่นมากกว่าปกติ ซึ่งจะทำให้เราปวดหลังได้ และร่างกายเราก็จะมีโครงสร้างที่ผิดไปจากปกติด้วยค่าา  

 

 

8. ยกของหนักแบบไม่ย่อเข่า

 

(Photo credit: Envato)

ไม่ใช่ว่าการยกของหนักจะไม่ดีนะคะ อย่างที่เห็นหลายๆท่าในการออกกำลังกายก็มีการให้ยกน้ำหนักอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากเรายกให้ถูกวิธี จะมีประโยชน์มากกว่ามีโทษนะคะ วิธียกของหนักที่ถูกต้องเลยก็คือ การที่เราย่อเข่าลงมาให้ใกล้กับของที่เราจะยกมากที่สุด จับสิ่งที่จะยกแล้วเกร็งหน้าท้องค่ะ ห้ามห้ม ห้มบิดเอี้ยวตัวตอนยกนะคะ เป็นอันเรียบร้อยค่ะ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ และถ้าเราทำบ่อยๆ ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วยค่ะ เริ่ดมากเฟียร์ซบอกเลยวิธีนี้

 

 

ทั้งหมดก็จะเป็นวิธีการใช้หลังแบบเซฟๆไม่ให้ทำร้ายหลังเรามากจนเกินไปนะคะ อย่าลืมทำตามกันด้วยนะคะสาวๆ เพราะกระดูกสันหลังถือว่าสำคัญมากๆเลยค่ะ


Tags : Lifestyle กระดูกสันหลังเสื่อม กระดูกสันหลังคด โรคกระดูกสันหลัง กระดูกสันหลัง กระดูกสันหลังเคลื่อน กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังคดในผู้สูงอายุ

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวมแหล่งดูปลาธรรมชาติในไทย ฟินสะใจ ไม่ไปไม่รู้!!

รวม 50 ซีรี่ย์น่าดูมาราธอนข้ามปีใน Netflix

 รวมร้านเค้กสุดฟิน ไม่ได้กินเสียดายแย่!!

8 ร้านสุดแซ่บที่เปิดบริการช่วงปีใหม่ สวยฟินอินข้ามปี

10 พิกัด ‘ไข่หอยเม่น’ สดๆฉ่ำๆ ใครได้ลองก็ต้องร้องว้าว!!!

ADVERTISEMENT
Top