Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

รวม 6 สิ่งที่เรียกว่าการบูลลี่ บูลลี่รึเปล่า ไม่น่ารักรึเปล่า

Written by APPantira
Created: Jul 31, 2020 07:45 | Published date: Aug 19, 2020 01:30

เอาหล่ะ!! มาดูกันดีกว่าค่ะ พฤติกรรมที่เรียกว่าการกลั่นแกล้ง หรือบูลลี่คนอื่นนั้นเป็นอย่างไร บางอย่างที่เราคิดว่าเราไม่มีเจตนา หรือเราแค่อยากหยอกล้อ แต่อาจทำร้ายจิตใจใครโดยไม่รู้ตัว! จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่าา

Lifestyle บูลลี่ กลั่นแกล้ง หยอกล้อ ทำร้ายจิตใจ


Photo Credits:

ใครเคยเป็นบ้างคะ เกิดความรู้สึกอยากทักในทุกสิ่งที่เราคิด หรืออยากเล่นสนุกโดยการล้อนิดล้อหน่อย พอให้เป็นเสียงหัวเราะกันในวงเพื่อนหรือคนรู้จัก แต่ๆๆ ทุกคนรู้ไหมคะ ว่าการทักทายที่เราเคยชินว่ามันเป็นเรื่องปกตินั้น มันอาจจะไม่ได้ปกติอย่างที่เราคิดนะคะ เพราะคนที่โดนล้อ อาจไม่ได้สนุกไปด้วย และไม่ได้รู้สึกดีไปด้วย การที่เราพูดอะไรโดยที่ไม่ระวัง อาจไปทำร้านจิตใจใครได้ วันนี้เฟียร์ซเลยจะมาตดลิตส์ให้ทุกคนได้ระวังตัวกันค่ะ ระวังจะเป็นคนไม่น่ารักโดยการไปบูลลี่คนอื่น จะมีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยค่าาาา

 

 

1. การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

 

(Photo credit: envato)

หากทุกวันนี้เราได้ติดตามข่าวสารต่างๆจะเข้าใจและรับรู้เป็นอย่างดีว่าสมัยนี้ การกลั่นแกล้งของสังคม ไม่ได้มีแค่ในส่วนของการที่ต้องเจอหน้ากันเท่านั้นค่ะ แต่รวมไปถึงบนโลกออนไลน์ หรือที่เราเรียกกันว่า (Cyberbullying) ที่ถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ระดับหนึ่งเลยค่ะ เพราะคนที่โดนอาจได้รับผลกระทบทางจิตใจหนักไม่ต่างกัน โดยการกระทำจะทำผ่านทางเครื่องมือสื่อสาร เช่น สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์และผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม แชท และอื่นๆ โดยส่วนมากจะเป็นการโพสข้อความโจมตีบนสื่อ การหลอกลวง การส่งข้อความคุกคามทางเพศ ใช้ถ้อยคำหยาบคายจนทำให้อีกฝ่ายอับอายและรู้สึกเจ็บปวด ถือว่ายังเป็นปัญหาที่แก้กันไม่ตกกันเลยทีเดียวค่ะ ทั้งๆที่คนสองคนนั้น อาจจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ซึ่งเวลาคนที่คิดจะบูลลี่ ไม่จำเป็นแม้แต่จะต้องเปิดเผยตัวตนเลยด้วยซ้ำ จึงทำให้การกลั่นแกล้งรุนแรงมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

 

2. การกลั่นแกล้งล้อเลียนเรื่องหน้าตา

 

(Photo credit: envato)

มาพูดกันถึงเรื่องหน้าตา ที่ใครบางคนชอบทักคนอื่นในแง่ลบก่อนเลยตอนพบกัน หรือการที่เราไปวิจารณ์คนอื่น เช่น หน้าเธอดูหมองๆนะช่วงนี้ หน้าเธอดูบวมไปไหม เธอสิวขึ้นเยอะเลย การพูดลักษณะนี้เป็นการพูดที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกหรือทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี หรือเจ็บปวดได้ อาจจะเป็นการยั่วยุ เย้าแหย่ หลายคนอาจคิดว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องเล็กน้อย เรื่องล้อเล่น แต่ที่จริงแล้วนี้อาจเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้อื่นได้เช่นกันนะคะ เพราะหากสิ่งนั้นส่งผลกระทบให้เกิดความเจ็บปวดไม่ว่าจะทั้งทางกายและจิตใจจนทำให้พวกเขารู้สึกด้อยคุณค่า มันคือการบูลลี่ ทั้งนั้นสู้เราทักทายด้วยความเป็นห่วงแบบไม่บูลลี่ดีกว่าค่าาา

 

 

3. การกลั่นแกล้งเรื่องเพศ

 

(Photo credit: envato)

อาจจะพูดได้ว่าเราแทบจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ปัญหาความรุนแรงโดยเฉพาะในกลุ่ม LGBT ที่โดนบูลลี่เรื่องเพศนั้น ถือได้ว่าเป็นปัญหาอันดับต้นๆของชีวิตพวกเขาเลยก็ว่าได้ค่ะ ยิ่งในเด็กด้วยแล้ว เรื่องการบูลลี่จะเป็นปัญหาชีวิตอันดับที่ 2  รองจากปัญหาที่ครอบครัวไม่ยอมรับค่ะ คนที่บูลลี่อาจมองว่า LGBT นั้นแตกต่างจากคนอื่น มีความผิดปกติ หรือขัดต่อความเชื่อที่ว่าผู้ชายต้องคู่กับผู้หญิงเท่านั้น เพศสภาพ เชื้อชาติ รูปร่างหน้าตา สีผิว โดยทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ไม่ใช่ความผิดของผู้ถูกบูลลี่เลยแม้แต่น้อย แต่เป็นเพราะทัศนคติของผู้ที่บูลลี่คนอื่นต่างหาก สิ่งสำคัญคือการปรับเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองของตนเองก่อนเป็นอันดับแรก หากมีคนรู้จักของคุณเป็นผู้ถูกกระทำ  จงบอกเขาว่า เขาไม่ได้ทำอะไรผิด แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวผู้กระทำ (คนบูลลี่) เองต่างหาก

 

 

4. การกลั่นแกล้งโดยการตั้งฉายาคนอื่นด้วยปมด้อย

 

(Photo credit: envato)

ที่จริงแล้วเราคงปฎิเสธไม่ได้ค่ะว่าในสังคมไทยนั้น การพูดเรื่องล้อเล่น หรือล้อเลียนเรื่องรูปร่างหน้าตาเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องปกติที่ใครเขาก็ทำกันในสังคมไทยของคนบางประเภท ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำพูดล้อเลียน หยามเหยียด เสียดสี คนที่มีปมด้อย สร้างปมด้อย สร้างแผลใจให้คน รวมถึงการมองคนที่มีความแตกต่างเป็นเรื่องน่าขำ แต่ที่จริงแล้ว เราไม่มีสิทธิไปทำอย่างนี้กับใครทั้งนั้น และไม่มีใครสมควรโดนการกระทำอย่างนี้เช่นกันค่ะ เพราะปัญหาเช่นนี้ อาจทำให้เป็นแผลในใจ ซึ่งลึกและร้ายแรงขึ้นทุกวันๆค่ะ

 

 

5. การกลั่นแกล้งโดยการลวนลามทางเพศทั้งคำพูดและการกระทำ

 

(Photo credit: envato)

ต้องพูดก่อนเลยว่า เรื่องเพศนั้น ค่อยข้างที่จะเปราะบาง เพราะหากเราก้าวล้ำเส้นไป อาจพูดได้ว่านั้นไม่ใช่เป็นแค่การกลั่นแกล้งแล้ว แต่มันคือการคุกคามทางเพศได้เลย ทั้งนี้จะไม่ได้จำกัดแค่ทางกายภาพเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการคุกคามทางคำพูด สายตา หรือการพิมพ์บนโลกออนไลน์ ที่จริงการคุกคามทางเพศถือเป็นคำที่มีความหมายกว้างมากๆ แต่โดยรวมแล้วคือการที่ผู้ถูกกระทำ ไม่ได้มีความยินยอม หรือเต็มใจและรู้สึกดีต่อการกระทำนั้นๆค่ะ รวมไปถึงการสัมผัสร่างกาย พูดเรื่องมุขตลก เปิดเผยอวัยวะให้ผู้อื่นดู ซึ่งผู้ที่ถูกกระทำไม่ควรอยู่เฉยนะคะ ควรจัดการกับปัญหา และไม่ลังเลที่จะพูดหรือแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าเราจะไม่ยอมรับต่อการกระทำนั้นๆค่ะ

 

 

6. การกลั่นแกล้งโดยการกระทำ เช่น ทำร้ายร่างกาย ข่มขู่ คุกคาม

 

(Photo credit: envato)

เป็นลักษณะของการทำร้ายร่างกาย การชกต่อย การผลัก การตบตี การตบหัวหรือการชกต่อยเบาๆ พฤติกรรมดังกล่าวเหล่านี้เป็นวิธีที่มีมาอย่างยาวนานแล้ว ที่ใช้ในการกลั่นแกล้งกันในสังคม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่งค่ะ

 

 

ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นการบูลลี่ ที่เราอาจจะเห็นจนชินตา หรือทำเพราะความเคยชิน แต่ที่จริงแล้ว เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำและควรมีการปรับเปลี่ยนไปในทางที่ถูกต้องค่ะ 

 


Tags : Lifestyle บูลลี่ กลั่นแกล้ง หยอกล้อ ทำร้ายจิตใจ ความเคยชิน เรื่องตลก

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 พิกัด ‘ไข่หอยเม่น’ สดๆฉ่ำๆ ใครได้ลองก็ต้องร้องว้าว!!!

8 ร้านสุดแซ่บที่เปิดบริการช่วงปีใหม่ สวยฟินอินข้ามปี

 รวมร้านเค้กสุดฟิน ไม่ได้กินเสียดายแย่!!

รวม 50 ซีรี่ย์น่าดูมาราธอนข้ามปีใน Netflix

รวมแหล่งดูปลาธรรมชาติในไทย ฟินสะใจ ไม่ไปไม่รู้!!

ADVERTISEMENT
Top