Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

9 อาหารแก้หวัด ทานแล้วหายเป็นปลิดทิ้ง ไม่ต้องพึ่งยา!!

Written by ROMNALYN
Created: Jul 18, 2017 14:45 | Published date: Aug 23, 2017 08:45

รวมอาหาร 9 อย่างที่สาวๆสามารถนำมาทาน เพื่อบรรเทาอาการเป็นหวัด คัดจมูกได้เป็นอย่างดี

Lifestyle แก้หวัด บรรเทาอาการหวัด อาหารแก้หวัด ทานอะไรแก้หวัดได้บ้าง


Photo Credits:

หน้าฝนแบบนี้ สาวๆหลายคนคงมีโอกาสต้องตากฝน ลุยฝนกลับบ้าน หรือไปทำงานกันบ้างใช่มั้ยล่ะคะ สาวๆบางคนก็ร่างกายแข็งแรง ตากฝนแล้วก็ไม่เป็นอะไร แต่กลับสาวๆบางคนนี่สิ ตากฝนทีไร เป็นต้องมีอาการหวัด คัดจมูกตามมาทุกที เล่นเอาป่วย จนเสียการเสียงานไปเลยทีเดียว และแน่นอนเมื่อเป็นหวัดก็ต้องทานยา ซึ่งการทานยามากๆ ก็ใช่ว่าจะดีต่อสุขภาพนะคะสาวๆ เพราะงั้นวันนี้สาวๆคนไหนที่มีอาการเป็นหวัด คัดจมูกอยู่ล่ะก็ ลองเปลี่ยนจากการทานยา มาเป็นการทานอาหาร 9 อย่างที่ช่วยแก้หวัดได้ดี ที่เฟียร์ซเอามาฝากกันดูบ้าง ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ตามเฟียร์ซมาเลยค่ะ 

 

 

 

1. ชาคาโมมายล์

Photo Credit : camomile

สาวๆหลายคนอาจยังไม่คุ้นหูกับเจ้าชาคาโมมายล์นี้สักเท่าไหร่ งั้นเฟียร์ซจะบอกว่ามันคือ ชาจากดอกคาโมมายล์นั่นเองค่ะ กลิ่นมันจะหอมมากๆ ซึ่งในชาคาโมมายล์นั้นมีสารอยู่ตัวนึงชื่อว่า สานเอพีจินีน สามารถช่วยขับเสมหะ และลดลน้ำมูกได้ และยิ่งไปกว่านั้น การได้ดื่มชาคาโมมายล์อุ่นๆในช่วงที่เป็นหวัด ก็จะยิ่งทำให้โล่งคอ โล่งจมูกมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

 

 

2. ขิง

Photo Credit : ginger

สาวๆคนไหนที่ตอนนี้รู้สึกว่าตัวเองคัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ อยู่ล่ะก็ ลองหาขิงมาทานดูสักหน่อย เฟียร์ซว่าก็ไม่เลวนะคะ เพราะสรรพคุณของขิงนั้น เป็นสมุนไพรร้อน จะช่วยเคลียร์ช่องทางเดินหายใจของสาวๆให้รู้สึกโล่งมากขึ้นได้ นอกจากนั้นขิงยังมีสารจิงเกอร์รอล ที่จะช่วยต่อสู้กับเชื้อไวรัสโรคหวัดและอาการไข้ได้อีกด้วย ไม่เชื่อต้องลอง!!

 

 

 

3. ซุปไก่

Photo Credit : Chicken Soup

เมนูโปรดของสาวๆหลายคน รวมไปถึงเฟียร์ซด้วย แน่นอนว่ามันอร่อยมากๆ ซดร้อนยิ่งได้รสชาติความกลมกล่อมขั้นสุด แต่สาวๆรู้มั้ยคะว่า มันช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ด้วยนะ เพราะซุปไก่สามารถลดการอักเสบของปอด และลดการไอได้ เพราะงั้นสาวๆคนไหนเป็นหวัด คัดจมูก แถมไอพ่วงมาด้วย ลองซดซุปไก่ร้อนๆสักถ้วย เฟียร์ซรับรองว่าดีขึ้นแน่ๆ

 

 

 

4. โยเกิร์ต รสธรรมชาติ

Photo Credit : yoghurt

นี่ก็เมนูโปรดของสาวๆเหมือนกัน ซึ่งแน่นอนว่าโยเกิร์ตนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย และสามารถบรรเทาอาการหวัดได้ด้วย เพราะโยเกิร์ตช่วยสร้างเพิ่มการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว และสร้างสารแอนติบอดี้บางชนิดได้ นั่นหมายความว่าเมื่อเชื้อโรคหวัดมาเยือน ร่างกายก็จะกำจัดเชื้อโรคเหล่านี้ ทำให้หายเร็วขึ้น ไม่ต้องป่วยนอนซมนานๆ ยังไงล่ะคะ

 

 

 

5. โรสฮิป

Photo Credit : Rosehip

ผลไม้ชนิดนี้อาจจะไม่คุ้นหน้าคุ้นตาเท่าไหร่ แต่เฟียร์ซจะบอกว่าสาวๆควรหามาทาน เพราะสรรพคุณมันเริ่ดเว่อร์ ซึ่งหลักๆก็สามารถบรรเทาอาการหวัดได้ เพราะเป็นแหล่งวิตามินที่มีมากกว่าผลไม้อื่นถึง 20 เท่า แถมโรสฮิปยังช่วยให้ผิวพรรณสาวๆกระจ่างใสได้อีกด้วย รู้แบบนี้สาวๆหามาติดบ้านไว้เลยค่าาาา

 

 

 

6. หัวหอม

Photo Credit : onion

สำหรับหัวหอม เฟียร์ซอยากจะบอกว่าสาวๆจะดม หรือจะทานก็สามารถบรรเทาอาการหวัดได้ทั้งนั้นค่ะ แต่ถ้าเลือกทานก็จะได้รับสารอาหารจากหัวหอมอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน C B6 B1 K และกรดฟอสฟอรัส กรดสำคัญที่ทำให้เราเสียน้ำตาให้กับหัวหอมตลอดๆ ซึ่งมันช่วยชะล้างแบคทีเรียและฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ในเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดสะอาดขึ้นนั่นเองค่ะ

 

 

 

7.สับปะรด

Photo Credit : Pineapple

ผลไม้สีเหลืองน่าทานอย่างสับปะรด ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูกได้ เพราะความจี๊ดของเอนไซม์บรอมีเลน ที่อยู่ในสับปะรดนี่แหละ ที่จะช่วยยับยั้งอาการอักเสบ ช่วยกำจัดเสมหะได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมมีวิตามินซีที่จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย

 

 

 

8. กระเทียม

Photo Credit : Garlic

สาวๆหลายคนอาจไม่ถูกกับกระเทียมสักเท่าไหร่ แต่เฟียร์ซจะบอกว่า ถ้าเป็นหวัดขึ้นมา ต้องหันมาพึ่งกระเทียมบ้างนะคะ เพราะกระเทียมมีสมุนไพรที่ดีในการต้านหวัด และขับเสมหะ ซึ่งถ้าสาวๆคนไหนไม่สามารถทานกระเทียมแบบสดๆได้ ก็ลองนำมาหั่นเป็นแว่น แช่ในน้ำอุ่น แล้วกรองกากออก จิบเป็นชากระเทียมอุ่นๆ ก็เวิร์คเหมือนกันค่ะ

 

 

 

9. เห็ดหอม

Photo Credit : Shitake Mushroom

ใช่แล้วค่ะ เห็ดหอมก็สามารถบรรเทาอาการหวัด คัดจมูกได้เหมือนกัน ซึ่งสรรพคุณนี้เลื่องลือไปทั่วเอเชียเลย บ้านไหนเป็นหวัด ก็ใช้เห็ดหอมชิตาเกะนี่แหละ รักษาแทนยา แถมยังมีสาร lentinan  ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ไว้สู้กับโรคหวัดได้อีกด้วย

 

 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือ อาหารทั้ง 9 อย่างที่สามารถบรรเทาอาการหวัดได้ ซึ่งสาวๆสามารถหาทานกันได้ไม่ยากเลยค่ะ ต่อไปนี้เป็นหวัด คัดจมูกเมื่อไหร่ ก็อย่ามัวแต่ไปพึ่งยามากจนเกินไป ลองเปลี่ยนมารักษาด้วยอาหารเหล่านี้ดูบ้าง อาจจะได้ผลดีกว่าเดิมก็ได้นะคะ

 

 


Tags : Lifestyle แก้หวัด บรรเทาอาการหวัด อาหารแก้หวัด ทานอะไรแก้หวัดได้บ้าง เป็นหวัด กินอะไรถึงหาย กินอะไร ช่วยบรรเทาอาการหวัด อาหารบรรเทาหวัด 9 อาหารแก้หวัด กินอะไรแก้หวัด แทนยาได้

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 อันดับของกินบนรถ กินอิ่ม ไม่หก พกไปไหนก็ง่าย!!

4 เมนูแพนเค้ก 4 สไตล์ น่าทำ น่าทาน ไม่ต้องไปถึงร้านก็ทำทานเองได้ที่บ้าน!!

13 สิ่งที่กินแล้วตดเหม็นมากกก หากเดินทางเป็นหมู่คณะควรเลี่ยง

10 อาหารเพิ่มความง่วง ใครนอนไม่หลับควรจัดด่วน!

7 พฤติกรรมเสี่ยงไมเกรน หยุดทำก่อนสาย พร้อมวิธีแก้หากไมเกรนกำเริบ!

ADVERTISEMENT
Top