Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

เทคนิคป้องกันตาแห้ง ห่างไกลจากโรคตา

Written by Androgynousgirl
Created: May 11, 2018 00:05 | Published date: May 11, 2018 14:45

อาการที่บ่งบอกว่าเราตาแห้งนั้นก็คือ อาการตามัว มองภาพไม่ชัด ไม่สบายตาเหมือนมีเศษฝุ่นละอองอยู่ในดวงตาตลอดเวลา ทำให้เกิดความรำคาญ ยิ่งนานเข้าอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ดวงตาจนเป็นปัญหาใหญ่ได้ค่ะ

Lifestyle ป้องกันตาแห้ง ตาแห้ง ดวงตา โรคตา


Photo Credits:

อาการตาแห้ง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ที่โรคที่ร้ายแรงแต่ถ้าเราปล่อยไว้นานๆ ก็อาจทำให้เกิดการอักเสบของดวงตาได้เหมือนกันนะคะ อาการที่บ่งบอกว่าตาเราแห้งก็คือ อาการตามัว มองภาพไม่ชัด ไม่สบายตาเหมือนมีเศษฝุ่นละอองอยู่ในตาตลอดเวลา ทำให้เกิดความรำคาญ ยิ่งนานเข้าอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ดวงตาจนเป็นปัญหาใหญ่ได้ค่ะ

 

มาดูกันค่ะว่าเทคนิคป้องกันตาแห้งที่จะช่วยถนอมดวงตาของเราให้มีสุขภาพดี จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

 

#1 หลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนนานๆ

 

Photo Credit : pxhere

 

ปัจจัยที่ 5 ที่ทุกคนขาดไม่ได้ก็คือ อุปกรณ์สื่อสารนี่แหละค่ะ การทำงานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ทั้งวัน แถมเรื่องงานก็ยังสั่งผ่านทางไลน์อีก นอกจากออฟฟิตซินโดรมจะถามหาแล้ว อาการตาแห้งที่ต้องใช้สายตาเยอะกำลังจะตามมาติดๆ จะให้ดีเลิกงานปุ๊บลองลดการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ดูไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นแชทหรือโซเชียลมีเดียต่างๆ จำกัดเวลาในการเล่น ถือว่าเป็นการพักสายตาแถมเรายังได้มีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆที่เป็นประโยชน์ได้อีกด้วยนะ

 

 

#2 การใช้คอนแทคเลนส์

 

Photo Credit : morelaokulisti.si

 

สำหรับการใส่คอนแทคเลนส์ ในหนึ่งวันควรใส่ไม่เกิน 8 ชม.จะดีที่สุดค่ะ เฟียร์ซแนะนำว่าสาวๆควรมีแว่นสายตาไว้ใส่สลับกับคอนแทคเลนส์ด้วยอีกทาง เพราะการที่เราใส่คอนแทคเลนส์นานๆ ออกซิเจนจะเข้าสู่ดวงตาเราน้อยลง อาการตาแห้งก็จะเริ่มถามหาค่ะ อีกสาเหตุนึงที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสังเกตุ ก็คือ การที่เราร้องไห้ขณะใส่คอนแทคเลนส์นี่แหละค่ะ จะทำให้คอนแทคเลนส์มีอายุการใช้งานสั้นลง คราบโปรตีนสะสมที่เลนส์ เลนส์เริ่มแข็ง ทำให้ใส่ไม่ค่อยสบายตา เป็นอีกสาเหตุนึงที่ทำให้ตาแห้งด้วยเช่นกันค่ะ

 

 

#3 พักสายตา / กระพริบตาบ่อยๆ

 


Photo Credit: giphy

 

การใช้สายตามากๆ อาจทำให้เราลืมกระพริบตา จริงๆแล้วประโยชน์ของน้ำตาช่วยทำให้ดวงตาของเราชุ่มชื้น ช่วยกำจัดเศษฝุ่นละออง ป้องกันการติดเชื้อของดวงตาอีกด้วยนะ สำหรับการพักสายตา สาวๆอาจจะหลับตาแล้ว กรอกตาไปมา หรือแม้แต่การมองต้นไม้ใบหญ้าก็เป็นอีกวิธีที่ดีนะคะ

 

 

#4 ใช้น้ำตาเทียม / ยาหยอดตา

 

Photo Credit : dayafterindia

 

ดวงตาของเราก็ต้องการบำรุงเหมือนกันนะ เหมือนที่สาวๆต้องทาครีมบำรุงผิวนั่นแหละค่ะ อาการตาแห้งเกิดจากการที่เราไม่ค่อยกระพริบตา น้ำตาจะถูกหลั่งออกมาน้อยลง ใครที่ใส่คอนแทคเลนส์คงจะชินกับการที่ต้องคอยใช้น้ำตาเทียมบ่อยๆ

น้ำตาเทียมสำหรับคอนแทคเลนส์ มี 2 ชนิด แบบแรกเป็นขวดขนาดเล็ก มีอายุการใช้งาน 1 เดือนนับจากวันที่เปิด ถ้าเลย 1 เดือนแล้วแนะนำให้เปลี่ยนอันใหม่ได้เลยค่ะ วันนึงควรหยอดไม่เกิน 4 ครั้ง สำหรับแบบที่สอง น้ำตาเทียมแบบหลอด เป็นน้ำตาเทียมที่ไม่มีสารกันเสีย แต่ข้อเสียคือมีราคาแพงกว่า และควรใช้แบบวันต่อวัน ถ้าใครที่ต้องหยอดตาบ่อยๆ เฟียร์ซแนะนำเป็นเป็นประเภทหลัง ซึ่งจะเป็นผลดีกับดวงตามากกว่ากว่าค่ะ

 

 

#5 ระวังการอยู่ในที่ๆมีความชื้นต่ำ

 

 

ที่ๆมีความชื้นต่ำส่วนใหญ่จะเป็นห้องหรือรถที่เปิดแอร์ หรือแม้แต่สถานที่ๆมีลมแรง เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ดวงตาของเราแห้งได้เช่นกัน รู้แบบนี้แล้วถ้าสาวๆออกไปกลางแจ้งอย่าลืมพกแว่นกันแดดด้วยนะคะ แต่ถ้าอยู่ในที่ๆมีแอร์ พยายามอย่าให้ลมแอร์ปะทะกับหน้าของเราจะดีที่สุดค่ะ

 

 

เป็นยังไงคะกับ 5 เทคนิคง่ายๆป้องกันอาการตาแห้ง ห่างไกลจากโรคตา ดูแลเค้าซักนิด ถนอมเค้าซักหน่อย ดวงตาสวยๆจะได้อยู่คู่กับเราไปนานๆค่ะ

 

 


Tags : Lifestyle ป้องกันตาแห้ง ตาแห้ง ดวงตา โรคตา ดวงตาแห้ง คอนแทค คอนแทคเลนส์ acuvue แบบใส่แล้วทิ้ง

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 วิธีดูแลดวงตา เมื่อจำเป็นต้องใส่คอนแทคเลนส์

6 วิธีดูแลผิวรอบดวงตาให้ตึงเป๊ะ ไม่ให้ตีนกามาประทับรอย!

Sulwhasoo Timetreasure Renovating Eye Serum คืนชีพให้ผิวรอบดวงตาเต่งตึงอีกครั้ง

Kanebo Refining Eye Serum อายครีมใหม่! เพื่อฟรีซอายุผิวรอบดวงตา

เคล็ดลับจัดการผิวรอบดวงตา เพื่อรูปเซลฟี่โดนใจ โดยไม่ต้องพึ่งแอพฯ

ADVERTISEMENT
Top