Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 มารยาทบนเฟซบุ๊ก ที่สิงห์โซเชียลทั้งหลายควรทำ!!

Written by ROMNALYN
Created: Oct 05, 2016 14:15 | Published date: Nov 07, 2016 13:53


Lifestyle มารยาทดีๆในการเล่นเฟซบุ๊ก 10 มารยาทที่ควรทำ ในการเล่นเฟซบุ๊ก เล่นเฟซบุ๊คแบบมีความสุข ด้วยมารยาท 10 ข้อ เล่นเฟซบุ๊กแบบคนมีมารยาท


พูดถึงเฟซบุ๊ก โลกโซเชียลที่เดี๋ยวนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก และไม่ว่าใครก็เล่นเฟซบุ๊กแทบทั้งนั้น โดยเฉพาะสาวเฟียร์ซแล้วเนี่ย เชื่อเลยค่ะว่าต้องเปิดหน้าเฟซไว้ตลอด เพราะต้องรออัพเดตเรื่องราวๆดีจากเฟียร์ซอยู่เสมอใช่มั้ยล่ะ!! ว่าแต่สาวๆเคยสังเกตุตัวเองกันมั้ยว่าทุกวันนี้เราเล่นเฟซบุ๊กกันถูกวิธีอยู่รึเปล่า เราโพสต์อะไรที่ไม่ควรไปบ้างมั้ย หรือเคยคอมเมนต์อะไรที่ไม่เวิร์คไปบ้างรึเปล่า มาเช็คตัวเองกันหน่อยกับมารยาท 10 ข้อในการเล่นเฟซบุ๊ก ที่สิงห์โซเชียลควรทำที่เฟียร์ซนำมาฝากวันนี้ค่าาาาา!!

 

 


Photo Credit : imghans

 

 

1. ถามอะไรไว้ อย่าทำเป็นลืม

 


Photo Credit : weheartit

 

เฟียร์ซว่าข้อนี้เป็นกันบ่อย เพราะคนไทยเราขี้สงสัยค่ะ ถามนู่นถามนี่ตลอดเวลา แต่เวลาได้คำตอบขึ้นมากลับเฉยซะงั้น ทำแบบนี้ไม่ได้เด็ดขาด!! เพราะงั้นเวลาคอมเม้นถามอะไรใครไว้ในเฟซบุ๊กล่ะก็ เวลาได้คำตอบแล้ว อ่ย่าลืมตอบกลับซักนิด ไลค์กลับซักหน่อย เพื่อเป็นการรับทราบในคำตอบนั้น อย่าทิ้งไว้ลอยๆเชียวนะคะ มันไม่โอเค!!

 

 

2. อย่าโพสต์เรื่อง Negative เกี่ยวกับที่ทำงาน

 


Photo Credit : giphy

 

อันนี้สาวๆต้องจำขึ้นใจเลย เพราะบางองค์กรเค้าถือว่า ถ้าเราโพสต์อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับองค์กร หรือที่ทำงาน เค้าถือว่าเอาข้อมูลสถานการณ์ภายในมาแพร่งพราย ยิ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลบ ก็ไม่ต่างกับเป็นการทำลายภาพลักษณ์องค์กรเชียวนะ เพราะงั้นก่อนจะโพสต์อะไร ควรคิดก่อนสักนิด ไม่งั้นผลลัพธ์ที่ได้รับก็คือ การโดนไล่ออกสถานเดียว แล้วอย่าหาว่าเฟียร์ซไม่เตือนนะคะ!!

 

 

3. คอมเมนต์ให้สร้างสรรค์

 


Photo Credit : giphy

 

ข้อนี้ก็สำคัญนะคะสาวๆ เวลาจะแสดงความคิดเห็นอะไรก็ตาม อย่าคอมเมนต์แบบพล่อยๆเด็ดขาด เพราะสงครามในโซเชียลก็เกิดจากการคอมเมนต์แบบไม่คิดนี่แหละ แล้วอีกอย่างถ้าเราคอมเมนต์แบบพล่อยๆได้ เราก็อาจเจอกับคอมเมนต์พล่อยๆที่ตอกกลับมาได้เหมือนกัน เห็นมั้ยว่ามันไม่มีอะไรดีเลยซักนิด มาคอมเมนต์แบบสร้างสรรค์กันดีกว่า น่าอ่านกว่ากันเยอะ!!

 

 

4. อย่าโพสต์หรือคอมเมนต์ ด้วยเรื่องคนอื่น

 

Photo Credit : giphy

 

จริงอยู่ว่าบางคนเค้าโพสต์เรื่องส่วนตัวลงเฟซบุ๊ก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าให้เราไปเผือกเรื่องของเค้าได้แบบเต็มที่หรอกนะคะ อย่างมากก็ทำได้แค่อ่าน แต่ถ้าจะเอามาอัพ มาแชร์ มาคอมเมนต์กันแบบสนุกสนานล่ะก็ ระวังจะโดนอันเฟรนด์จนไม่เหลือใครให้เผือกนะคะ!!

 

 

5. ไม่อยากถูกมองเป็นแบบไหน อย่าโพสต์อะไรแบบนั้น

 


Photo Credit : giphy

 

ข้อนี้ก็เข้าใจไม่ยากเลยค่ะ ถ้าไม่อยากให้คนอื่นมองว่าเราเป็นคนแบบไหน เราก็อย่าทำตัวแบบนั้น ในโลกโซเชียลก็เหมือนกัน เพราะเวลาเราโพสต์ แชร์ หรืออัพสเตตัสอะไรก็ตาม มันสามารถบ่งบอกตัวตนเราได้!! เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากถูกมองเป็นคนแบบไหน ก็อย่าอัพ อย่าแชร์อะไรที่ชวนให้คิดไปเป็นแบบนั้นละกันนะคะสาวๆ

 

 

6. ไม่ถ่ายรูปคนอื่นมาโพสต์วิจารณ์ แบบสนุกปาก

 


Photo Credit : thousands-of-gifs.tumblr

 

จริงๆแล้วการวิจารณ์ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ถ้าจะผิดก็ตรงที่เอามาวิจารณ์กันแบบเปิดเผยนี่แหละค่ะ ทั้งโพสต์ ทั้งแชร์ ทั้งคอมเมนต์กันแบบสนุกปาก แบบนี้เค้าเรียกประจานมากกว่าเน๊อะ!!  เพราะงั้นคิดถึงใจเขา ใจเราซักนิดดีกว่า จะได้ไม่ต้องเกิดการเข้าใจผิด หรือจะได้ไม่เกิดเรื่องราวใหญ่โตให้ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลแบบที่ผ่านๆมานะคะ

 

 

7. อย่าลืมให้เครดิต

 


Photo Credit : popkey

 

เฟียร์ซว่าข้อนี้สาวๆส่วนใหญ่ลืมกันบ่อย เวลาไปเจอคำพูดอะไรโดนๆ หรือรูปภาพเจ๋งๆก็รีบไปก๊อปมาใช้ รีบหยิบเอามาแชร์ จนลืมใส่เครดิตให้กับเจ้าของเค้า หนักหน่อยก็ไปเอามาใช้มาแชร์ โดยไม่ขออนุญาต แบบนี้ใช้ไม่ได้มากๆเลยนะคะ เอาเป็นว่าถ้าไปเจออะไรดีแล้วอยากเอามาแบ่งปัน ก็กดฟังค์ชั่นแชร์ที่เฟซบุ๊กเค้าทำมาให้ ทีนี้ไม่มีทางลืมให้เครดิตแน่นอน!!

 

 

8. อย่าฝากร้าน ฝากงาน สุ่มสี่สุ่มห้า

 


Photo Credit : tenor

 

เลิกได้แล้วค่ะกับนิสัยฝากร้านฝากงานพร่ำเพรื่อ เพราะคงไม่มีใครอยากซื้อของ อยากหางานทุกวันหรอกจริงมั้ย!! ยิ่งโพสต์ไหนที่เค้าซีเรียสกันอยู่ล่ะก็ อย่าได้ไปฝากเชียว ถ้าไม่อยากโดนตอกกลับจนหน้าหงาย แถมฝากไม่ดูตาม้าตาเรือแบบนี้ไปเรื่อย ระวังเจอแจ๊คพอตมีบิลมาเรียกเก็บค่าโฆษณาแบบไม่รู้ตัวนะคะ!!

 

 

9. ไม่แชร์คลิปหวาดเสียว ชวนอ้วก ชวนขนลุก

 


Photo Credit : reactiongif

 

อันนี้เฟียร์ซขอเลยละกันนะคะ เพราะระดับความขวัญอ่อน ขวัญแข็งเนี่ยไม่ได้เท่ากันทุกคน เพราะงั้นจะแชร์อะไรที่เอาส้อมเสียมลูกตา คว้านไส้ ชำแหละไต ก็ขอให้สต๊อปไว้เลย และเดี๋ยวนี้เฟซบุ๊กพัฒนาให้วิดีโอมีระบบ auto play ซะด้วย คนที่ไม่อยากดูก็เลยต้องดู เอาเป็นว่าเห็นใจกันนิดนึงเน๊อะ!!

 

 

10. อย่าเผลอเอาเรื่องที่เผือกในเฟซบุ๊ค มาทักในชีวิตจริง

 


Photo Credit : reactiongifs

 

ข้อนี้ซีเรียสมาก!! เพราะว่าบางทีสเตตัสที่เราเห็นคนอื่นโพสต์ไว้ เค้าอาจจะแค่บ่นลอยๆ ไม่ได้ต้องการฟีดแบค หรือความคิดเห็นอะไรทั้งนั้น แถมเจ้าตัวเองก็ยังไม่ได้เดือดร้อน บ่นไว้ก็คือจบ แต่ถ้าสาวๆเอามาทึกทักในชีวิตจริงล่ะก็ คงดูไม่ดีเท่าไหร่ และดูเหมือนว่าเราจะเป็นเดือดเป็นร้อนกว่าเค้าเยอะ ทางที่ดีเห็นแล้วก็กดไลค์แค่นั้นพอนะคะ!!

 

 

 

ครบแล้วกับมารยาททั้ง 10 ข้อที่สิงห์โซเชียลทั้งหลายควรรู้ และควรทำ ถ้าหากสาวๆอ่านข้อไหนแล้วรู้สึกแทงใจดำเหลือเกินนั้นแสดงว่า เคยทำมาแล้ว ไม่ก็กำลังทำอยู่ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่ามันไม่ดี และไม่ควรทำ ก็เลิกนิสัยแบบนั้นซะ จะได้เล่นเฟซบุ๊กแบบมีความสุข คนอื่นก็แฮปปี้ไปด้วย ดีออกจะตาย ว่ามั้ยคะ ^^

 

 


Tags : Lifestyle มารยาทดีๆในการเล่นเฟซบุ๊ก 10 มารยาทที่ควรทำ ในการเล่นเฟซบุ๊ก เล่นเฟซบุ๊คแบบมีความสุข ด้วยมารยาท 10 ข้อ เล่นเฟซบุ๊กแบบคนมีมารยาท 10 ข้อควรทำเวลาเล่นเฟซบุ๊ก 10 มารยาทบนเฟซบุ๊ก ที่สิงห์โซเชียลควรทำ เล่นเฟซบุ๊กแบบมีมารยาท 10 มารยาทที่ควรทำในโลกโซเชียล

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 พฤติกรรมทำร้ายสมองที่คุณอาจยังไม่เคยรู้!

7 สิ่งที่ไม่ควรโพสต์ลงโซเชี่ยลเด็ดขาด ถ้าไม่อยากงานเข้า!!

Fashion Tips! เคล็ดลับที่ทำให้ชีวิตสาวๆดีขึ้น

8 เคล็ดลับช่วยให้ชีวิต ประหยัดเวลาขึ้นอีกหลายเท่าตัว!

6 มารยาทบนรถไฟฟ้าที่น่ารังเกียจ!

ADVERTISEMENT
Top