Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

รวมพระบรมราชานุสาวรีย์พระมหากษัตริย์ไทย สถานที่สำคัญที่ลูกหลานคนไทยควรไปกราบไหว้

Written by ROMNALYN
Created: Nov 24, 2016 19:38 | Published date: Dec 15, 2016 16:36

รวมพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทยทั่วกรุงเทพ อยากไปสักการะพระองค์ไหนต้องไปที่ไหนมาดูกันค่ะ

Lifestyle พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาล1-9. พระบรมราชานุสาวรีย์พระมหากษัตริย์ไทย พระบรมราชานุสาวรีย์พระมหากษัตริย์ในกรุงเทพฯ รพะบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 2


Photo Credits:

เฟียร์ซเชื่อเสมอว่าที่ชาติไทยของเราเป็นปึกแผ่นอย่างทุกวันนี้ได้ เป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ที่ได้ทรงสร้างชาติบ้านเมือง และได้ทรงทำนุบำรุงให้แผ่นดินแห่งนี้กลายเป็นแผ่นดินที่มีความสุขไม่แพ้ที่ใดในโลก ซึ่งในฐานะที่เราทุกคนคือลูกหลานคนไทย สิ่งสำคัญที่สุดคือ การไม่ลืมพระมหากรุณาธิคุณอันมากมายเหล่านี้ และการหาโอกาสไปสักการะบูชาพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ย่อมเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง และวันนี้เฟียร์ซได้รวบรวมพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทยที่ประดิษฐานอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร มาฝากกันค่ะ 

 

 

1. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 

 


Photo Credit : wikipedia

 

ถือเป็นพระมหากษัตริย์นักรบที่ได้ทรงกอบกู้เอกราช จนมีชาติไทยได้อย่างทุกวันนี้ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงเป็นที่พึ่งทางใจให้กับลูกหลานชาวฝั่งธนฯ และลูกหลานคนไทยทุกคนมาโดยตลอด โดยพระบรมราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชนั้นประดิษฐานเด่นเป็นตระหง่านอยู่ที่วงเวียนใหญ่ ย่านฝั่งธนฯ ซึ่งนับเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ที่มีอายุยาวนาน และควรค่าแก่การไปสักการะบูชาเป็นอย่างยิ่งค่ะ

 

Google map : วงเวียนใหญ่

 

 

 

2. พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

 


Photo Credit : tourismthailand

 

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระองค์ทรงเป็นผู้ก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงเป็นพระปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ที่ลูกหลานคนไทยอย่างเราควรไปสักการะ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี โดยพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกนั้นประดิษฐานอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติอยู่ที่ เชิงสะพานปฐมบรมราชานุสรณ์ หรือสะพานพุทธ ใกล้กับปากคลองตลาดนั่นเองค่ะ

 

Googlemap : เชิงสะพานปฐมบรมราชานุสรณ์ (สะพานพุทธ)

 

 

3. พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

 

พระมหากษัตริย์องค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระมหากษัตริย์ผู้มีพระปรีชาสามารถในด้านศิลปะแขนงต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านกวีนิพนธ์ ซึ่งทำให้ลูกหลานทุกคนมีวรรณกรรมไทยทรงคุณค่าไว้อ่าน ไว้เรียน ไว้ศึกษา จวบจนทุกวันนี้

 


Photo Crdit : kanchanapisek

 


Photo Credit : panoramio

 

โดยพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยประดิษฐานสวยเด่นเป็นตระหง่านอยู่ภายในวัดอรุณราชวราราม ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลของพระองค์ และที่หน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดงค่ะ

 

Googlemap : วัดอรุณราชวราราม , ที่ว่าการอำเภอพระประแดง

 

 

4. พระบาทสมเด็จพระนั่งกล้าเจ้าอยู่หัว

 

พระมหากษัตริย์ไทย องค์ที่ 3 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงทำนุบำรุงพุทธศาสนาตลอดรัชสมัย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ทุกวันนี้คนไทยมีศาสนาที่แข็งแกร่งไว้คอยยึดเหนี่ยวจิตใจ และยังทรงบูรณะวัดวาอารามต่างๆ ให้กลับมาทรงคุณค่านับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

 


Photo Credit : panoramio

 

 ซึ่งพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวประดิษฐานอยู่ที่บริเวณพลับพลาพระราชพิธี มุมถนนราชดำเนิน บริเวณหน้าวัดราชนัดดาราม และอีกที่หนึ่งก็คือ วัดยานนาวา บริเวณด้านหน้าเจดีย์รูปสำเภา ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นเพื่อเป็นปริศนาธรรมนั่นเองค่ะ

 


Photo Credit : gerryganttphotography

 

Googlemap : วัดยานนาวา ,  วัดราชนัดดารามวรวิหาร

 

 

 

5. พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และพระบิดาแห่งโหราศาสตร์ไทย ซึ่งวิทยาศาสตร์ของชาติไทยเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาประเทศได้อย่างทุกวันนี้ ส่วนสำคัญก็มาจากพระปรีชาสามารถของพระองค์ ที่ได้ทรงศึกษา และถ่ายทอดเป็นแบบอย่างให้กับเรานั่นเอง โดยพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประดิษฐานอย่างสมพระเกียรติอยู่ที่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กับบริเวณหน้าพระราชวังสราญรมย์ 

 


Photo Crdit : tistr

 


Photo Credit : rama4foundation

 

รวมไปถึงที่มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรีอีกด้วยค่ะ

 


Photo Credit : kmutnb

 


Photo Credit : csc.kmitl

 


Photo Credit : kmut

 

Googlemap : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย , พระราชวังสราญรมย์  , มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง , มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี

 

 

 

6. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

พระมหากษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่พัฒนาประเทศสู่ความเจริญในทุกด้าน นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงประเทศ และความเป็นอยู่ของคนไทยให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น เพื่อสร้างความทัดเทียมทุกประเทศบนโลก จึงนับได้ว่าเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณนานัปการ  โดยพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวนั้น เป็นที่รู้จักกันดี ซึ่งที่เราเรียกกันจนติดปากว่า "พระบรมรูปทรงม้า" โดยพระบรมราชานุสาวรีย์แห่งนี้ตั้งเด่นเป็นตระหง่านอยู่ที่ลานพระรูป หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมค่ะ

 


Photo Credit : tourismthailand

 

และรวมไปถึงที่ด้านหน้าหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งพระบรมราชานุสาวรีย์แห่งนี้เป็นของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกลาเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้านั่นเองค่ะ

 


Photo Credit : chula

 

Googlemap :  ลานพระรูป , หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

7. พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

พระมหากษัตริย์องค์ที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้เป็นแบบอย่างให้คนไทยรักแผ่นดินเกิด รักประเทศชาติ และมีความกล้าหาญ อีกทั้งพระองค์ยังเป็นกษัตริย์ศิลปิน และทรงเป็นแบบอย่างของความซื่อสัตย์ในความรักอีกด้วย ซึ่งพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวนั้น หลายคนน่าจะเคยเห็น และหลายคนก็คงจะคุ้นตาเป็นอย่างดี เพราะพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระองค์นั้นประดิษฐานอยู่ที่บริเวณหน้าสวนลุมพินี ถนนราชดำรินั่นเอง

 


Photo Credit : bangkok

 


Photo Credit : PhyathaiPalace

 

ส่วนพระบรมราชานุสาวรีย์อีกแห่งหนึ่งของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวนั้นประดิษฐานอยู่ที่วังพญาไท พระราชวังที่เป็นประทับของพระองค์ตลอดรัชสมัย และแห่งสุดท้ายก็คือ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ที่เฟียร์ซได้กล่าวถึงไปแล้วนั่นเองค่ะ

 

Googlemap : สวนลุมพินี , วังพญาไท 

 

 

 

8. พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

 


Photo Credit : chula

 

พระมหากษัตริย์องค์ที่ 7 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ที่มอบประชาธิปไตยให้กับแผ่นดิน และทำให้คนไทยทุกคนมีประชาธิปไตยอันแท้จริงไว้เป็นที่ปกป้อง และปกครองบ้านเมืองให้อยู่กันอย่างสงบสุข นับตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน โดยพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวนั้นประดิษฐานอย่างสมพระเกียรติอยู่ที่หน้าอาคารรัฐสภานั่นเองค่ะ

 

Googlemap : อาคารรัฐสภา

 

 

9. พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร

 

พระมหากษัตริย์องค์ที่ 8 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักของปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงเสียสละอย่างมาก เพื่อการขึ้นครองราชย์ และเพื่อเป็นพระเจ้าแผ่นดินให้กับคนไทยทุกคน ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงไม่นาน แต่พระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมอบให้ จะยังอยู่ในใจเสมอ

 


Photo Credit : wikipedia

 


Photo Credit : wikipedia

 

ซึ่งพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทรนั้นประดิษฐานอยู่ 4 แห่งด้วยกัน โดยที่แรกคือ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร แห่งที่สองคือ โรงเรียนเทพศิรินทร์

 


Photo Credit : bangkok

 


Photo Credit : wikipedia

 

 และแห่งที่สามคือ สวนหลวงพระราม 8 ส่วนแห่งสุดท้ายนั่นคือ  ณ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั่นเองค่ะ

 

Googlemap : วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร , โรงเรียนเทพศิรินทร์ , สวนหลวงพระราม 8 , คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

10. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

พระมหากษัตริย์องค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กษัตริย์ผู้ทรงเป็นนักพัฒนา กษัตริย์ผู้ทรงเป็นอัครศิลปิน กษัตริย์ผู้ทรงเป็นครู กษัตริย์ผู้ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนไทยในทุกด้าน และกษัตริย์ผู้ทรงเป็นพ่อหลวงที่รักลูกๆคนไทยเหนือสิ่งอื่นใด ซึ่งเฟียร์ซเชื่อว่าเราทุกคนจะร่วมกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์อยู่เสมอ

 

 

และเฟียร์ซก็เชื่ออีกว่าในอนาคตอันใกล้นี้พระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชก็จะประดิษฐานอยู่เกือบทุกแห่งของประเทศไทย ให้ลูกหลานคนไทยได้สักการะบูชา เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านที่มีอย่างสุดหัวใจแน่นอนค่ะ

 

 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือ พระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทยที่ประดิษฐานอยู่ในสถานที่ต่างๆทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งใครใกล้สถานที่ไหนก็สามารถเดินทางไปสักการะตามสถานที่นั้นๆได้เลย หรือถ้าใครอยากไปสักการะให้ครบทุกที่ อันนี้เฟียร์ซว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุดเลยค่ะ เพราะนี่คือการแสดงถึงความจงรักภักดีที่ลูกหลานคนไทยอย่างเราๆควรทำต่อพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ที่เปรียบเหมือนพ่อของแผ่นดิน และผู้ที่รักคนไทยยิ่งกว่าสิ่งอื่นใดค่ะ

 

 


Tags : Lifestyle พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาล1-9. พระบรมราชานุสาวรีย์พระมหากษัตริย์ไทย พระบรมราชานุสาวรีย์พระมหากษัตริย์ในกรุงเทพฯ รพะบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 2 พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 3 พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 4 พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 7

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ไทยทรงคุณค่าที่เราคนไทยควรไปเยี่ยมชม

8 พระราชวัง แห่งประวัติศาสตร์ ที่ควรค่าแก่การไปเยี่ยมชม

เดินตามรอยพ่อหลวงกับ 9 ตัวอย่างความพอเพียงแบบง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

12 หนังสือน่าหาสะสมรวบรวมเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

10 พืชผักผลไม้ที่พ่อหลวงทรงพระราชทาน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวไทย

ADVERTISEMENT
Top