Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 อาหารแก้เจ็บคอไม่ง้อยา!

Written by Writer 110303
Created: Oct 03, 2019 01:48 | Published date: Jan 17, 2021 22:07

​​​​​​อาการเจ็บคอ กลืนน้ำลายไม่ได้ ระคายเคือง เสียงหาย อาจเป็นปัญหากวนใจสำหรับใครหลายๆคน เฟียร์ซจึงมีอาหารแก้เจ็บคอไม่ง้อมาฝากค่ะ

Lifestyle Fierce 10 อาหารแก้เจ็บคอไม่ง้อยา สมุนไพรแก้เจ็บคอ มะนาวแก้เจ็บคอ


70937 0 0

Photo Credits:

สวัสดีค่ะเพื่อนๆวันนี้มีเคล็บลับดีๆมาส่งต่อ สำหรับใครที่มีอาการเจ็บคอ ระคายเคือง ต้องใช้เสียงเยอะ ต้องการตัวช่วยจากธรรมชาติมาบรรเทาอาการเจ็บคอแบบไม่ต้องพึ่งยา!! ก็แหม...จะให้กินแต่ยาปฏิชีวนะอย่างเดียวมันก็อาจจะมีเอฟเฟคกับร่างกายของเราได้ในอนาคต เฟียร์ซจึงมี 10 อาหารแก้เจ็บคอ กินแล้วโล่งคอ เม้าท์สบายหายกังวลมาฝากค่ะ พร้อมแล้วไปดูกันเลย

 

 

#1. น้ำผึ้ง+มะนาว+เกลือ

 

เฟียร์ซแนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นผสมมะนาวค่ะ มันดีมากๆ หรือถ้าใครชอบฮาร์ดคอร์หน่อยก็เป็นมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา เกลือปลายช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วตักทานได้เลย ไม่ถึง 2 วันอาการเจ็บคอขอเพื่อนๆจะดีขึ้นแน่นอนค่ะ เพราะมะนาว น้ำผึ้ง เกลือ มีสรรพคุณทางยาช่วยฆ่าเชื้อขับเสมหะ ทานแล้วชุ่มคอเลยค่ะ คอนเฟิร์ม!

 

Photo credit : unsplash

 

 

#2. น้ำขิงร้อนๆ

 

น้ำขิงถือเป็นยาอายุวัฒนะชั้นเลิศ ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ หลายประเทศใช้น้ำขิงในการบำบัดโรคต่างๆมากมาย นอกจากนั้นน้ำขิงร้อนๆยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ เป็นหวัด ขับเสมหะ และแก้ไอได้อีกด้วย ใครที่มีอาการเจ็บคอดื่มน้ำขิงร้อนๆเข้าไปก็จะทำให้อาการของเพื่อนๆทุเลาลงได้ค่ะ หรือจะลองบีบมะนาวลงไปด้วยเพิ่มรสชาติเปรี้ยวนิดๆดื่มสบายอร่อยดี

 

Photo credit : unsplash

 

 

#3. มะขามป้อมจิ้มเกลือ

 

ต้องบอกก่อนเลยว่ามะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก มากกว่าส้มอีกนะคะ..ว๊าวมาก! มีสรรพคุณทางยาที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับใครที่เป็นสายฮาร์ดคอร์หน่อยไม่กลัวเปรี้ยวไม่กลัวฝาด แนะนำมะขามป้อมจิ้มเกลือกินสดๆกันไปเลยค่ะ รับรองว่าอาการเจ็บคอของเพื่อนๆจะหายเป็นปลิดทิ้งเลย 

 

Photo credit : bigstockphoto

 

 

#4. ชาคาโมมายล์

 

สำหรับใครที่อยากดื่มเครื่องดื่มรสชาติหอมๆเบาๆ แถมบรรเทาอาการเจ็บคอ แนะนำให้ดื่มชาคาโมมายอุ่นๆ เพราะชาจากดอกคาโมมายมีสรรพคุณทางยา ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ต้านเชื้อรา และแบคทีเรีย แถมยังมีฤทธิ์ทางยาช่วยให้เพื่อนๆหลับสบายอีกด้วย 

 

Photo credit : pixabay

 

 

#5. ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส

 

เคยเป็นไหมค่ะ? เวลาเจ็บคอแล้วอยากกินอาหารร้อนๆ ซดน้ำซุปสักนิด..แล้วชีวิตจะดีขึ้นจริงๆ บอกเลยว่าก๋วยเตี๋ยวน้ำใสเป็นเมนูที่คนเจ็บคอต้องสั่ง เพราะทานแล้วโล่งคอมาก แต่จุดนี้ต้องสั่งก๋วยเตี๋ยวน้ำใส หรือเกี๊ยวน้ำเท่านั้นนะคะ เล็กแห้ง ต้มยำ น้ำตก น้ำข้น เว้นไว้ก่อน เอาไว้ให้หายดีแล้วค่อยว่ากันใหม่

 

Photo credit : pixabay

 

 

#6. แอปเปิ้ลไซเดอร์

 

แอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนชา มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ แก้หวัด ไซนัส และช่วยดูแลระบบทางเดินหายใจของเราด้วย ทานแล้วชุ่มคอ เพื่อรสชาติที่ดียิ่งขึ้นเพื่อนๆอาจจะผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว + แอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนชา + น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ดื่มตอนเช้าก็ได้นะคะ เริ่ดเหมือนกัน

 

Photo credit : pixabay

 

 

#7. แกงจืดร้อนๆ

 

เมื่อเราเจ็บคอไม่ควรทานอาหารรสจัด เค็มๆ เผ็ดๆ ควรงดไว้ก่อน แล้วหันมาทานแกงจืดร้อนๆ หรือ พวกซุปไก่ร้อนๆ ใส่ส่วนผสมอย่างเกลือแทนน้ำปลา จะช่วยให้โล่งคอขึ้น เพราะเกลือจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในลำคอของเราได้ค่ะ   

 

Photo credit : pexels

 

 

#8. เสาวรส

 

ใครอยากชุ่มคอขั้นสุดแนะนำให้ลองเสาวรสผ่าครึ่งโรยเกลือ บรรเทาอาการเจ็บคอและช่วยขับเสมหะได้ดีมาก แถมอร่อยด้วย เพื่อนๆจะได้รับวิตามินซีจากธรรมชาติไปเต็มๆ ต่อสู้กับไวรัสและแบคทีเรียที่ทำร้ายลำคอของเราได้แบบไม่ต้องพึ่งยาเลยค่ะ 

 

Photo credit : pixabay

 

 

#9. เครื่องดื่มร้อน+อบเชย

 

ถ้าเพื่อนๆมีอาการเจ็บคอ สามารถโรยผงอบเชยกับเครื่องดื่มที่เราชื่นชอบได้เลย ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ นมสด ช็อตโกแลตร้อน หรือชาร้อนก็ได้ เพราะอบเชยมีคุณสมบัติต้านไวรัส เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดอาการเจ็บคอ กลิ่นหอมของอบเชยจะทำให้เราความรู้สึกโล่งสบายขึ้นได้ค่ะ

 

Photo credit : pexels

 

 

#10. กล้วยน้ำว้าสุก

 

กล้วยน้ำว้าสารพัดประโยชน์ ใครที่มีอาการไอ หรือเจ็บคอ ถ้าได้ทานกล้วยวันละ 4-5 ลูก จะช่วยให้อาการเจ็บคอของเพื่อนๆดีขึ้นได้ เพราะกล้วยน้ำว้าจะลดการระคายเคืองคอได้ แต่ไม่ควรทานมากเกินไปเพราะจะทำให้ท้องอืดนะคะ

 

Photo credit : unsplash

 

 

#11. กระเทียมสด

 

กระเทียมได้รับการยกย่องว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบ แก้ไอ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เพื่อนๆอาจจะเลือกทานกับเมื่ออาหารหลักก็ได้นะคะ เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องเจ็บคอแล้ว ยังกระเทียมยังช่วยลดระดับไขมันในหลอดเลือด และมีสรรพคุณทางยาอีกเพียบ

 

Photo credit : unsplash

 

 

เป็นยังไงบ้างคะเพื่อนๆสำหรับอาหารแก้เจ็บคอไม่ง้อยา แต่เฟียร์ซแนะนำช่วงที่เพื่อนๆเจ็บคออาหารที่ไม่ควรทานเลยคืออาหารประเภทของทอด ของมัน ของเย็น หรืออาหารที่มีรสเผ็ด แล้วอย่าลืมดื่มน้ำอุ่นมากๆ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้อีกแรงค่ะ


Tags : Lifestyle Fierce 10 อาหารแก้เจ็บคอไม่ง้อยา สมุนไพรแก้เจ็บคอ มะนาวแก้เจ็บคอ อาหารแก้หวัด เจ็บคอ ยาแก้เจ็บคอที่ดีที่สุด ผลไม้แก้เจ็บคอ เมนูอาหารแก้เจ็บคอ เมนูคนป่วยเจ็บคอ

บทความที่คุณอาจสนใจ

6 ผักผลไม้ที่กินแล้วถ่ายง่ายแบบลากไส้ไม่มีเหลือ!

9 อาหารแก้หวัด ทานแล้วหายเป็นปลิดทิ้ง ไม่ต้องพึ่งยา!!

รวมอาหารต้องห้าม 2 สิ่งนี้ที่ห้ามกินคู่กัน!!

8 สิ่งที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับการจูบ!!

10 อันดับยาดมในดวงใจ ที่ควรมีติดกระเป๋าไว้!!

ADVERTISEMENT
Top