Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

9 วิธีรักษาโรครองช้ำ อาการเจ็บอุ้งเท้าย้ำซ้ำๆที่ไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิด!!

Written by APPantira
Created: Apr 25, 2017 04:34 | Published date: May 02, 2017 10:21

วันนี้เรามาดูกันเลยค่ะ ว่าโรคที่สาวๆส่วนใหญ่กำลังเผชิญ เป็นโรคที่เกี่ยวกับอุ้งเท้าที่ทุกคนมีโอกาสที่จะเป็น จะมีวิธีรักษายากง่ายยังไง ไปชมกันเลยค่า

Health สมุนไพร แก้ รองช้ำ รองเท้าแก้รองช้ำ รองช้ำ นวด รองช้ำ pantip


23096 0 0

Photo Credits: www.fiercebook.com

เชื่อว่าสาวๆหลายคนคงคุ้นเคยกันดีกับชื่อโรคที่เรียกว่า โรครองช้ำ ที่จะเป็นในหมู่สาวๆ แถมยังรักษาให้หายขาดยากมากกก อาการหลักของการเป็นโรครองช้ำคือจะมีอาการเจ็บที่ส้นเท้าและลามไปถึงฝ่าเท้า โดยอาการของโรคนี้ถ้าถามว่าร้ายแรงไหม ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมากค่ะ แต่มันจะออกแนวเรื้อรัง เช่น ตอนเราตื่นนอนตอนเช้าแล้วเราเดินก้าวแรกของแต่ละวัน ก็จะมีอาการเจ็บปี๊ดด!! ซึ่งมันไม่ดีเลยค่ะสาวๆ เพราะนั้นบ่งบอกว่า ร่างกายกำลังเตือนเราให้เรากลับมารักษาตัวเองได้แล้ว วิธีการป้องกันและรักษาจะมีอะไรกันบ้างไปชมกันเลยค่ะ

 

 

1. พยายามหลีกเลี่ยงการยืนนานๆ

 

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

การที่เรายืนนานๆจะทำให้เท้าเราต้องแบกรับน้ำหนักตลอด เพราะฉะนั้นจึงเสี่ยงต่อการที่เราจะมีอาการอักเสบบริเวณช่วงอุ้งเท้าของเราได้ และโรคนี้มักจะพบได้กับคนที่ต้องทำงานที่ต้องยืนในระหว่างวันเป็นเวลานานๆ เกินกว่า 8 ชั่วโมงเป็นส่วนมาก เพราะอย่างนี้สาวๆคนไหนที่ต้องยืนเป็นเวลานานๆควรหยุดพักบ้างนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเท้าเรา

 

 

2. ควบคุมน้ำหนัก

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

ใครว่าการลดน้ำหนักทำเพื่อความสวยความงามอย่างเดียวละคะ การที่เราลดน้ำหนักได้ แน่นอนเป็นสิ่งที่ดีค่ะ เพราะน้ำหนักตัวที่เยอะเกินไปจะทำให้เท้าของเราต้องแบกรับน้ำหนักที่เยอะเกินไป อาจก่อให้เกิดพังผืดที่เป็นสาเหตุของฝ่าเท้าอักเสบ เราอาจควรควบคุมน้ำหนักโดยการออกกำลังกายเพื่อไม่ให้เท้ารับน้ำหนักมากเกินไปนะคะ

 

 

3. สวมใส่รองเท้าผิดๆ

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

สาวๆคนไหนที่ชอบรองเท้าดีไซน์แปลกๆ หน้าเท้าแหลมปี๊ดด รัดเปรี้ยะ เลิกเถอะค่ะ แต่อะไรที่มันไม่พอดีกับเรา มันจะกลับมาทำร้านเราเสมอ ไม่เว้นแม้แต่รองเท้า การที่ร้องเท้าบีบรัดมากเกินไป จะเป็นการทำร้ายเท้าเราโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะคะ สวยสุขภาพดี เป็นอะไรทที่ดีกว่าแน่นอนค่า

 

 

4. โรคข้อเท้าอักเสบ

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

เรื่องนี้คือสุดวิสัยจริงๆค่ะ เพราะว่าการที่เส้นเอ็นของเราส่วนใดส่วนหนึ่งได้รับการอักเสบ ก็จะสามารถลามมาถึงส้นเท้าของเราได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจึงควรต้องดูแลรักษาสุขภาพในทุกๆส่วน ถนอมร่างกายกันไว้เถอะค่ะ ถ้าเป็นอะไรขึ้นมา อาจจะรักษาลำบากนะคะ

 

 

5. ทานยา

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

รับประทานยาแก้อักเสบที่ไม่ผสมสารสเตียรอยด์ เป็นการรักษาเบื้อต้นของแพทย์ อาการอาจจะไม่ได้หายไปเลย แต่ก็จะช่วยบรรเทาให้เรามีอาการเจ็บปวดที่น้อยลง และสามารถทำอะไรได้สะดวกขึ้นมามากกว่าแต่ก่อนค่ะ

 

 

6. ใช้อุปกรณ์เสริม

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

สำหรับบางคนที่เป็นโรครองช้ำ อาจมีสาเหตุมาจากรูปเท้าที่เเบนเกินไป เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกระดูกจำสำคัญมากๆเลยค่ะ เช่น อุปกรณ์เสริมอุ้งเท้าด้านใน หรืออุปกรณ์รองรับส้นเท้า เพื่อให้การรองรับของเรามีตัวช่วย อาจทำให้เราเจ็บน้อยลงได้อีกส่วนหนึ่งค่ะ

 

 

7. กายภาพบำบัด

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

การรักษาด้วยกายภาพบำบัดก็เหมือนจะเป็นอีกวิธีที่ฮอต ฮิตอยู่ไม่ใช่น้อย คนที่เป็นโรครองช้ำต้องฝึกการยึดเส้นเอ็นร้อยไหมซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรค การทำอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่คุ้มแน่นอนค่ะ

 

 

8. ฉีดสารสเตียรอยด์

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

ถ้าทำแล้วไม่หายจริงๆก็คงต้องพึ่งยาตัวนี้เลยค่ะ สเตียรอยด์ แต่ถ้าถามว่าจะหายขาดเลยไหม ตอบได้เลยว่าไม่ค่ะ เพราะสารตัวนี้จะช่วยยับยั้งอาการเจ็บปวดได้แค่ระยะสั้นๆเท่านั้น จะรู้สึกดีขึ้นแต่อาการก็อาจจะกลับมาใหม่ได้ค่ะ

 

 

9. คลายกล้ามเนื้อ

 

(Photo credit : www.bigstock.com)

 

ทั้งการนวด การประคบ การอบความร้อง หรือใช้การกระตุ้นไฟฟ้าที่เน้นไปในกล้ามเนื้อที่เป็นสาเหตุของอาการบาดเจ็บก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกันค่ะ แต่ต้องให้ถูกจุดนะคะ

 

 

ถึงโรคนี้จะไม่ใช่โรคที่ว่ามาใหม่อะไร แต่ขอบอกเลยว่า หายยากมากกกกก! เพราะฉะนั้นสาวๆอย่ารอให้เป็นก่อนแล้วค่อยมารักษาเลยค่ะ ควรป้องกันตั้งแต่แรก แล้วจะได้ไม่มีผลเสีย สำหรับใครที่กำลังเป็นอยู่ตอนนี้ ก็ขอให้รักษาไปเรื่อยๆนะคะ โรคนี้ไม่ใช่โรคร้ายแรงแต่มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเราเยอะมาก และถ้าไม่ไหวจริงๆก็ควรไปพบหมอเพื่อตรวจอาการ และทำการรักษาอย่างถูกวิธีที่สุดนะคะ

 


Tags : Health สมุนไพร แก้ รองช้ำ รองเท้าแก้รองช้ำ รองช้ำ นวด รองช้ำ pantip ที่ รอง ส้น เท้า รองช้ำ โรครองช้ํา รักษายังไง ยาแก้ปวดส้นเท้า การฝึกยืดเอ็นร้อยหวาย

บทความที่คุณอาจสนใจ

[รีวิว] วิธีดูแลผิว 3 ขั้นตอน 'CPT' จาก philosophy ง่าย! เร็ว! ครอบคลุมทุกปัญหาผิว!

Summer Hair Hacks: แก้ปัญหาผมมันในหน้าร้อน พร้อม 4 สูตรหมักผม DIY

10 ไอเดียแต่งลายปริ้นท์ไห้ปัง สวยรับลมร้อนทุกวันแบบไม่ซ้ำสไตล์

'Thylane Blondeau' It Girl ฝรั่งเศส วัย 16 ปี ดีกรีแบรนด์แอมบาสเดอร์ L’Oréal Paris คนล่าสุด

ADVERTISEMENT
Top