Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 เรื่องน่ารู้ฉบับอัพเดต สถานการณ์โควิด-19 ในไทย (26 มี.ค. 63)

Written by APPantira
Created: Mar 25, 2020 05:28 | Published date: Mar 26, 2020 23:40

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในไทยที่ทางรัฐบาลได้ออกมาตรการมาแล้ว จะมีอะไรที่เราควรต้องรู้กันอีกบ้างในช่วงนี้ ไปชมกันเลยค่ะ

Lifestyle อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ไวรัสโคโรน่า สถานการณ์ ไวรัส "โควิด-19"


Photo Credits:

ช่วงนี้หลายๆคนกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว วันนี้เฟียร์ซจึงมาอัพเดตสถานการณ์ของประเทศไทยเกี่ยวกับโรคไวรัสโควิด -19 จะมีอะไรที่น่ารู้บ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

 

 

1. รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ แรงงาน ลูกจ้าง ที่มีประกันสังคม หรือไม่มีประกันสังคม

 

Image result for แรงงานไทย

(Photo Credit:  pptvhd36)

ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทางรัฐบาลจึงออกมาตรการเยียวยาสำหรับภาคส่วนของเจ้าของธุรกิจและลูกจ้างแรงงานในส่วนของการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบ และการนำส่งเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตน เพื่อลดค่าครองชีพของผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยให้ขยายเวลาจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมทั้งในส่วนของนายจ้างและลูกจ้างออกไป 3 เดือน ทางรัฐบาลจะเยียวยาโดยจ่ายคนละ 5 พันบาทเป็น พร้อมให้ยืมเงินฉุกเฉินอีก 1 หมื่น

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> thairath 

 

 

2. เจ้าอาวาสวัดโคกหม้อ ยินดีรับจัดงานศพให้ผู้เสียชีวิตจาก "โควิด-19"

 

(Photo Credit:  posttoday)

หลังจาก กรณีบางวัดที่ไม่รับจัดงานศพให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ซึ่งทางราชการได้ให้ข้อมูลออกมาแล้วว่า ไม่เป็นอันตราย เผาได้ และพระอาจจะตื่นตระหนกกันไปเอง กรณีถ้ามีผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อนี้ ทางวัดโคกหม้อยินดีเปิดให้เผาศพได้ โดยวัดมีความพร้อม ทั้งเตาเผา อาจจะต้องซื้อถ่านมาเพิ่มในการดำเนินการ กรณีที่ไม่มีที่เผาศพ ไม่มีปัจจัยที่จะเผาศพ ทางวัดช่วยเหลือได้

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> thairath

 

 

3. รถไฟฟ้าบีทีเอส ไม่ลดขบวนรถ หลังมีประกาศปิดห้าง ถึงแม้ว่าผู้โดยสารจะลดลง

 

Image result for bts โคโรนา

(Photo Credit:  thaihealth)

หลังจากที่ประเทศไทยได้มีประกาศปิดห้าง เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด -19 แล้วนั้น ทั้งยังกำชับให้ทุกคนหันมาคุมเข้มการเว้นระยะห่างทางสังคม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า บีทีเอสจะไม่ลดความถี่ขบวนรถ โดยจะให้บริการความถี่สูงสุดเช่นเดิม เพื่อให้ผู้โดยสารมีระยะห่างในการเดินทางมากขึ้น และจะขอความร่วมมือจากผู้โดยสารในการใช้ระยะห่างทางสังคม บริเวณชานชาลาและในขบวนรถ

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> thairath

 

 

4. นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว เพื่อยับยั้งการระบาดในประเทศไทย

 

(Photo credit: thaigov)

เนื่องจากประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งช่วงนี้มีมากกว่า 100 รายต่อวัน ได้ประกาศใช้ พระราชกําหนด หรือ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้ว เพื่อสกัดกั้นและยับยั้งการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย คือ ห้ามมิให้บุคคลใดออกนอกเคหสถานภายในระยะเวลาที่กําหนด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นบุคคลซึ่งได้รับยกเว้น หากผู้ใดฝ่าฝืนจะระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> thairath

 

 

5. 'ฟ้าทะลายโจร' เสริมภูมิต้านโควิด-19

 

(Photo credit: shopat24)

เฟียร์ซเชื่อว่าตอนนี้หลายๆคนพยายามหาวิธีดูแล ป้องกันตนเองไม่ให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และหลายคนอาจกำลังมองหา ยาสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน หรือต้านไวรัสต่างๆ ตัวอย่างเช่น ฟ้าทะลายโจรที่สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ต้านการอักเสบ และต้านไวรัสได้

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> bangkokbiznews

 

 

6. "กรมราง" ออกประกาศบังคับใส่ "หน้ากากอนามัย" หรือ "หน้ากากผ้า" ก่อนขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้า เริ่มทันที 25/03/2020

 

Image result for bts โคโรนา

(Photo Credit:  naewna)

กรมการขนส่งทางราง ได้ออกมาตรการเพื่อเลี่ยงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการระบบขนส่ง บังคับให้ผู้โดยสารทุกคนใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ก่อนขึ้นรถไฟฟ้า เริ่มทันที 25 มี.ย. นี้

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> bangkokbiznews

 

 

7. แพทย์รามาฯ คาดการณ์ว่าอีก 2 สัปดาห์หลังใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินผู้ป่วยโควิด-19ลดลง

 

Image result for แพทย์รามา

(Photo Credit:  thestandard)

โดยทางแพทย์รามาได้มีการคาดการณ์จากตัวเลขว่าปะประมาณ 2 อาทิตย์หลังจากทางรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จะมีผู้ป่วยโรคไวรัสโควิด -19 น้อยลง แถมยังแนะนำว่า ประชาชนทุกคนไม่ควรสัมผัสกันจะดีที่สุด ควรออกจากบ้านเฉพาะตอนกลางวัน ซื้อของได้ และทำธุรกรรมเท่าที่จำเป็นเท่านั้น งดออกจากบ้านยามวิกาล

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> bangkokbiznews

 

 

8. การบินไทยประกาศหยุดบินทุกเส้นทางชั่วคราว รูทยุโรปเริ่ม 1 เม.ย.-31 พ.ค.

 

(Photo Credit:  thaiairways)

เพราะข้อจำกัดในการเดินทางและการห้ามเดินทางเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก สายการบินไทยต้องการที่จะระงับเที่ยวบิน TG ทุกเที่ยวบินชั่วคราวโดย วันที่ 1 เมษายนถึง 31 พฤษภาคม 2563 จะลดเที่ยวบินยุโรปทั้งหมด และวันที่ 25 มีนาคมถึง 31 พฤษภาคม 2563 จะลดเที่ยวบินภูมิภาค

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> bangkokbiznews

 

 

9. สธ. เผยในกทม.มีแน้วโน้มว่าจะสูงกว่าจีนอาจเท่ากับอิตาลี

 

(Photo Credit: Envato)

โดยสรุปแล้ว พื้นที่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลมีอัตราแพร่เชื้ออยู่ที่ 1 ต่อ 3.4 ซึ่งจะใกล้เคียงกับประเทศอิตาลี ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง ซึ่งมีอัตราการแพร่เชื้ออยู่ที่ 1ต่อ 4 สวนทางกับประเทศจีนที่สถานการณ์อยู่ในช่วงขาลงมีการแพร่เชื้อน้อยกว่ากรุงเทพฯ

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> bangkokbiznews

 

 

10. หมอเผยว่าศพผู้เสียชีวิตจากโควิด -19 สามารถทำพิธีทางศาสนาได้ แต่ต้องทำตามวิธีการที่หมอกำหนด

 

Image result for เผาศพ

(Photo Credit:  thairath)

โดยหมอได้มีการบอกว่า ศพผู้เสียชีวิตจากโควิด -19 ควรถูกบรรจุในซองซิป 2 ชั้น จากนั้นต้องฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ไม่ให้สารคัดหลั่งออกมา อีกทั้งยังกำชับไม่ให้ญาติจับศพหรืออาบน้ำศพ ต้องเผาด้วยความร้อนมากกว่า 60 - 70 องศาฆ่าเชื้อเกลี้ยง ไม่เหลือแพร่ผ่านควัน ฌาปนกิจได้ตามปกติ แต่ พระและผู้ร่วมงาน ต้องเว้นระยะห่างกันในพิธี

สามารถอ่านต่อได้ที่ >> bangkokbiznews

 

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข่าวความคืบหน้าของประเทศไทยเกี่ยวกับโรคไวรัสโควิด -19 นะคะ ทั้งนี้ขอให้ทุกคนระวังตัวกันด้วย ไม่ว่าจะไปไหนก็ตาม ต้องป้องกันตัวเองและคนอื่นด้วยนะคะ


Tags : Lifestyle อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ไวรัสโคโรน่า สถานการณ์ ไวรัส "โควิด-19"

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 12 แบรนด์แฟชั่นที่ทำจากของรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานรักษ์โลกต้องมา!!

S’uvimol เปิดตัวรองเท้าหนังเอ็กโซติกครั้งแรก! ดีไซน์เรียบหรู คอมพลีทลุคให้โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

10 แบรนด์เสื้อกันหนาวที่ชาตินี้ต้องมีสักตัว!!!

34 ไอเท็มเด็ดต้องจัด! ใน SEPHORA BEAUTY PASS SALE UP TO 20% เริ่ม 25 ก.ย.นี้

10 ไอเท็มแซ่บ Must-have จากแดนกิมจิ : ถูกและดีใครว่าไม่มีอยู่จริง ฉบับอินเตอร์!

ADVERTISEMENT
Top