Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

รวม 12 ร้านขนมจีนโบราณ เด็กๆไม่ชอบกิน จะอร่อยฟินต้องอายุ 20 Up!!

Written by Writer 110303
Created: May 30, 2020 08:49 | Published date: Aug 20, 2022 21:59

สวัสดีค่ะ! วันนี้เราจะพาไปกินขนมแบบจีนโบราณ พูดเลยว่าบางเมนู ถ้าไม่ใช่คนไทยเชื้อสายจีน หรือ มีเชื้อสายไชนีสโดยตรง หลายคนอาจไม่รู้จักแน่นอน เอาเป็นว่าจะมีขนมอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่าาา

Lifestyle ร้านขนมไหว้เจ้าอร่อย ขนมหวานจีน ขนมประเทศจีน ขนมหวานจีนดั้งเดิม


Photo Credits:

มาค่าาาาา วันนี้เฟียร์ซจะมาแนะนำร้านขนมจีนโบราณ พูดเลยว่าอร่อยฟินทุกร้าน แต่แปลกมาก!! ขนมเหล่านี้ตอนเด็กๆไม่ชอบกินเลยค่ะ แต่พอโตมาอร่อยฟินซะอย่างงั้น สังเกตจากคนรอบข้างเมนูเหล่านี้ ต้องคนอายุ 20 Up!! ถึงจะอิน 555 ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันดีกว่าว่ามีเมนูอะไรบ้าง?

 

 

#1. ขนมเปี๊ยะ

 

ขนมเปี๊ยะเป็นขนมแห่งความสิริมงคล ไม่ว่าจะงานแต่งงาน งานบวช ตรุษจีน สงกรานต์ เชงเม้ง เรียกว่าทุกๆ เทศกาลมักจะต้องมีขนมเปี๊ยะเข้าไปแทรกซึมอยู่ด้วย ซึ่งขนมเปี๊ยะแบบโบราณที่เราเคยกินตอนเด็กๆ มักมีขนาดใหญ่ ข้างในเป็นไส้ถั่ว หรือ ไส้ฟัก บางร้านมีไข่เค็มด้วย

ร้านแนะนำ: ‘ง่วนฮะเซ้ง’ ที่เปิดขายขนมจีนโบราณมากมาย แถมมีไส้ให้เลือกจุกๆ ถึง 15 ไส้ ส่วนไส้ที่ห้ามพลาด คือ ฮูหยู้ เป็นขนมเปี๊ยะแบบหน้าแตก ไส้เต้าหู้ยี้ รสออกเค็มๆ แต่อร่อยแบบงงไปเลยค่ะ

 

Photo credit : facebook.com/ง่วนฮะเซ้ง

 

 

#2. ขนมจันอับ

 

ขนมแต้เหลี้ยว คือ ขนมแกล้มน้ำชา หรือที่คนไทยเรียกว่า ‘ขนมจันอับ’ เป็นขนมโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา สำหรับทานคู่กับน้ำชาของจีน และ ใช้ในพิธีกรรมต่างๆ เช่น งานมงคล งานแต่งงาน ไหว้เจ้า ตรุษจีน สาร์ทจีน ซึ่งหลักๆ จะมีถั่วตัด งาตัด ข้าวพอง ถั่วเคลือบ ฟักเชื่อม 

ร้านแนะนำ: ‘โรงจันอับเบ๊ ไถ่ เฮง’ ชื่อร้านก็รู้เลยว่าขายขนมจันอับแน่นอน ซึ่งร้านนี้จะอยู่ตรงตรอกมิตรไมตรี ถนนพลับพลาไชย เป็นร้านเก่าแก่ ทำอร่อย ไม่หวานเลี่ยน

 

Photo credit : facebook.com/โรงจันอับเบ๊ ไถ่ เฮง

 

 

#3. ขนมเทียน

 

ขนมเทียน หรือ ขนมนมสาว เป็นของไหว้ที่ขาดไม่ได้เมื่อถึงวันตรุษจีน และ สารทจีน เพราะมีความหมายที่ลึกซึ้ง หมายถึง ชีวิตที่ราบรื่น รูปทรงที่แหลมสูงเปรียบเสมือนเจดีย์ที่มีความเป็นมงคล ซึ่งหลายคนคิดว่าขนมเทียน เป็น ขนมจีนโบราณที่คนไทยเชื้อสายจีนนำมาไหว้เจ้า แต่จริงๆแล้ว ขนมเทียนที่เราเห็นในปัจจุบันนั้น ถูกดัดแปลงมาจากขนมใส่ไส้ บ้านเรานี่แหละค่ะ ส่วนขนมที่จีนจริงๆ คือ ขนมเข่ง นั่นเอง!

ร้านแนะนำ: ร้านขนมเทียนเอี้ยงนางเลิ้ง (แม่อรุณ บุญเดช) ที่แป้งมีความเหนียวนุ่ม ไส้อร่อยถึงใจ ใครชอบไส้เค็มต้องเลิฟ เพราะพริกไทยเผ็ดได้ใจมาก รสชาติจัดจ้านสุดๆ

 

Photo credit : facebook.com/ขนมเทียนแม่อรุณ บุญเดช

 

 

 

#4. ขนมเข่ง

 

ขนมที่อยู่คู่กับคนไทยเชื้อสายจีนมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าวันสารทจีน หรือ ตรุษจีน เราจะเห็นขนมเข่งในวันสำคัญเหล่านี้ตลอด นั่นก็เพราะว่าขนมเข่งนั้นมีตำนานค่ะ เป็นการเล่าต่อกันมาว่า มีเทพเจ้าจีนที่คอยดูแลมนุษย์ จะต้องขึ้นไปรายงานความดีความชอบ และความชั่ว ให้กับองค์เง็กเซียนฮ่องเต้บนสวรรค์ ดังนั้นเมื่อใกล้วันตรุษจีน เหล่าบรรดามนุษย์ที่เคยทำไม่ดี และกลัวความผิดติดตัว จะช่วยกันทำขนมเข่งสุดอร่อย ไปถวายให้กับเทพเจ้าจีนเหล่านั้น เพื่อให้ความเหนียวหนืดของขนมเข่ง ปิดปากเทพเจ้าเหล่านั้น เมื่อเคี้ยวเข้าไปแล้ว ก็จะได้รายงานความผิดของตัวเองไม่ถนัดนั่นเอง

ร้านแนะนำ: ร้านขนมเข่งฮ่องเต้ เป็นขนมเข่งมะพร้าวอ่อนสุดอร่อย ที่หอม นุ่ม ฟิน ต่างจากขนมเข่งร้านอื่นๆ ที่เคยกินมาโดยสิ้นเชิง

 

Photo credit : www.facebook.com/ขนมเข่งฮ่องเต้ KanomkengHongtae - ขนมเข่งมะพร้าวอ่อนสูตรฮ่องเต้

 

 

#5. ขนมอั่งถ่อก้วย

 

เดี๋ยวนี้หาทานยากแล้วนะคะ สำหรับ ‘ขนมอั่งถ่อก้วย’ แป้งสีชมพู ที่มีความละม้ายคล้ายคลึงกับขนมกุยช่าย แต่ไม่ใช่ขนมกุยช่าย เพราะอั่งถ่อก้วยเป็นขนมที่นิยมนำมาไหว้เจ้า ซึ่งขนมอั่งถ่อก้วยด้านบนมักจะมีตัวอักษรมงคลเป็นภาษาจีน มีความหมายในทางที่ดี 

ร้านแนะนำ:  กุ้ยช่ายคุณแม่ ร้านนี้นอกจากกุ้ยช่ายอร่อยแล้ว มีอั่งถ่อก้วยฟินๆ ให้ทานด้วยค่ะ

 

Photo credit : facebook.com/กุ้ยช่ายคุณแม่

 

 

#6. อิ่วก้วย

 

อิ่วก้วย ศาลเจ้าพ่อเสือ คือดีมาก เป็นอีกหนึ่งขนมมงคลโบราณที่คนไทยเชื้อสายจีนนำมาไหว้เทพเจ้า จุดนี้ใครไม่เคยลองต้องลอง ซึ่งอิ่วก้วยเป็นของว่างแบบจีนโบราณ เป็นของทอด ห่อด้วยแป้ง ข้างในมีไส้ มีทั้งแบบคาวและหวาน บางเจ้าทำหน้าตาคล้ายกะหรี่ปั๊บแต่ไม่ใช่กระหรี่บั๊ปนะคะ ส่วนไส้ข้างในจะมีทั้งกะหล่ำปลี หน่อไม้ กุ้ยฉ่าย ถั่ว และ เผือก ถือเป็นสวรรค์ของคนรักของทอดเลยค่าาา 

ร้านแนะนำ: อิ่วก้วย ศาลเจ้าพ่อเสือ และ ร้าน อิ่วก้วย อยู่ตรงซอยแปลงนาม อิ่วก้วยลูกใหญ่มาก อิ่มจุกๆ

 

Photo credit : facebook.com/อิ่วก้วยซอยแปลงนาม

 

 

 

#7. กะลอจี๊

 

กะลอจี๊กรอบนอกนุ่มใน คลุกน้ำตาล และ งาดำหอมกรุ่น เคี้ยวหนุบหนับ อร่อยฟินสะใจ หวาน มัน เค็ม ครบรส! แต่จุดนี้อาจจะหากินยากหน่อย เคยกินล่าสุดเป็นร้านรถเข็นแถวท่าพระจันทร์ค่ะ ซึ่งกะลอจี๊จะเป็นขนมทานเล่นของชาวจีนแต้จิ๋ว เป็นขนมในงานประเพณีไหว้อาพั้ว หรือ ไหว้พ่อซื้อ แม่ซื้อ ให้กับเด็กแรกเกิดนั่นเอง 

ร้านแนะนำ: ร้านรถเข็นแถวท่าพระจันทร์ค่ะ

 

Photo credit : facebook.com/nateecafe

 

 

#8. โบ๊กเกี๊ย

 

โบ๊กเกี๊ย ขนมเก่าแก่โบราณ หรือ หวานเย็นของชาวจีนไหหลำนั้นเอง ซึ่งโบ๊กเกี๊ยนั้นจะทำมาจากแป้งข้าวจ้าว ผสมกับแป้งมัน และปั้นเป็นเส้นๆ คล้ายลอดช่อง นำไปลวกให้สุก ทานกับเครื่องแน่นๆ น้ำราดน้ำตาลทรายแดง บางร้านใส่เส้นหมี่เหลืองด้วย ถือเป็นเมนูที่กินกี่ครั้งก็ชื่นใจ

ร้านแนะนำ: โบ๊กเกี๊ยบ้านใหม่ อยู่แถว เจริญกรุง 85 แยก 2 เป็นเจ้าที่ขายมาเกือบ 50 ปี แล้วค่ะ

 

Photo credit : facebook.com/โบ๊กเกี้ย บ้านใหม่

 

 

 

#9. ขนมไหว้พระจันทร์

 

การไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลที่คนจีนให้ความสำหรับมาก ซึ่งแน่นอนต้องมาพร้อมกับขนมไหว้พระจันทร์ ที่มีลวดลายสวยงาม มีไส้ต่างๆ นานา ให้เลือกทานมากมาย และถ้าอยากทานขนมไหว้พระจันทร์ที่อร่อยจริงไม่จกตา 

ร้านแนะนำ: เชียงการีลา ให้ไปเลยค่ะ คือ ดี อร่อยทุกไส้ ฟินแน่นอน

 

Photo credit : facebook.com/ขนมไหว้พระจันทร์ เชียงการีลา Shangarila 月饼

 

 

 

#10. เหล็กเต่ากอ

 

ขนมไหว้พระจันทร์แบบแต้จิ๋ว เหล็กเต่ากอ แปลว่าถั่วเขียวอัดพิมพ์ ซึ่งเหล็กเต่ากอทุกชิ้นจะมีรอยประทับ เป็นรูปภาพที่มีความหมายมงคล เช่น ปู หมายถึง การมีบริเวณคอยช่วยเหลือ หรือ องุ่น หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเวลาทานเข้าไปถั่วหอมๆ จะละลายในปาก รสชาติหอม หวาน นุ่ม อร่อย มีทั้งแบบมีไส้ และ ไม่มีไส้ 

ร้านแนะนำ: ‘ลิ้มอ่วงซุย’ ขายขนมจีบ-ซาลาเปา เจ้าดังในเยาวราช แต่ร้านนี้จะเปิดขายขนมเหล็กเต่ากอ เฉพาะช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์เท่านั้นค่ะ

 

Photo credit : facebook.com/ลิ้มอ่วงซุย ขนมจีบ-ซาลาเปา เจ้าดังในเยาวราช

 

 

 

#11. ขนมจูชังเปี๊ยะ

 

ขนมจูชังเปี๊ยะ ขนมเปี๊ยะโบราณที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก ขนมจูชังเปี๊ยะเป็นขนมไหว้บรรพบุรุษของชาวจีน จะเห็นบ่อยๆ ในเทศกาลเชงเม้ง เป็นเปี๊ยะไส้เค็ม จูชังเปี๊ยะ คำว่า ชัง แปลว่า ต้นหอม ซึ่งในช่วงเทศกาลเชงเม้งเป็นฤดูที่ต้นหอมจะเจริญงอกงามที่สุด การไหว้บรรพบุรุษก็ต้องเลือกแต่วัตถุดิบดีๆ มาประกอบอาหาร ทำให้จูชังเปี๊ยะมีต้นหอมเป็นส่วนผสมอยู่ในไส้ด้วย 

ร้านแนะนำ:  ‘ง่วนฮะเซ้ง’ งานดี พูดเลยว่าอร่อยมาก มีจูชังเปี๊ยะแบบกรอบด้วย

 

Photo credit : facebook.com/ง่วนฮะเซ้ง

 

 

 

#12. พุดดิ้งหรือเต้าหู้สไตล์จีน

 

พุดดิ้งหรือเต้าหู้สไตล์จีน เป็นเมนูคลายร้อนของชาวฮ่องกง นิยมทานกันมากในช่วงฤดูร้อน ราดกับน้ำเชื่อมฉ่ำๆ ปัจจุบันถูกจับมาดัดแปลง และ ครีเอท เป็นเมนูน่าทานมากมาย ซึ่งเมนูพุดดิ้งสไตล์จีนที่ไทยนั้นหาทานได้ที่ร้าน ‘ปาเฮ่าเถียนมี่’ ค่ะ

ร้านแนะนำ:  ‘ปาเฮ่าเถียนมี่’ (Bā hào tián mì) ร้านขนมหวานสไตล์โมเดิร์นไชนีส ต้นตำรับพุดดิ้งเนียนนุ่มจากเยาวราช แนะนำพุดดิ้งลำไย พุดดิ้งหน้าผลไม้ต่างๆ และที่พลาดไม่ได้ คือ พุดดิ้งงาดำ เนื้อเนียนซอสงาดำเข้มข้น ฟินมาก!!

 

Photo credit : facebook.com/Ba Hao Tian Mi ปา เฮ่า เถียน มี่

 

 

เป็นยังไงบ้างคะเพื่อนๆ กับขนมจีนโบราณ พูดเลยว่าบางเมนู ถ้าไม่ใช่คนไทยเชื้อสายจีน หรือ มีเชื้อสายไชนีสโดยตรง หลายคนอาจไม่รู้จักขนมเหล่านี้ก็เป็นได้ เอาเป็นว่าใครถูกใจเมนูไหนก็อย่าลืมตามไปเก็บให้ได้นะคะ เพราะมันอร่อยมากทุกเมนู แล้วครั้งหน้าจะมีอะไรเด็ดๆมาอัพเดทอีกต้องติดตามให้ดี สวัสดีค่ะ


Tags : Lifestyle ร้านขนมไหว้เจ้าอร่อย ขนมหวานจีน ขนมประเทศจีน ขนมหวานจีนดั้งเดิม ร้านขนมจีนโบราณ ขนมเปี๊ยะ ขนมจันอับ ขนมเปี๊ยะจีน ขนมเทียน

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 ร้านเย็นตาโฟเจ้าเด็ดที่ต้องตามไปเก็บในกรุงเทพฯ

รวม 11 ร้านข้าวขาหมูเพิ่มคอลลาเจน เน้นอร่อยไม่เน้นผอม

10 เรื่องต้องห้ามในวันตรุษจีน

10 คาเฟ่สไตล์จีนสุดชิค นั่งจิบน้ำชา ตามหาอาตี๋

12 ร้านอาหารจีนตัวท็อปในตำนานผ่านมากี่ปีก็ยังอร่อยไม่เปลี่ยนเลย

ADVERTISEMENT
Top