Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

รวม 7 ความเชื่อผิดๆเรื่องระบบขับถ่าย ไม่อยากร่างกายพัง เปลี่ยนด่วน!!

Written by APPantira
Created: Oct 06, 2021 03:35 | Published date: Oct 14, 2021 20:34

ใครที่บอกว่าระบบขับถ่ายเป็นเรื่องไกลตัว ไม่ต้องดูแลมาก บอกเลยค่ะว่าไม่จริง วันนี้เฟียร์ซเลยรวม 7 ความเชื่อผิดๆเรื่องระบบขับถ่าย ไม่อยากร่างกายพัง เปลี่ยนด่วน!! จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่า

Lifestyle ระบบขับถ่าย ระบบขับถ่ายผิดปกติ ท้องผูก ท้องร่วง


Photo Credits:

บอกเลยว่าระบบขับถ่ายเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ไม่ว่าใครก็ต้องระมัดระวังไม่ให้มีปัญหาไม่เช่นนั้นจะเกิดโรคต่างๆได้ง่ายมากค่ะ วันนี้เฟียร์ซเลยรวม 7 ความเชื่อผิดๆเรื่องระบบขับถ่าย ไม่อยากร่างกายพัง เปลี่ยนด่วน!! จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่าาาา

 

 

1. การกลั้นอุจจาระเป็นเรื่องไม่อันตราย

 

(Photo credit: envato.com)

ที่จริงแล้วการกลั้นอุจจาระไว้นานๆ ไม่ยอมทำการขับถ่ายเมื่อปวด จะทำให้ร่างกายของเราจะดูดซึมเอาน้ำจากอุจจาระกลับไปใช้ ทีนี้จากที่ของเสียจะต้องถูกกำจัดทิ้งไป ก็จะย้อนกลับเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคต่างๆ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานหนัก และอาจทำให้เกิดโรคริดสีดวงด้วยค่ะ 

 

 

2. การดีท็อกซ์บ่อยๆถือเป็นเรื่องที่ดี

 

(Photo credit: envato.com)

ความคิดที่เชื่อว่าการดีท็อกซ์ทำให้หน้าท้องแบน แน่นอนค่ะว่าการดีท็อกซ์จะทำให้รู้สึกตัวเบา แต่การขับถ่ายมีเพียงอุจจาระและน้ำเท่านั้น ร่างกายไม่ได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไป และที่จริงแล้วการทำดีท็อกซ์บ่อยๆเป็นเรื่องที่ไม่ควรค่ะ เพราะว่าจะเป็นการลดปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ออกไป ทำให้ระบบขับถ่าย ระบบการย่อยอาหาร และระบบภูมิคุ้มกันเชื้อโรคทำงานหนักค่ะ 

 

 

3. ถ้าถ่ายไม่ออกต้องดื่มน้ำผลไม้

 

(Photo credit: envato.com)

หลายคนที่คิดว่าการดื่มน้ำผลไม้แทนน้ำเปล่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะผลไม้มีประโยชน์แต่ที่จริงแล้วน้ำผลไม้ที่แยกกากออกทำให้มีไฟเบอร์เส้นใยอาหารลดลงมากๆค่ะ แทบจะไม่ไม่ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายเลย ทางที่ดีควรทานผลไม้สดและดื่มน้ำสะอาดมากๆจะดีกว่าค่ะ  

 

 

4. การอดอาหารไม่ได้กระทบต่อระบบขับถ่าย

 

(Photo credit: envato.com)

เรียกได้ว่าการอดอาหารไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่นอนค่ะ แต่หลายๆคนไม่รู้ว่าที่จริงแล้วการทำแบบนี้จะทำให้กระทบต่อระบบขับถ่ายเหมือนกัน เพราะการที่ไม่มีอาหารเคลื่อนตัวผ่านระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหาร โดยเฉพาะเมื่อขาดคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและอาหารที่มีไฟเบอร์สูง จะทำให้ระบบย่อยอาหารด้อยประสิทธิภาพลงค่ะ ทำให้ขับถ่ายน้อยลง และจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องผูกนั่นเองค่า  

 

 

5. ถ้าไม่อยากท้องผูกต้องกินผักเยอะๆ

 

(Photo credit: envato.com)

หลายคนอาจยังเข้าใจผิดว่า การกินผักมากๆจะช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ช่วยให้หายจากอาการ ท้องผูก แต่ความจริงก็คือการกินผักบางชนิดในปริมาณมากๆ อาจไม่ได้ช่วยให้อาการท้องผูกหายไป แต่อาจจะทำให้ถ่ายยากขึ้นก็ได้ค่ะ เพราะถ้าท้องผูกอยู่ ไม่ควรเน้นการกินกากใย เพราะลำไส้ไม่สามารถย่อยได้หมดและจะทำให้อุจจาระแข็งตัวแถมยังตกค้างในลำไส้มากขึ้นด้วยค่ะ 

 

 

 

6. การกินผลไม้ช่วยเรื่องลดน้ำหนัก

 

(Photo credit: envato.com)

ที่จริงแล้วผลไม้ก็เป็นอาหารที่มีไฟเบอร์เยอะ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย แต่ว่าก็ยังไม่ควรนำมากินเป็นอาหารอยู่ดีค่ะ เพราะว่าผลไม้ก็ยังมีน้ำตาลเยอะอยู่ นั่นจะทำให้เราอ้วนได้ เพราะฉะนั้นเราควรกินแต่พอดีเท่านั้น และไม่ควรกินแทนมื้ออาหารด้วยค่ะ หรือหากอยากทานผลไม้ให้เลือกเป็นผลไม้ที่น้ำตาลน้อยแทนในการลดความอยาก แต่ก็ยังไม่ควรนำมาทานเป็นอาหารมื้อหลัก เพราะสารอาหารไม่เพียงพอนั่นเองค่ะ

 

 

7. จุลินทรีย์เป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์

 

(Photo credit: envato.com)

บางคนอาจจะคิดว่าจุลินทรีย์คือเชื้อโรคที่อันตราย ร่างกายเราไม่ต้องการแถมไม่มีประโยชน์ แต่ที่จริงแล้วจุลินทรีย์จะมีทั้งแบบดีและไม่ดีค่ะ ซึ่งจะอยู่ในปริมาณที่สมดุลกัน แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย หรือก็คือมีการหมักหมมของเสียในร่างกายนานๆ จะทำให้จุลินทรีย์ชนิดไม่ดีเพิ่มขึ้น จนก่อให้เกิดโรคอื่นๆขึ้นมานั่นเองค่ะ  

 

 

ก็จบกันไปแล้วนะคะกับรวม 7 ความเชื่อผิดๆเรื่องระบบขับถ่าย ไม่อยากร่างกายพัง เปลี่ยนด่วน!! เฟียร์ซเชื่อว่ามีประโยชน์แน่นอนค่ะ รู้ไว้ไม่เสียหายเลยค่า

 

 


Tags : Lifestyle ระบบขับถ่าย ระบบขับถ่ายผิดปกติ ท้องผูก ท้องร่วง

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 9 Pillow mist กลิ่นหอมสดชื่น ช่วยให้หลับลึกขั้นสุด!

รวม 8 โครงการบ้านสไตล์มินิมอล ทั้งเรียบง่ายและอบอุ่น!

7 แอพหาเพื่อนต่างชาติไว้ฝึกภาษา ได้คุยกันบ่อย พูดได้ดีขึ้นแน่นอน!

รวม 10 แหล่งที่พักรถบ้านสุดปัง เที่ยวให้สุด อย่าหยุดที่ความจำเจ

รวม 12 ซีรี่ย์เกาหลีแนวพีเรียดที่ห้ามพลาด รับรองว่าเข้มข้น สนุกทุกเรื่อง!

ADVERTISEMENT
Top