Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

รู้ไว้!! สาเหตุชวนบ้านหมุน พร้อมวิธีหยุดอาการบ้านหมุนแบบอยู่หมัด

Written by ROMNALYN
Created: Jan 30, 2018 13:13 | Published date: Feb 08, 2018 10:58

สาวๆคนไหนชอบวิงเวียนศีรษะ คล้ายบ้านหมุนติ้วๆๆ ต้องไม่พลาด กับ สาเหตุ และวิธีการจัดการอาการบ้านหมุนให้อยู่หมัดที่เฟียร์ซเอามาฝากค่ะ

Lifestyle อาการบ้านหมุน สาเหตุอาการบ้านหมุน ทำไมเกิดอาการบ้านหมุน ชอบบ้านหมุนทำไงดี


Photo Credits:

สาวเฟียร์ซคนไหนชอบมีอาการบ้านหมุนอยู่ประจำบ้าง ยกมือขึ้นหน่อยค่ะ!! เฟียร์ซเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ เดินอยู่ดีๆ ทำงานไปเพลินๆ เดี๋ยวก็วิงเวียน เกิดอาการบ้านก็หมุนขึ้นมาซะงั้น ซึ่งถึงมันจะไม่ใช่อาการอันตรายร้ายแรงอะไร แต่เกิดขึ้นบ่อยๆ มันก็คงไม่ดีแน่ เพราะนั่นหมายถึงว่าสุขภาพของเราเริ่มไม่ปกติแล้วล่ะค่ะ เพราะงั้นสาวๆควรรู้ไว้กับสาเหตุชวนบ้านหมุน และวิธีจัดการเจ้าอาการบ้านหมุนนี้แบบอยู่หมัดที่เฟียร์ซเอามาฝากกันวันนี้ค่าาา

 

 

เริ่มที่สาเหตุชวนบ้านหมุนกันก่อน!!

 

1. อดนอน

 

Photo Credit : giphy

 

ใช่แล้วค่ะ!! อาการอดนอน หรือนอนน้อยนี่แหละคือสาเหตุอันดับต้นๆของอาการบ้านหมุน เพราะทุกครั้งที่เราอดนอน แน่นอนว่าการพักผ่อนย่อมไม่เต็มร้อย ลำพังเลือดจะไปเลี้ยงสมองก็เลยไม่พอ อาการบ้านหมุนติ้วๆๆก็เลยถามหายังไงล่ะคะ 

 

 

 

2. แอกอฮอล์ลิซึ่ม

 

Photo Credit : tumblr

 

ข้อนี้คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากมาย สาวๆก็น่าจะพอเดาได้ว่าทำไม ก็แหมขนาดตอนกิน ตอนเมายังมึนหัวจนแทบจะระเบิดอยู่แล้ว และจะนับประสาอะไรกับการส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวล่ะคะ สาวๆคนไหนสายดื่ม ก็อย่าลืมเพลาๆลงบ้างนะคะ

 

 

 

3. ชอบทำอะไรเร็วๆ

 

Photo Credit : imgur

 

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ชวนให้บ้านหมุนตลอดๆ ถ้าไม่เชื่อก็ลองนั่งแล้วลุกขึ้นเร็วๆ หรือไม่ก็ลองหันซ้ายหันขวาแบบเร็วๆดูสิ รับรองบ้านหมุนติ้วๆๆจนอยากจะอาเจียนแน่นอนค่ะ

 

 

 

4. ความเครียด

 

Photo Credit : reactiongifs

 

ยิ่งสาวๆเครียดมากเท่าไหร่ หรือมีภาวะการหายใจที่เร็วมากแค่ไหน เฟียร์ซบอกเลยว่าส่งผลต่อความดันมากเท่านั้นค่ะ เพราะงั้นไม่ต้องสงสัยเวลาเราเห็นคนเครียดจนเวียนศีรษะ แล้วเป็นลมล้มพับลงไป นั่นก็มาจากสาเหตุอาการบ้านหมุนนั่นเองค่ะ

 

 

 

5. ร่างกายขาดน้ำ

 

Photo Credit : spoonuniversity

 

สาวๆรู้มั้ยว่าภาวะการขาดน้ำในร่างกายก็ส่งผลให้เรา หน้ามืด บ้านหมุนได้เหมือนกันนะ นั่นก็เพราะความดันของเรานั้นลดฮวบลงไปนั่นเอง หรือสาวๆอาจลองสังเกตตัวเองดูหน่อยก็ได้ว่า วันไหนที่เราดื่มน้ำน้อยไป วันนั้นเราจะรู้สึกมึนหัวอย่างบอกไม่ถูก

 

 

 

6. ไมเกรน

 

Photo Credit : Gif

 

ไมเกรนก็เป็นสาเหตุนึงที่ชวนให้เวียนศีรษะ และชวนบ้านหมุนอยู่เรื่อย นั่นก็เพราะคนที่เป็นโรคนี้จะมีภาวะเส้นเลือดในสมองตีบกว่าคนปกติทั่วไป ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ อาการบ้านหมุนก็เลยเกิดขึ้นบ่อยนั่นเองค่ะ

 

 

วิธีหยุดอาการบ้านหมุนแบบอยู่หมัด

 

1. ลองเคลื่อนไหวร่างกายให้ช้าลง

 

Photo Credit : giphy

 

แน่นอนเมื่ออาการบ้านหมุนมาเยือนแบบเฉียบพลัน สาวๆควรท่องไว้เลยว่า ควรเคลื่อนไหวร่างกายให้ช้าลงกว่าเดิม เพราะมันจะช่วยให้เราปรับโฟกัส สมองไม่มึนงง และทรงตัวได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

 

2. โฟกัสสายตาไปที่ไกลๆ

 

Photo Credit : Gif

 

การโฟกัสสายตาไปมองที่ไกลๆ หรือมองอะไรที่มันสบายตาก็สามารถช่วยลดอาการบ้านหมุนลงได้ ซึ่งไม่ควรมองขึ้น หรือมองลงสลับกันเป็นอันขาด เพราะมันจะทำให้มึนงงมากกว่าเดิม ควรรักษาระดับสายตาให้ขนานกันเท่าที่จะทำได้ จะดีที่สุดค่ะ

 

 

 

3. ไม่เคลื่อนไหวท่าทางซ้ำๆ

 

Photo Credit : giphy

 

ไม่ว่าจะเป็นการส่ายหน้า ขยับแขน หรือขา ในลักษณะซ้ำๆกันมากเกินไป จะทำให้อาการบ้านหมุนยิ่งทวีเพิ่มมากขึ้น เพราะงั้นอย่างที่บอกไปอันดับแรกเลยก็คือ เคลื่อนไหวร่างกายช้าๆเข้าไว้ จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ

 

 

 

4. พักผ่อนให้เพียงพอ

 

Photo Credit : Gif

 

เพราะอาการบ้านหมุนก็คือ อาการที่บ่งบอกว่าร่างกายของเราขาดการพักผ่อนที่ดี เลยทำให้หน้ามืดตาลายอยู่เป็นประจำ เพราะงั้นการพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะกำราบอาการบ้านหมุนให้อยู่หมัดได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

 

 

5. เช็คสุขภาพสม่ำเสมอ

 

Photo Credit : giphy

 

และถึงแม้อาการบ้านหมุนจะมาจากสาเหตุที่ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมากมาย แต่ก็อย่าชะล่าใจนะคะ เพราะเกิดขึ้นบ่อยก็อาจจะเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายที่ผิดปกติอยู่ก็เป็นได้ เพราะงั้นหมั่นตรวจเช็คสุขภาพซะหน่อย อาการบ้านหมุนจะได้ไม่ต้องมากวนใจบ่อยๆยังไงล่ะคะ

 

 

ก็ได้ความรู้กันไปแบบหอมปากหอมคอแล้วนะคะ สำหรับสาเหตุ และวิธีการปราบอาการบ้านหมุน เฟียร์ซเชื่อว่าสาวๆหลายคนน่าจะได้เอาความรู้นี้ไปใช้อย่างแน่นอน เพราะเป็นโรคที่สาวๆหลายคนเป็นกันบ่อย ... สุดท้ายนี้เฟียร์ซก็ขอฝากให้สาวๆทุกคนดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ จะได้สตรองๆกันไว้ ><

 

 


Tags : Lifestyle อาการบ้านหมุน สาเหตุอาการบ้านหมุน ทำไมเกิดอาการบ้านหมุน ชอบบ้านหมุนทำไงดี วิธีการจัดการอาการบ้านหมุน บ้านหมุน เวียนหัว วิงเวียนศีรษะ บ้านหมุนเกิดจากอะไร

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 อาหารเพิ่มความง่วง ใครนอนไม่หลับควรจัดด่วน!

7 พฤติกรรมเสี่ยงไมเกรน หยุดทำก่อนสาย พร้อมวิธีแก้หากไมเกรนกำเริบ!

10 อันดับยาดมในดวงใจ ที่ควรมีติดกระเป๋าไว้!!

9 อาหารต้านกรดไหลย้อน โรคฮิตติดกายของคนยุคนี้!!

9 อาหารแก้หวัด ทานแล้วหายเป็นปลิดทิ้ง ไม่ต้องพึ่งยา!!

ADVERTISEMENT
Top