Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

11 มาตรการที่ทำให้ประเทศไต้หวันรับมือ Covid-19 ได้แบบอยู่หมัด!!

Written by APPantira
Created: Mar 19, 2020 09:41 | Published date: Mar 19, 2020 21:51

เฟียร์ซพาดูมาตรการรับมือโควิด -19 ที่ประเทศไต้หวัน ประเทศที่มีการเตรียมการอย่างดี ออกมาตรการต่างๆได้อย่างทันท่วงที แต่ละอย่างที่ผู้นำไต้หวันมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

Lifestyle อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ไวรัสโคโรน่า สถานการณ์ ไวรัส "โควิด-19"


Photo Credits:

ของจริงไม่ต้องพูดเยอะ!! เน้นปฏิบัติค่าาา เฟียร์ซพาดูมาตรการจากผู้นำประเทศไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) และเป็นสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง กับการรับมือโรคโควิด-19 การออกมาตรการต่างๆได้อย่างทันท่วงที จนทำให้ประเทศไต้หวันถูกจัดให้เป็นประเทศที่รับมือกับโรคโควิด -19 ได้อย่างดีเยี่ยม มีมาตรการอะไรบ้างไปชมกันเลยค่ะ

 

 

1. ลดเที่ยวบินจากประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนประเทศอื่นและมีการสกรีนคนที่สนามบิน

 

(Photo credit: envoto.com)

เมื่อเดือน ธ.ค. 2562  พอหน่วยงานรัฐทราบว่าไวรัสเริ่มแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ที่ประเทศจีน ทางรัฐบาลไต้หวันก็เริ่มตรวจสอบผู้โดยสารที่บินมาจากจีนทันที และสั่งให้ลดเที่ยวบินจำนวนมากที่มาจากประเทศจีนก่อนประเทศอื่นๆ เพื่อป้องกันการนำไวรัสเข้าสู่ประเทศไต้หวัน

 

 

2. จัดหาเจลล้างมือพร้อมในทุกๆที่

 

(Photo credit: businessinsider)

อาคารสำนักงานของหน่วยงานรัฐหลายแห่งในกรุงไทเปมีเจลล้างมือให้บริการค่ะ อีกทั้งในโรงเรียนและสถาบันการศึกษายังขอความร่วมมือให้ผู้เรียนตรวจสุขภาพเพื่อความปลอดภัยอีกด้วยค่ะ

 

 

3. แจกหน้ากากอนามัยฟรีให้กับประชาชน

 

(Photo credit: businessinsider)

ทางรัฐบาลไต้หวันได้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน โดยใช้ตัวเลขในบัตรประชาชนยืนยันตัวในการรับหน้ากากอนามัยค่ะ และยังสั่งห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยนอกประเทศ เป็นประเทศแรกของโลก เพื่อให้คนไต้หวันมีหน้ากากอนามัยใช้เพียงพอก่อน แล้วจึงเผื่อแผ่ให้ประเทศอื่นๆค่ะ

 

 

4. ให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างครบครัน

 

(Photo credit: businessinsider)

การให้ข้อมูลครบเป็นประโยชน์ที่ดีต่อประชาชนค่ะ ซึ่งในส่วนของศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวันก็จัดแถลงข่าวทุกวันเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ และเริ่มใช้มาตรการจำกัดการซื้อหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการกักตุน ตั้งแต่เดือน ก.พ. ค่ะ

 

 

5. เริ่มกักตัวผู้โดยสารตั้งแต่เริ่มแรก

 

(Photo credit: thestreet)

ศูนย์ควบคุมโรคไต้หวันเริ่มกักตัวทุกคนที่เดินทางด้วยเครื่องบินมาจากเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. หลังจากทราบเรื่องโรคโควิด -19 ที่แพร่ระบาดในอู่ฮั่น เป็นการควบคุมที่รวดเร็วและไหวตัวได้อย่างรวดเร็วเลยค่ะ

 

 

6. ให้ความโปร่งใส เพื่อการรับมือของประชาชนและทุกหน่วยงาน

 

(Photo credit: envoto.com)

ชาวไต้หวันให้ความสำคัญกับเรื่องของความโปร่งใส รัฐบาลจึงตั้งใจเปิดเผยข้อมูลออกมาให้มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันโดยไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลอัพเดตสถานการณ์กับประชาชนทุกวัน พร้อมอธิบายว่าทางรัฐบาลจะรับมือยังไง

 

 

7. ช่วยเหลือ SME เต็มที่ ไม่เพียงเฉพาะ นายทุนใหญ่

 

(Photo credit: envoto.com)

รัฐสภาไต้หวันใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1,960 ล้านดอลลาร์ (61,974 ล้านบาท) ออกมาให้กับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ นายหลวอ ส.ส. ไต้หวัน บอกอีกว่า หลังจากไวรัสซาลงแล้ว รัฐบาลจะออกคูปองส่วนลดให้กับประชาชนนำไปใช้จ่าย และยังมีมาตรการอื่นๆ ที่จะตามมาอีกด้วยค่ะ

 

 

8. มีการลงโทษอย่างเอาจริง

 

(Photo credit: envoto.com)

ชายรายหนึ่งถูกทางการสั่งปรับเป็นจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 1 ล้านบาท) ฐานละเลยข้อกำหนดกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ด้วยการเดินทางจากเขตซินจู่ เข้ามายังกรุงไทเป ถือเป็นการลงโทษอย่างเอาจริงเอาจังของทางรัฐบาล และไม่ละเลยให้เรื่องบานปลาย ยกเป็นตัวอย่างให้ประชาชนคนอื่นไม่เอาเป็นแบบอย่าง

 

 

9. ได้มีการตั้งหน่วยงานป้องกันระวังโควิด -19

 

(Photo credit: envoto.com)

ในขณะที่จีนมีคนติดโควิด-19 เพียง 198 คน ประเทศอื่นยังไม่ทันเฝ้าระวัง แต่ไต้หวันตั้งหน่วยงานเฝ้าระวังโรคระบาด ชื่อย่อ CECC เพื่อดูแลออกกฎหมายพิเศษโดยเฉพาะเลยค่ะ เพื่อการรับมือได้อย่างรวดเร็ว

 

 

10. ไม่ปกปิดข้อมูลแก่หมอและโรงพยาบาลเพื่อการทำงานที่ปลอดภัยและรวดเร็ว

 

(Photo credit: envoto.com)

ทางรัฐบาลได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศทั้งหมดของคนไข้ให้กับหมอได้ 100% เพื่อป้องกันกรณีคนที่แอบไปประเทศสุ่มเสี่ยง แล้วเลี่ยงการบอกข้อมูลที่แท้จริง เพื่อที่หมอจะได้ทำงานได้ง่ายขึ้น และจะควบคุมอะไรต่างๆได้ดีขึ้นด้วยค่ะ

 

 

11. ป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเข้าประเทศ

 

(Photo credit: Freepik)

หลังจากที่มีมาตรการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาแล้ว อาจทำให้กระทบกับธุรกิจภาคท่องเที่ยว แต่ทางรัฐบาลได้จัดงบชดเชยให้บริษัทท่องเที่ยวตามสมควร จากนั้นคนภายในประเทศต่างมั่นใจว่ารัฐบาลไม่ได้ปล่อยให้คนที่มีความเสี่ยงเข้าประเทศ จึงกล้าออกมาจับจ่ายใช้สอยกันข้างนอก ทำให้มีการหมุนเวียนของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังดีอยู่

 

 

ทั้งหมดก็เป็นมาตรการและการรับมือของทางรัฐบาลไต้หวันที่ออกมาจัดการกับโรค โควิด -19 ที่กำลังระบาดอยู่ทุกวันนี้ ถือได้ว่าจัดการได้อย่างอยู่หมัดเลยทีเดียว 

 

 


Tags : Lifestyle อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ไวรัสโคโรน่า สถานการณ์ ไวรัส "โควิด-19"

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 ไอเท็มแซ่บ Must-have จากแดนกิมจิ : ถูกและดีใครว่าไม่มีอยู่จริง ฉบับอินเตอร์!

34 ไอเท็มเด็ดต้องจัด! ใน SEPHORA BEAUTY PASS SALE UP TO 20% เริ่ม 25 ก.ย.นี้

10 แบรนด์เสื้อกันหนาวที่ชาตินี้ต้องมีสักตัว!!!

S’uvimol เปิดตัวรองเท้าหนังเอ็กโซติกครั้งแรก! ดีไซน์เรียบหรู คอมพลีทลุคให้โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

รวม 12 แบรนด์แฟชั่นที่ทำจากของรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานรักษ์โลกต้องมา!!

ADVERTISEMENT
Top