Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 ข้อน่ารู้ ลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด -19

Written by APPantira
Created: Mar 24, 2020 07:17 | Published date: Mar 25, 2020 00:07

เลี่ยงการเสียสุขภาพจิตตต! ด้วยการรู้ข้อเท็จจริงที่จะช่วยให้ทุกคนเบาใจเกี่ยวกับโรคโควิด -19 กันบ้างดีกว่าคะ ว่าสาเหตุที่แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร วิธีการป้องกันมีแบบไหน และคนกลุ่มไหนบ้างที่เสี่ยง เพื่อความสบายใจ และการใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้นสำหรับทุกคนค่าา

Lifestyle อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ไวรัสโคโรน่า สถานการณ์ ไวรัส "โควิด-19"


Photo Credits:

ช่วงนี้หลายๆคนกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนไม่มีกะจิตกะใจทำอะไร ไหนจะเครียดเรื่องงาน แถมยังต้องมาเครียดว่าสรุปติดไวรัสรึยัง และเพื่อลดข้อวิตกกังวล วันนี้เฟียร์ซเลยรวม 10 ข้อน่ารู้ ลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด -19 มาฝากกัน พร้อมแล้วไปชมค่ะ

 

 

1. วันที่ 19/3/2020 ที่เมืองอู่ฮั่นรายงานจำนวนคนติดเชื้อเป็น 0 คนครั้งแรกหลังเกิดโรคระบาด

 

 

เบื้องหลังความสำเร็จ ต้องยกความดีความชอบให้กับการทำงานอย่างเอาจริงเอาจังและเข้มงวดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพราะตัวเลขของผู้ป่วยใหม่เหลือ 0 เป็นครั้งแรกของประเทศจีน ที่ไม่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มในประเทศในรอบ 24 ชั่วโมง

 

 

2. นักวิจัยจีนค้นพบยาต้านที่สามารถรักษาผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้อย่างมีประสิทธิผลแล้ว

 

Image result for china vaccine coronavirus

(Photo credit: fiercepharma)

นักวิจัยค้นพบยาต้านไข้หวัด Avigan หรือยาฟาวิพิราเวียร์ ที่พัฒนาโดยญี่ปุ่นสามารถรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ได้อย่างมีประสิทธิผล โดยได้ทำการรักษาคนไข้แล้ว ซึ่งคนไข้มีผลตรวจเป็นลบหลังจากได้รับยา 4 วัน นับจากวันที่ตรวจเชื้อเป็นบวก และการทดลองยังแสดงให้เห็นถึงสภาพปอดที่แข็งแรงขึ้นประมาณ 91%

 

 

3. เป็นช่วงเวลาที่มลพิษในหลายๆที่ลดน้อยลง

 

Image result for pollution decrease corona

(Photo credit: cnbc)

ถึงแม้ว่าโรคไวรัสโควิด -19 จะทำให้หลายๆภาคส่วนได้รับผลกระทบในแง่ลบ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นเลย เพราะธรรมชาติก็เหมือนได้พักผ่อนจากการที่ผู้คนไม่เดินทาง และใช้มลภาวะน้อยลง ทำให้เหมือนเป็นการเยียวยาธรรมชาติ อากาศไปในหลายๆพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีน นักวิจัยได้คำนวณการปล่อยมลพิษทางอากาศที่ลดลง หลังจากติดเชื้อโรคระบาดภายใน 2 อาทิตย์ พบว่าจะเป็นการช่วยเด็กจำนวน 4,000 คน และผู้สูงอายุประมาณ 73,000 คนที่อาจเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากมลพิษ และในเวนิซหลังจากปิดเมือง น้ำในคลองก็กลับมาใสจนเห็นปลาในน้ำได้เลยทีเดียวค่ะ

 

 

4. ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ติดเชื้อจะมีอาการหนักหรือเสียชีวิตทุกคน

 

(Photo credit: envato.com)

จากข้อมูลทางการแพทย์นะคะ ได้กล่าวว่าโรคนี้เป็นแล้วสามารถหายได้ มีอัตราการเสียชีวิตต่ำ โรคนี้มีอัตราตายประมาณ 3% ถือว่าต่ำกว่าโรคอื่นๆ แต่มันแพร่เร็วก็เพราะคนที่ติดเชื้อยังเดินเที่ยวได้อยู่ แต่มีข้อยกเว้นสำหรับคนบางกลุ่มที่ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะหากติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง และเสี่ยงเสียชีวิต เช่น ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ถ้าเราอายุไม่ถึง 50 ปี โอกาสที่จะเสียชีวิตยิ่งน้อยไปใหญ่ ไม่ถึง 1% แต่กลุ่มคนที่น่าห่วงก็คือปู่ย่าตายายที่อายุ 80 ปีขึ้นไป มีอัตราตายเยอะสุดถึง 15%

 

 

5. สมุนไพรไทย “ฟ้าทะลายโจร” มีประโยชน์มากๆค่ะ ไม่ใช่ยารักษาโรคโควิด -19 แต่เสริมภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยง่ายได้

 

(Photo credit: shopat24)

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสภามหาวิทยาลัยเนชั่น และนายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ได้อธิบายว่าฟ้าทะลายโจรเมื่อทานเข้าไปแล้วไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้โดยตรง แต่เป็นยาเย็นที่ช่วยทำให้มีการหลั่งสารคัดหลั่งในทางเดินหายใจ ซึ่งจะช่วยป้องกันเคลือบให้ไวรัสเข้าถึงปอดยากขึ้น ทำให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคและระบบทางเดินหายใจมีภูมิต้านทานมากขึ้นค่ะ

 

6. โควิด -19 อันตรายเท่ากับอีโบล่า หรืออันตรายเท่ากับ HIV ไหม คำตอบคือไม่เหมือนกัน และอันตรายแค่เฉพาะกับบางกลุ่มเท่านั้นค่ะ

 

(Photo credit: envato.com)

อันตรายกับคนที่อายุ 60 ขึ้นไปแล้ว หรือเป็นโรคเรื้อรัง เช่นเบาหวาน หรือโรคปอด แต่ 80% ของกลุ่มประชาชน ไม่อันตรายเท่าไหร่ค่ะ มีความเป็นไปได้ที่หลายคนอาจมีเชื้อไวรัสอยู่ในตัวแต่ไม่รู้สึกตัวเลย สำหรับคนที่อายุไม่ถึง 60 ปีนะคะ

 

 

7. คนตายสำหรับโรคโควิด -19 ได้ยังไง

 

(Photo credit: Freepik.com)

ส่วนมากจะเป็นคนที่อายุเยอะ จะเห็นได้ว่าประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคสูงจะเป็นประเทศที่มีผู้สูงอายุติดเป็นอันดับต้นๆของโลก เช่น ประเทศญี่ปุ่น และประเทศอิตาลีเพราะเป็นประเทศที่มีผู้สูงอายุเยอะเป็นอันดับ 1-2 ของโลก

 

 

8. ไวรัสโควิด -19 เข้าไปสู่ร่างกายเราได้อย่างไร

 

(Photo credit: envato.com)

ไวรัสโคโรน่าสามารถเข้าได้ทางจมูกหรือทางปาก เวลาเราแตะสิ่งของ แล้วเผลอจับใบหน้า จากนั้นไวรัสจะเข้าไปที่ปอดเรา ถ้าปอดเราแข็งแรง จะทำการรักษาได้เอง แต่ถ้าปอดไม่แข็งแรง เชื้อนี้จะเข้าไปทำลายปอดเราค่ะ

 

 

9. หนทางที่จะช่วยให้เราอยู่ห่างจาก โควิด -19

 

Illustration of healthy lifestyle Free Vector

(Photo credit: Freepik.com)

นอนหลับให้ได้ 7 ชั่วโมง, พยายามเลี่ยงแอลกอฮอล์ที่สามารถสร้างผลกระทบกับตับเรา, พยายามอย่าแตะสิ่งของในพื้นที่สาธารณะ แล้วนำมาจับใบหน้าของเรา เป็นไปได้ ให้เก็บมือไว้ในกระเป๋า หรือใส่ถุงมือเวลาออกไปข้างนอกให้ได้มากที่สุด เพราะคุณจะไม่ต้องสัมผัสกับอะไรข้างนอกมาก และเวลาล้างมือกับเจลแอลกอฮอล์ ให้ล้างให้ทั่วมือ คือ ล้างฝ่ามือ ล้างหลังมือและหลังนิ้ว ล้างตรงซอกนิ้ว ถูทั่วนิ้ว ล้างทุกส่วน ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันกับคุณหมอที่ล้างมือก่อนจะเข้าห้องผ่าตัดค่ะ

 

 

10. พยายามเสพข่าวที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

 

Blue breaking news tv background Free Vector

(Photo credit: Freepik.com)

แน่นอนว่าในช่วงเหตุการณ์วิกฤตต่างๆ จะมีการนำเสนอข่าวปลอมขึ้นมาเยอะมาก และไม่ใช่เพียงประเทศไทยเท่านั้น แต่หมายถึงโดยรวมของทั่วโลกที่อาจจะได้รับข่าวสารปลอม และยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลมากขึ้นไปอีก จึงควรตามข่าวที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้นค่ะ แต่แน่นอนค่ะว่าเราควรติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อการเตรียมความพร้อมอยู่เสมอค่ะ

 

 

ทั้งหมดนี้ก็น่าจะเป็นข้อน่ารู้สำหรับทุกคนที่กำลังวิตกกังวลกับช่วงโควิด -19 นะคะ ที่จริงแล้ว เราทุกคนควรจะดูแลรักษาสุขภาพ และระวังตัวเอง อยู่ให้ห่างจากผู้คน เพราะโอกาสติดเชื้อมีสูงมาก ที่สำคัญเราต้องป้องกันตัวเองกันด้วยนะคะะ

 


Tags : Lifestyle อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ไวรัสโคโรน่า สถานการณ์ ไวรัส "โควิด-19"

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 ไอเท็มแซ่บ Must-have จากแดนกิมจิ : ถูกและดีใครว่าไม่มีอยู่จริง ฉบับอินเตอร์!

34 ไอเท็มเด็ดต้องจัด! ใน SEPHORA BEAUTY PASS SALE UP TO 20% เริ่ม 25 ก.ย.นี้

10 แบรนด์เสื้อกันหนาวที่ชาตินี้ต้องมีสักตัว!!!

S’uvimol เปิดตัวรองเท้าหนังเอ็กโซติกครั้งแรก! ดีไซน์เรียบหรู คอมพลีทลุคให้โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

รวม 12 แบรนด์แฟชั่นที่ทำจากของรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานรักษ์โลกต้องมา!!

ADVERTISEMENT
Top