Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

9 วิธีทำความสะอาดสิ่งของจำเป็นในแต่ละวัน แบบง่ายและได้ผลชัวร์

Written by APPantira
Created: Mar 26, 2020 23:42 | Published date: Apr 01, 2020 22:03

เดี๋ยวก่อนค่าาา ทั้งนี้ทั้งนั้นใครที่ยังจำเป็นต้องออกไปข้างนอก หรือมีเปอร์เซ็นที่เชื้อโรคจะติดตามของใช้ส่วนตัวของเราได้ อยากจะทำความสะอาดสักหน่อยก่อนเข้าบ้านใช่ไหมละคะ แล้ววิธีทำจะทำอย่างไรบ้างไปชมกันเลยค่าา

Lifestyle อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ไวรัสโคโรน่า สถานการณ์ ไวรัส "โควิด-19"


Photo Credits:

เอาจริงๆ หลังจากมีข่าวออกมาว่าประเทศอิตาลีติดเชื้อเยอะเพราะเชื้อโรคอาจตามมากับรองเท้า เฟียร์ซก็เลยหาวิธีจัดการให้สาวๆ จากการศึกษาเกี่ยวกับไวรัสต่างๆนะคะ ทำให้เห็นว่าเชื้อโรคสามารถมีชีวิตอยู่ได้หลายชั่วโมง แต่ละอย่างจะขึ้นอยู่กับชนิดของพื้นผิว อุณหภูมิของสภาพแวดล้อม ณ ตรงนั้นและความชื้นเป็นส่วนสำคัญค่ะ ดังนั้นเราจึงทำความเข้าใจว่าทำไมการทำความสะอาดสิ่งของที่เราใช้อยู่เป็นประจำจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ละอย่างจะทำความสะอาดอย่างไรบ้างไปชมกันเลยค่ะ

 

 

1.รองเท้า

 

(Photo credit: envato)

สาวๆรู้ไหมคะว่าประเทศอิตาลีมีผลสำรวจว่าคนติดโรคโควิด -19 กันเยอะ อาจจะเป็นเพราะรองเท้าก็ได้ค่ะ น่ากลัวมากๆเลยใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นใครที่ยังต้องไปข้างนอกกันอยู่ ก่อนเราจะเข้าบ้าน เราทำความสะอาดก่อนดีกว่าค่าา

 

วิธีทำความสะอาด

- ก่อนเข้าบ้านให้ถอดรองเท้าก่อนนะคะ จากนั้นฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์บนพื้นรองเท้า ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงนำเข้ามาเก็บในบ้าน แค่นี้ก็ทำความสะอาดรองเท้าเราได้แล้วค่ะ ยิ่งใครที่อยู่ในคอนโด เป็นไปไม่ได้เลยที่จะถอดรองเท้าไว้ข้างนอก อย่าลืมทำตามกันด้วยนะคะ

 

 

2. กระเป๋า

 

(Photo credit: envato)

หัวข้อกระเป๋าอาจจะยากสักนิดนึง เพราะวัสดุของกระเป๋าแต่ละคนไม่เหมือนกันเลยย ดังนั้นเฟียร์ซขอแนะนำตามข้อมูลด้านล่างเลยนะคะ

 

วิธีทำความสะอาด

- ถ้าเป็นกระเป๋าที่สามารถทำความสะอาดได้ปกติ ควรฉีดแอลกอฮอล์หรือยาฆ่าเชื้อที่ทำมาจากธรรมชาติ

- หากกระเป๋าที่ทำมาจากวัสดุที่ละเอียดอ่อนให้ใช่ผ้าขนหนูนุ่มๆ ชุบด้วยน้ำ ที่ผสมสบู่หรือน้ำยาล้างจาน เพื่อเช็ดทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวของกระเป๋า วิธีนี้ใช้กับกระเป๋าผ้าได้ด้วยนะคะ

 

 

3. เสื้อผ้า

 

(Photo credit: envato)

หากใครที่กังวลมากๆ ว่าเสื้อผ้าของเราอาจมีสิ่งปนเปื้อนเยอะ หรือใครที่ป่วยเป็นหวัด หรือภูมิแพ้ โดยมีอาการ เช่น มีน้ำมูก เสมหะ ที่เป็นสารคัดหลั่งก็ควรทำความสะอาดดังนี้ค่ะ

 

วิธีทำความสะอาด

- การทำความสะอาดเสื้อผ้า โดยการนำเสื้อผ้ามาแช่น้ำร้อนตั้งแต่ประมาณ 80 องศาเซลเซียสขี้นไปประมาณ 10 นาที และเพื่อความสบายใจจะซักแยก ไม่รวมกับคนอื่นก็ดีนะคะ

- หรือถ้าเป็นเสื้อผ้าที่สีไม่ตกสามารถนำเสื้อผ้าผู้ป่วยมาแช่คลอรีนน้ำความเข้มข้น 0.02 เปอร์เซ็นต์แทนการแช่น้ำร้อนก่อนซักก็ได้ค่าา

 

 

4. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ

 

(Photo credit: envato)

แน่นอนอยู่แล้วว่าเราใช้โทรศัพท์เป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว หรือใครที่มีอุปกรณ์เสริมมากมายที่ต้องพกที่วัน และนำออกมาใช้เป็นประจำ เราสามารถทำความสะอาดง่ายๆได้ดังนี้ค่ะ

 

วิธีทำความสะอาด

- หลังจากปิดเครื่องเรียบร้อยแล้ว ให้เช็ดอุปกรณ์ด้วยผ้าสะอาด เราจะผสมกับน้ำยาล้างจานอ่อนๆก็ได้ หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 75% ขึ้นไปก็ได้ค่า โดยผสมกับน้ำแบบ 1:1 แต่ถ้าตอนนี้แอลกอฮอล์หาซื้อยากก็เป็นสบู่ก็ได้ค่า

- หรือใครที่เป็นสายอุปกรณ์มากกว่านั้น ก็จะมีการใช้อุปกรณ์ฆ่าเชื้อแสง UV ส่วนตัวสำหรับการทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะด้วยละคะ

 

 

5. หูฟัง หรือช่องชาร์จไฟต่างๆ

 


(Photo credit: envato)

ใครที่อยากทำความสะอาดทุกอย่างให้ครบๆไปเลย รวมทั้งหูฟังที่เราต้องใช้อยู่ทุกวันด้วย หรือแม้แต่ช่องชาร์จไฟเล็กๆ ต่างๆ ก็สามารถทำความสะอาดได้ดังนี้เลยค่า

 

วิธีทำความสะอาด

- นำขวดสเปรย์ขนาดเล็ก ผสมแอลกอฮอลล์ความเข้มข้น 75% ขึ้นไป  อัตราส่วน 1:1 จากนั้นเขย่าให้เข้ากัน แล้วใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือคอตตอนบัด ทำความสะอาดได้เลยค่ะ จากนั้นรอให้แห้งประมาณ 15 นาที เป็นอันเรียบร้อยค่ะ

 

 

6. พื้นผิวที่สัมผัสบ่อย

 

(Photo credit: envato)

ไม่ว่าจะเป็น เตียง โต๊ะ เก้าอี้ เฟอร์นิเจอร์ หรือข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ ที่เราใช้มือสัมผัสอยู่ประจำ เราควรทำความสะอาดสักนิดนะคะ เพื่อที่ว่ามือเราเผลอไปโดนเชื้อโรคข้างนอก แล้วนำมาแตะของในบ้าน ก็ควรต้องทำความสะอาดให้ไกลจากไวรัสค่ะ

 

วิธีทำความสะอาด

- สามารถเช็ดด้วย น้ำยาฟอกผ้าขาว ที่มีโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 3-6%  โดยการผสมน้ำยา 1 ส่วนต่อน้ำ 49 ส่วน เช่น ไฮเตอร์ 1 ฝาขวด ที่มีประมาณ 10 ซีซี ผสมด้วยน้ำครึ่งลิตร จะขัดก็ได้ หรือทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นเช็ดออกด้วยน้ำสะอาดให้สะอาดไปเลยค่า เพียงเท่านี้เราก็จะปลอดภัยจากเชื้อโรคแล้วค่ะะ

 

 

7. พื้นผิวโลหะ

 

(Photo credit: envato)

สำหรับใครก็ตามที่มีของใช้ที่เป็นเนื้อโลหะ แล้วไม่แน่ใจว่าควรจะทำความสะอาดอย่างไรดี เฟียร์ซมีคำตอบ ไปชมกันเลยค่าา

 

วิธีทำความสะอาด

- สามารถเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ 70-90% ปล่อยให้แห้ง *ห้ามใช้น้ำยาฟอกขาว เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนโลหะได้ค่าา ระวังกันด้วยน้าา

 

 

8. ผ้า

 

(Photo credit: envato)

ไม่ว่าจะเป็น ผ้าปูเตียง ผ้าห่ม ผ้าขนหนู เสื้อผ้าต่างๆเราสามารถซักผ้าได้ตามปกติ โดยใช้ผงซักฟอกธรรมดา และน้ำ หรือซักผ้าด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิน้ำ 60-90 องศาเซลเซียสก็ได้ค่ะ เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสทั้งหมด โดยเฉพาะผ้าขนหู ควรซักให้บ่อยหน่อยนะคะ เพราะว่าผ้าขนหนูตอนนี้จะเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคได้มากกว่าปกติเลยค่ะ
 

 

9.ภาชนะที่ใช้

 

(Photo credit: envato)

ถ้าก่อนหน้านี้สาวๆคนไหนที่พกกล่องข้าวไปเองเวลาต้องออกไปทำงานข้างนอก หรือแม้แต่ภาชนะในออฟฟิศเราก็ต้องทำความสะอาดแบบปกติและไม่ควรใช้ซ้ำนะคะ แม้เราใช้ใส่แค่น้ำเปล่าก็ตามค่ะ

 

วิธีทำความสะอาด

- อันนี้เบสิคเลยค่าาา สามารถทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานทุกครั้ง ก็สามารถฆ่าเชื้อได้แล้วค่าา

 

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีทำความสะอาดของใช้ที่เราใช้งานอยู่ประจำทุกวันได้อย่างง่ายดายนะคะ สาวๆลองนำไปใช้กันดู แล้วเราจะได้อุ่นใจด้วย ป้องกันตัวเองแบบง่ายๆ ถ้าชอบแล้วโปรดแชร์ให้กับคนที่คุณรักด้วยนะคะ 

 

 


Tags : Lifestyle อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ไวรัสโคโรน่า สถานการณ์ ไวรัส "โควิด-19"

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 12 แบรนด์แฟชั่นที่ทำจากของรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานรักษ์โลกต้องมา!!

S’uvimol เปิดตัวรองเท้าหนังเอ็กโซติกครั้งแรก! ดีไซน์เรียบหรู คอมพลีทลุคให้โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

10 แบรนด์เสื้อกันหนาวที่ชาตินี้ต้องมีสักตัว!!!

34 ไอเท็มเด็ดต้องจัด! ใน SEPHORA BEAUTY PASS SALE UP TO 20% เริ่ม 25 ก.ย.นี้

10 ไอเท็มแซ่บ Must-have จากแดนกิมจิ : ถูกและดีใครว่าไม่มีอยู่จริง ฉบับอินเตอร์!

ADVERTISEMENT
Top