Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

7 วิธีประหยัดไฟ เมื่อต้องอยู่บ้านหน้าร้อน!

Written by APPantira
Created: May 02, 2020 00:37 | Published date: May 19, 2020 00:11

ช่วงหน้าร้อนที่เราไม่ควรออกจากบ้านแบบนี้ บอกเลยว่า ค่าไฟคือมหาโหดมาก เพราะฉะนั้นเรามาหาวิธีอยู่บ้านแบบประหยัดไฟกันดีกว่าค่ะ จะมีวิธีไหนบ้างไปชมกันเลยยย

Lifestyle ประหยัดไฟหน้าร้อน ลดค่าไฟอย่างไรช่วงโควิด ตู่เย็นควรวางตรงไหน หลอดไฟอะไรประหยัดไฟที่สุด


Photo Credits:

อยู่บ้านหน้าร้อนแบบนี้ นอกจากเราจะร้อนกายแล้ว ใจก็จะตุ๊มๆต่อมๆกันบ้างแล้วละค่ะว่าบิลค่าไฟเดือนนี้ของเราจะอยู่ที่เท่าไหร่ วันนี้เฟียร์ซเลยจะมาบอกเคล็ดลับ ที่ให้สาวๆทุกคนได้จัดการกับค่าไฟบ้านให้อยู่หมัด จะมีวิธีไหนที่ช่วยให้เราประหยัดไฟได้บ้าง ไปชมกันเลยค่าาา

 

 

1. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้ง

 

(Photo Credit: Envato)

เรื่องไฟฟ้าในบ้าน หากไม่พูดถึงปลั๊กไฟ ก็คงจะกระไรอยู่ ใช่แล้วค่ะอย่างที่ทุกคนทราบเลยว่าเราควรถอดปลั๊กไฟทุกครั้ง เฟียร์ซเชื่อว่าหลายคนคงทราบว่าเราต้องถอดอยู่แล้ว เพราะว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีรีโมท ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ พัดลม และอื่นๆ หากปิดเครื่องแล้ว แต่อุปกรณ์เหล่านี้ยังใช้พลังงานเพื่อรอรับคำสั่งจากรีโมทอยู่นั้นเองค่ะ เพราะฉะนั้นเครื่องไฟฟ้าเหล่านั้นก็ยังกินไฟอยู่เพื่อรอรับคำสั่งเปิดปิด เราจึงควรถอดปลั๊กเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานและอีกเหตุผลหนึ่งคือสามารถป้องกันไฟไหม้ได้ด้วยค่าา

 

 

2. ปิดไฟทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้

 

(Photo Credit: Envato)

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากเราไม่ใช้ไฟก็ควรปิด แต่ก็มีหลายคนอาจไม่ชอบเวลาที่บ้านมืด เฟียร์ซแนะนำให้เปิดผ้าม่านกระจก เวลาที่เราอยู่ในบ้านให้แสงแดดเข้ามาเพื่อที่บ้านของเราจะได้สว่างและประหยัดพลังงานด้วยค่าา และหากบริเวณไหนที่ไม่จำเป็นก็ควรปิดทิ้งค่ะ เพื่อลดค่าไฟที่ไม่จำเป็นออกไปค่าา

 

 

3. รีดผ้าครั้งละมากๆและไม่พรมน้ำจนเปียกเกินไป

 

(Photo Credit: Envato)

ต้องบอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดไหนที่บ้าน หากเราใช้อย่างถูกวิธีก็จะสามารถประหยัดไฟได้เช่นกันค่ะ เริ่มจากตัวแรกเลย เฟียร์ซเชื่อว่าสาวๆจะต้องใช้เตารีดบ่อยแน่นอน เพราะว่าจะสวย เป๊ะ ก่อนออกจากบ้านได้ก็ต้องจัดแจงเสื้อผ้าให้เข้าที่ซะก่อน วิธีการใช้เตารีดที่ถูกวิธีง่ายๆ เช่น อย่าพรมน้ำจนเปียกเกินไปและถ้าให้ดีเราก็ควรดึงเต้าเสียบออกก่อนจะรีดเสร็จประมาณ 2-3 นาที แล้วรีดต่อไปจนเสร็จ เพราะที่จริงแล้วเตารีดยังมีความร้อนอยู่นั้นเองค่ะ และหากเราสามารถเลือกได้ ควรรีดผ้าที่บางๆก่อนจากนั้นก็ควรจัดเวลารีดโดยรีดทีครั้งละมากๆก็จะประหยัดไปอีกค่ะ เพราะจะได้รีดทีเดียวเสร็จไปเลยค่าาา

 

 

4. ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือเปิดสลีปโหมด กรณีไม่ใช้คอมนาน

 

(Photo Credit: Envato)

เฟียร์ซเชื่อว่ายิ่งช่วงนี้เป็นช่วงของการทำงานอยู่ที่บ้าน อุปกรณ์หลักก็จะมีทั้งโน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ในการทำงานในแต่ละวันใช่ไหมคะ แต่ก็จะมีบ้างช่วงเวลาที่เราอาจจะว่างงานจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ วิธีการประหยัดไฟก็คือ เราควรปิดหน้าจอ หรือเปิดเป็นโหมดสลีปคอมไปดีกว่าค่ะ 

 

 

5. เปิดแอร์มากกว่า 25 องศาขึ้นไป

 

(Photo Credit: Envato)

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ก็จะมีความร้อนแบบไม่บันยะบันยังเลยทีเดียวละค่ะ ถ้าเป็นหน้าฝน ก็อาจจะมีฝนตกก็อาจทำให้เย็นชื่นใจได้หน่อย แต่ตอนนี้หน้าร้อนมาเต็มสตีม ไม่เปิดแอร์ก็คงจะไม่ไหว เฟียร์ซขอแนะนำตั้งแต่การเลือกแอร์ที่เหมาะสมกับขนาดห้อง เลือกแอร์ที่ประหยัดพลังงานได้ เพราะว่าหากเราเลือกสองอย่างนี้ถูกตั้งแต่แรก เราก็ลดความกังวลเรื่องค่าไฟไปได้หน่อยนึงเลยละค่ะ ต่อมาก็คือเวลาที่เราใช้ เราอาจจะปรับอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่เย็นจนเกินไป ควรเปิดแอร์มากกว่า 25 องศาขึ้นไป เพราะหากเราเปิดแอร์ลดลง 1 องศา จะกินไฟมากกว่าเดิม 5% เลยทีเดียวค่าาา เป็นวิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถทำตามได้เลยใช่ไหมคะ

 

 

6. ไม่ใส่ของจนล้นตู้เย็นเกินไป

 

(Photo Credit: Envato)

ยิ่งเป็นตอนนี้ที่ทุกคนอาจจะมีฝีมือการทำอาหารถึงระดับเชฟเอียนแล้ว อาหารสดหรือใดๆก็แล้วแต่ก็คงอยู่ในตู้เย็นจนแน่นเอี๊ยดแล้วใช่ไหมละคะ แต่บอกเลยนะคะว่า หากเราใส่ของในตู้เย็นเยอะจนเกินไป จะทำให้กินไฟมากๆเลยค่ะ และอีกอย่างที่หลายคนอาจจะพลาดกันก็คือการใส่ของกินในขณะที่ยังร้อนๆอยู่ บอกได้เลยค่ะว่าจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากกก เฟียร์ซแนะนำว่าอย่าทำแบบนั้นเลยจะดีกว่าค่ะ และอีกอย่างก็คือไม่ควรวางตู้เย็นไว้ใกล้เตาเพราะจะทำให้เครื่องร้อนและทำงานหนักมากขึ้นนั้นเองค่าาาา

 

 

7. ลองเปลี่ยนมาใช้ไฟโซล่าเซลล์แทนหลอดไฟปกติ

 

(Photo Credit: Envato)

บอกเลยว่า ตอนนี้โซล่าเซลล์กำลังมาแรง และมีหลายที่เริ่มขายไฟรอบบ้านแบบที่เราสามารถติดตั้งได้เอง และตัวนี้จะคอยเก็บไฟช่วงตอนกลางวันที่มีแสงอาทิตย์และเปิดใช้งานเองในตอนกลางคืน ทำให้เราไม่ต้องมาเปิดปิดเอง และอีกอย่างเลยที่สำคัญคือ เราไม่ต้องเสียค่าไฟจากตรงนี้ด้วยค่ะ ประหยัดได้เยอะเลยทีเดียวค่าาา

 

 

และนี้ก็เป็น 7 วิธีประหยัดไฟแบบสาวเฟียร์ซทุกคนสามารถใช้ตามกันได้แบบสบายๆเลยนะคะ อย่าลืมไปลองทำกันดูนะคะ


Tags : Lifestyle ประหยัดไฟหน้าร้อน ลดค่าไฟอย่างไรช่วงโควิด ตู่เย็นควรวางตรงไหน หลอดไฟอะไรประหยัดไฟที่สุด หน้าร้อนค่าไฟแพงขึ้นจริงไหม

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 12 แบรนด์แฟชั่นที่ทำจากของรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานรักษ์โลกต้องมา!!

10 แบรนด์เสื้อกันหนาวที่ชาตินี้ต้องมีสักตัว!!!

เลือกไม่ถูก เลิฟทั้งคู่! Fleming และ Kira กระเป๋า 2 รุ่นฮิตติดไซเรนจาก Tory Burch

แซ่บมากแม่!! Giambattista Valli x H&M คอลเลคชั่นแห่งปีที่ไม่มีไม่ได้แล้ว

แตะสลายเมคอัพหายเกลี้ยงที่แพงแค่ไหนก็ต้องหามาใช้

ADVERTISEMENT
Top