Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

6 ข้อน่ารู้กินแบบ TRF Fasting แบบไม่ต้องอดเป็นวัน!!

Written by APPantira
Created: Nov 26, 2020 08:30 | Published date: Jan 06, 2021 01:10

ใครที่อยากทำ Fasting แต่อดอาหารเป็นวันไม่ไหว ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ ว่าทำไมเราทำไม่ได้ เพราะวันนี้เฟียร์ซจะมาแนะนำ TRF ที่มีผลวิจัยว่าอาจจะดีกว่าการอดอาหาร และทำได้ง่ายกว่า จะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยค่าาา

Lifestyle กินแบบ trf กินแบบ IF Fasting IF


Photo Credits:

ใครที่อยากจะลดน้ำหนักหรือหันกลับมารักษาสุขภาพ ที่สามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย แต่อาจมีข้อจำกัดบ้างอย่าง เฟียร์ซได้ทำการอธิบายแบบง่ายๆ และวิธีนี้มีผลวิจัยที่สามารถเชื่อถือได้ออกมาแล้วด้วยค่ะ นั้นก็คือการกินแบบ TRF นั้นเองค่ะทุกคน อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าการกินแบบ TRF เป็นอย่างไร ดีอย่างไร เราไปชมกันเลยดีกว่าค่าาาาา

 

 

1.  อะไรคือ TRF

 

(Photo credit: envato)

Time-restricted feeding หรือเรียกย่อๆว่า TRF เป็นอีกหนึ่งการกินแบบ Fasting แต่ว่าจะเป็นในลักษณะการจำกัดเวลาทานอาหารในแต่ละวัน แบ่งเป็นช่วงเวลาที่กินได้ และช่วงเวลาที่ห้ามกิน ซึ่งแต่ละสูตรจะต่างกันไป มีตั้งแต่ 3-12 ชั่วโมง วิธีนี้ได้รับความนิยมในไทยมากกว่าด้วยค่าา

 

 

2. งานวิจัยสำหรับ TRF

 

(Photo credit: envato)

TRF จะมีทั้งงานวิจัยในสัตว์และในคนเลยนะคะ โดยหลายงานวิจัยพบว่า TRF ส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก ลดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย ลดระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด และในกลุ่มที่กินแบบ TRF ร่วมกับออกกำลังสร้างกล้ามเนื้อแบบ Resistance Training ร่วมด้วยแล้ว จะช่วยให้มวลกล้ามเนื้อไม่หายไปกับน้ำหนัก ควรทำคู่กันนะคะ เพื่อจะได้สุขภาพที่ดีขึ้น ผลเลือดดีขึ้น ค่าตับดีขึ้น การทำงานของลำไส้ดีขึ้น กล้ามเนื้อดีขึ้น การทำงานของสมองดีขึ้น จัดการความเครียดได้มากขึ้น จังหวะการเต้นของหัวใจช้าลง ความดันโลหิตต่ำลง ตับอ่อนดีขึ้น หรือหมายถึงว่าจะผลิตอิซูลินน้อยลง เนื้อเยื่อไขมันน้อยลง มีการค้นคว้ากับสัตว์ (หนู) พบว่า หากจำกัดของเวลาในการกินอาหารในหนึ่งวัน เช่นให้กินอาหารได้เพียง 8 ชั่วโมงต่อ 1 วัน ก็ทำให้น้ำหนักลดลง 30% เมื่อเทียบกับหนูที่กินอาหารอย่างเดียวกันและปริมาณเท่ากัน แต่สามารถกินอาหารได้ทั้งวันทั้งคืน 

 

 

 

3. ในช่วงงดอาหาร TRF กินอะไรได้บ้าง

 

(Photo credit: envato)

ช่วง Fast สามารถดื่มเครื่องดื่มไม่มีแคลอรีได้ เช่น ชา กาแฟ น้ำผสม Apple cider vinegar ยกเว้นพวกน้ำอัดลมไดเอทเพราะมีสารให้ความหวานที่กระตุ้นอินซูลิน บางคนอาจจะอนุญาตให้ดื่ม Bulletproof coffee ได้ แต่ตามหลักการควรไม่มีแคลอรีไปให้ร่างกายสะดุดกับกระบวนการที่เกิดขึ้นในเซลล์จะดีที่สุดค่าา

 

 

4. จัดเวลาการกินอาหารแบบ TRF ยังไง

 

(Photo credit: envato)

การอธิบายง่ายๆก็คือให้กินแบบจำกัดเวลา มากกว่ากินแบบอดวันอิ่มวันค่ะ อาจเริ่มจาก 12 ชั่วโมง เช่น ตอนเช้ามื้อแรกอาจเริ่มหลัง 6 โมงเช้า มื้อเย็นจบก่อน 6 โมงเย็น แล้วไม่กินอะไรหลังจากนั้นจนเข้านอนนั้นเองค่ะ แล้วถ้าอยากจะเพิ่มเลเวลขึ้น ก็อาจจะเพิ่มจำกัดเวลาการอดมากขึ้น หรือกลายเป็นกิน 2 มื้อต่อวันก็ได้ค่ะ ซึ่งก็คือไม่มีการกินหลังเที่ยง เพื่อให้ร่างกายได้ Fast ยาวๆค่าาา

 

 

5. ข้อเสียของ TRF

 

(Photo credit: envato)

1. TRF อาจะเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ชายมากกว่าผู้หญิงค่ะ เพราะวิธีการกินแบบนี้อาจทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงผิดปกติ หรืออาจจะทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้ค่ะ หากทดลองทำแล้วพบว่ามีผลกระทบก็ควรหยุดหรือสอบถามแพทย์นั้นเองค่ะ หรืออาจจะลดความเข้มข้นลดลงค่ะ

2. ช่วงการกินแรกๆอาจทำให้รู้สึกอ่อนแรง แต่หากร่างกายปรับตัวได้แล้วก็จะดีขึ้นค่ะ

3. ใครที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตต่ำ ประจำเดือนมาไม่ปกติ รวมถึงหญิงมีครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำค่ะ

4. วิธีการนี้อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ทำงานหนักใช้แรงงานมากเพราะจะทำให้รู้สึกเพลียและไม่มีเรี่ยวแรงในการทำงาน

 

 

6. ข้อที่ควรระวัง

 

(Photo credit: envato)

ใครที่อยากจะทานแบบ TRF ช่วงเวลาที่ทานได้ ก็ไม่ควรทานตามใจปากนะคะทุกคน ไม่งั้นค่าต่างๆไม่ว่าจะไขมง ไขมันก็อาจจะยังอยู่เหมือนเดิมไม่ลดลง เราควรกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพนะคะทุกคน

 

 

ก็จบกันไปแล้วนะคะ กับ หลักการการกินแบบ TRF เชื่อว่าไม่ง่ายสำหรับสายกินจุก กินจิกแน่นอนค่ะ แต่ว่าเฟียร์ซเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้แน่นอนค่าาา


Tags : Lifestyle กินแบบ trf กินแบบ IF Fasting IF TRF Time-restricted feeding

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 6 ร้านขนมหวานละมุนละไม D.I.Y น่ากิน น่าทำในไอจี

รวม 15 ร้านจานเซรามิกแบบคิ้วท์ๆในไอจี ราคาดี งบไม่เกินร้อย!

รวม 10 ร้านสาวพลัสไซส์ในไอจี ที่ใส่ชุดไหนก็ปัง

รวม 8 ร้านกางเกงเอวสูงในไอจี หลักร้อย ใส่แล้วสูง 170 cm ไปเลย!

รวม 7 ร้านสายคล้องแมสในไอจี กันหาย ไม่ลืมแน่นอน!

ADVERTISEMENT
Top