Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

เคล็ดลับที่ทำให้ "น้ำหนักลง"แบบง่ายเว่อร์ (อยากผอมต้องดู)

Written by preawk
Created: Nov 24, 2014 23:01 | Published date: Dec 01, 2014 08:49

ความหิวบวกกับความตะกละ เนี่ยมันไม่เข้าใครออกใคร เราเลยไปหาเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้คุณน้ำหนักลดได้แบบง่ายๆมาให้ลองทำกัน  ส่วนจะจิตวิทยาแนวไหน จัดการตัวเองยังไง ไปดู

Lifestyle ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก อาหารลดความอ้วน อาหารลดน้ำหนัก


141846 0 0

Photo Credits:

น้ำหนักลดทำได้ง่ายๆที่บ้านค่ะ แค่จัดการตัวเอง หรือบางทีต้องใช้จิตวิทยาเข้าช่วยบ้าง เพราะว่าความหิวบวกกับความตะกละ เนี่ยมันไม่เข้าใครออกใคร เราเลยไปหาเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้คุณน้ำหนักลดได้แบบง่ายๆมาให้ลองทำกัน  ส่วนจะจิตวิทยาแนวไหน จัดการตัวเองยังไง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

 

 

 

1.ตั้งเป้า

 

bottlesurf.com

เป็นอย่างแรกที่คุณต้องทำเมื่อคิดจะลดน้ำหนักเลยค่ะ การตั้งเป้าไว้จะทำให้คุณถึงจุดหมายได้เร็วกว่าค่อยๆลดไปเรื่อยๆ ลดบ้างเลิกบ้าง ลองหาดาราที่คุณชอบหรือว่าอยากหุ่นดีเหมือนเค้า หรือไม่ก็เสื้อผ้าที่อยากได้ แล้วก็หาข้อมูลทำตารางเลยค่ะว่าจะลดยังไง วิธีไหน ใช้เวลาเท่าไหร่ ไม่งั้นก็จะออกนอกลู่นอกทางแน่ๆ

 

 

2. ไซส์ของจาน

 

weighing-success.blogspot.com

 

เป็นหลักจิตวิทยาที่ได้ผลจริงๆนะคะ ขนาดของจานมีผลต่อปริมาณอาหารที่คุณทานจริงๆค่ะ ถ้าคุณเลือกไซส์จานที่เล็กแล้วใส่อาหารให้เต็ม คุณจะทานน้อยกว่าการที่เลือกจานใบใหญ่แต่ใส่อาหารน้อยเพราะจะทำให้รู้สึกว่าไม่อิ่ม และแนะนำให้ทำอาหารทานเองนะคะ จะควบคุมปริมาณและคุณภาพของอาหารได้ดีกว่า

 

 

 3. เลือกกินอาหารที่มีไฟเบอร์ หรือแป้งเชิงซ้อน 

 

carmelmoments.com

 

เพราะอะไรรู้มั้ยคะ อาหารที่มีไฟเบอร์จะทำให้อิ่มนาน และแป้งเชิงซ้อนที่ยังไม่ขัดขาวจะทำให้อิ่มนานขึ้น และที่สำคัญยังช่วยทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้เร็วขึ้น แถมได้ประโยชน์อีกด้วยค่ะ

 

 

4. หายใจเวลาออกกำลังกาย

 

stlhealthandwellness.com

 

รู้มั้ยคะว่า การหายใจตอนออกกำลังกายส่งผลต่อการลดความอ้วนเหมือนกันนะคะ เพราะเวลาที่ออกซิเจนเข้าร่างกายจะทำให้เบิร์นไขมันได้เร็วขึ้น วิธีทำก็ไม่ยากเลยค่ะเวลาออกกำลังกายให้โฟกัสไปที่การหายใจแล้วหายใจลึกๆแล้วค่อยๆผ่อนออกช้าๆ

 

 

5. อย่าอดอาหารเร็วเกินไป

 

magicpeestick.com

 

ถือสโลแกนช้าแต่ชัวร์ดีกว่าค่ะ อดแบบเร็วๆแบบหักดิบให้ลดแบบฮวบฮาบทำให้ร่างกายเข้าสู่โหมด หิวโหยย ไม่ใช่หิวธรรมดานะคะ โหยเลยค่ะ แล้วเป็นไงคะ กินไม่ยั้งหยุดไม่อยู่ ทีนี้อ้วนขึ้นกว่าเดิมอีกค่ะ และร่างกายจะปรับตัวไม่ทันทำให้สุขภาพเสื่อมโทรม ระบบการทำงานของร่างกายถูกปรับเปลี่ยน แถมอาการโยโย่มาหาคุณแน่นอน

 

 

6. เลี่ยงการกินตามอารมณ์

 

fitainteasy.com

 

แบบว่าสุขกิน เศร้ากิน อกหักกิน เหนื่อยกิน เบื่อกิน ไม่ว่าอารมณ์ไหนก็จบอยู่ที่การกิน เหมือนมีทางพึ่งเดียวยังไงอย่างงั้น สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการเป็นหมู หาอย่างอื่นทำดีกว่าค่ะ การกินไม่ใช่ทางออกเดียวของชีวิตค่ะ ช้อปปิ้ง ดูหนังฟังเพลง ออกกำลังอะไรก็ว่าไปค่ะ 

 

 

7. อย่าทำกิจกรรมอื่นระหว่างกิน

 

precisionnutrition.com

 

เวลากินอาหารอย่าทำกิจกรรมอื่น ไม่ว่าจะดูทีวี อ่านหนังสือ ทำนู่นนี่ต่างๆนานา มันทำให้เรากินเยอะกว่าปกติ เกินความพอดี เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะดึงเวลาการกินให้ยืดออกไป ทำให้กินเยอะกว่าเดิม การจดจ่ออยู่กับการกินเพียงสิ่งเดียวทำให้อิ่มเร็วกว่าเดิม

 

 

8. กิน 5 มื้อ

 

rollingout.com

 

ขอย้ำว่า 5 มื้อแบบเบาๆนะคะ ไม่ใช่จัดเหนียวไก่มื้อเช้า มื้อสายแซนด์วิชอันเบ้อเริ่ม มื้อเที่ยงบุฟเฟต์ มื้อบ่ายขอเป็นขนมหวาน แล้วมื้อเย็นกินสุกี้ แบบนี้ไม่เอานะคะ กิน 5 มื้อแต่ต้องลดปริมาณอาหารของมื้อลงมา จะทำให้อิ่มนานกว่าและอาการหิวโหยไม่กำเริบ และขอเป็นอาหารเพื่อการลดความอ้วนนะคะ  ที่สำคัญคือการทานช้าๆค่ะ มีสติก่อนกินไม่ใช่ว่าหิวแล้วซัดแบบไม่ยั้ง ก่อนกลืนควรเคี้ยวอาหารให้ได้ 20 – 30 ครั้งเพื่อให้สมองรับรู้ว่าอิ่มแล้ว

 

 

9. ต้องทานมื้อเช้า

 

noonlife.com

 

บอกเลยว่านี่เป็นกฎหลักถ้าอยากจะลดความอ้วน การงดมื้อเช้าทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร จึงกระตุ้นให้กินอาหารกลางวันและอาหารเย็นมากขึ้น อันเป็นที่มาของความอ้วน ขณะที่มื้อเช้าที่มีปริมาณแคลอรีครึ่งหนึ่งของที่ร่างกายได้รับตลอดทั้งวัน ทำให้ร่างกายย่อยและเผาผลาญอาหารอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

10. เลี่ยงการกินกับคนกลุ่มใหญ่

 

hookedonhouses.net

 

ไม่ได้บอกว่าห้ามสังสรรค์นะคะ ไปได้ค่ะ แต่ว่าไม่ใช่ทุกวัน การทานอาหารกับคนกลุ่มใหญ่ทำให้ใช้เวลากินมากกว่าเดิม มาเยอะ กินเยอะ ใช้เวลาเยอะ แถมเอ็นจอย eating กันแบบสุดๆ แบบนี้จะลดได้ไงล่ะคะคุณขา

 

 

11. อย่าทานของหวานแทนของคาว

 

usatoday.com

 

ความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ทำให้อ้วนคือการทานขนมหวานแทนข้าว รู้มั้ยคะว่าการที่คุณทานขนมหวานแทนการทานข้าวนั้นจะทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ด และหลังจากนั้นไม่ว่าคุณจะกินอะไรร่างกายก็จะเก็บไขมันเข้ามาไว้ในตัวคุณค่ะ น่ากลัวนะคะอันนี้ ทางที่ดีของคาวก่อนเเล้วตบท้ายด้วยของหวานอย่างเดิมดีกว่าค่ะ และที่สำคัญแบ่งกันทานนะคะ อย่าโซโล่

 

 

12. ห้ามน้ำอัดลม

 

halfbakedharvest.com

 

ห้ามเด็ดขาดเลยนะคะ ขอบอกว่าการดื่มน้ำอัดลมเหมือนเป็นการอัดน้ำตาลเข้าไปในตัวคุณมหาศาลเลยค่ะ สำหรับคนที่ดื่มเป็นชีวิตจิตใจ การห้ามดื่มเลยอาจจะโหดร้ายไปหน่อย คุณอาจจะหาน้ำอร่อยๆอย่างอื่นแทนอย่างเช่นน้ำผลไม้สด สมูทตี้ผลไม้สดแทนก็ได้ แถมได้ประโยชน์ด้วย

 

 

 13.นอนให้พอ 

 

whatabouthealth.blogspot.com

 

ไม่ใช่นอนตี 3 แล้วตื่น 11 โมงนะคะ แต่ต้องให้นอนในช่วงเวลาที่ควรนอน ร่างกายจะปรับทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดี มีการวิจัยออกมาแล้วว่าการนอนดึกที่ถึงแม้จะนอนพอ ก็มีความเสี่ยงทำให้อ้วนอยู่ดีค่ะ และการนอนดึกและนอนไม่พอทำให้ฮอร์โมนที่กระตุ้นความหิวสูง แต่ฮอร์โมนที่กระตุ้นการเผาผลาญต่ำ ทำให้เป็นที่มาของความอ้วนนั่นเอง

 

 

 14.  ดื่มน้ำ 

 

mnn.com

 

ดื่มน้ำช่วยทั้งล้างสารพิษ ล้างไขมัน ดื่มน้ำบ่อยๆจะช่วยยับยั้งความหิวได้ ดื่มน้ำ 1 -2 แก้วก่อนทานอาหาร 30 นาที จะทำให้ทานน้อยลง หรือก็เป็นไปได้ว่าเวลาที่คุณหิวอาจจะเป็นการหิวน้ำไม่ใช่หิวข้าว ให้ลองดื่มน้ำแล้วรอซัก 10 นาทีเพื่อดูว่าหิวจริงมั้ย

 

 

15. อย่าขี้เกียจ

 

imgarcade.com

 

การอยู่เฉยๆ นอนอืดบนเตียงไม่ทำให้น้ำหนักคุณลดแน่นอนค่ะ กิจวัตรประจำวันก็ช่วยทำให้น้ำหนักลดได้นะคะ แค่อย่าขี้เกียจ เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์บ้าง จอดรถไกลๆเพื่อบังคับให้ตัวเองเดินบ้าง ก็ยังดีกว่าอยู่เฉยๆ

 

 

16. ให้รางวัลตัวเอง

 

babycheriestyle

 

เวลาที่น้ำหนักลดก็ให้รางวัลตัวเองบ้าง อย่างซื้อเสื้อผ้าที่ตัวเองอยากได้ ยอมให้รางวัลกับตัวเองบ้างจะทำให้หนทางการลดน้ำหนักง่ายขึ้นค่ะ เพราะคุณจะรู้สึกเอ็นจอยไปกับมัน ไม่ใช่หน้าดำคร่ำเครียด แต่การให้รางวัลนี่ไม่ใช่ให้โดยการปล่อยตัวไปกินนะคะ อาจจะมีกินเล็กๆน้อยๆ ได้บ้างแต่อย่าให้มันเยอะ ทางที่ดีซื้อเป็นของจะดีกว่า เพราะถ้าให้รางวัลโดยการกินอาจจะกู่ไม่กลับ

 

 

 

 

Cover Image : womensfitness.co.uk

 

 

 


Tags : Lifestyle ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก อาหารลดความอ้วน อาหารลดน้ำหนัก วิธีลดน้ำหนัก ทำยังไงให้น้ำหนักลด อยากผอมทำไงดี ทำยังไงให้ผอม อาหารสำหรับลดความอ้วน

บทความที่คุณอาจสนใจ

ความลับของการแกว่งแขน สามารถลดพุงได้จริงหรือ?

รวมเมนูแซ่บไม่เกิน 300 kcal. กินได้ไม่กลัวอ้วน (ตอน อาหารไทยและขนม)

12 สิ่งที่ ''กิน'' วันละนิดแล้วชีวิตจะดี

10 อาหารต้องห้าม!! ควรเลิกถ้าอยากผอม!

8 อาหาร ที่ทำให้คุณน้ำหนักขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว!

ADVERTISEMENT
Top