Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 สิ่งที่บ่งบอกว่าคุณกำลังถูก bully ในที่ทำงาน

Written by ROMNALYN
Created: Jun 16, 2017 08:38 | Published date: Jun 28, 2017 12:06

รวม 10 พฤติกรรมสุดยี้ ที่บ่งบอกว่าสาวๆกำลังโดน bully ในที่ทำงาน

Lifestyle bully in office bully โดน bully ในทีทำงาน พฤติกรรมการโดน bully


12709 0 0

Photo Credits:

เค้าว่ากันว่า สังคมที่ทำงาน ก็เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง เพราะทุกๆวันเราต้องตื่นไปทำงาน และใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเกือบทั้งวัน ซึ่งถ้าบ้านมันแฮปปี้ เราก็คงแฮปปี้ตามไปด้วยสาวๆว่ามั้ยคะ แต่ถ้าเกิดบ้านมันไม่แฮปปี้ล่ะ แถมเต็มไปด้วยความริษยา เห็นใครดีหน่อยไม่ได้ ต้องสอยร่วงลงมาให้หมด!! ซึ่งสาวๆหลายคนอาจจะกำลังเผชิญกับการถูกกลั่นแกล้งแบบนี้ โดนเลื่อยขาเก้าอี้อย่างเนียนๆ ชนิดที่ว่าสาวๆอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่า เห้ย!! นี่ชั้นกำลังโดนรังแก หรือโดน bully อยู่นะ เพราะงั้นวันนี้เฟียร์ซเลยขอมาเตือนสติสาวๆกันหน่อยด้วย 10 สิ่งที่บ่งบอกว่าคุณกำลังถูก bully ในที่ทำงาน เอาเป็นว่าจะตรงกับที่สาวๆกำลังเจออยู่หรือไม่ ไปติดตามพร้อมๆกันเลยค่ะ 

 

 

 

1. ตั้งสเตตัสเฟสบุ๊คประจาน

Photo Credit : techcrunch

วิธีนี้เฟียร์ซแอนตี้มากๆ เพราะมันดูเหมือนพวกไม่กล้าสู้แบบซึ่งๆหน้า หรือพวกชอบลอบกัดนั่นเอง ซึ่งการตั้งสเตตัสเฟซบุ๊คประจาน อาจจะด้วยข้อความที่ก่อให้เกิดการเสียหายทั้งด้านการงาน และ ชื่อเสียงถึงบุคคลนึงแบบระบุตัวบุคคลได้ว่าเป็นใคร อาจไม่ระบุชื่อ แต่มีรูป หรืออาจจะลงทุนเบลอรูป แต่ก็ยังเดาได้อยู่ดีว่าหมายถึงใคร หรืออะไรก็ได้ที่ระบุตัวตนได้ จนทำให้บุคคลที่ถูกพาดพิงต้องอับอาย บางรายเกิดผลกระทบถึงขั้นไร้ที่ยืนในที่ทำงานเลยก็มี

 

2. สร้างความเสียหายต่อชิ้นงาน /ผลงาน/ แผนงานของเพื่อนร่วมงาน

Photo Credit : pickthebrain

เรื่องนี้ถ้าสาวๆคนไหนโดนอยู่ อย่าทำนิ่งเฉยนะคะ เพราะนั่นหมายถึงการทำลายศักยภาพการทำงานของเราเลยทีเดียว เพราะจริงๆแล้วเราอาจทำงานนี้ออกมาได้ดี หรือทำงานนี้ได้สำเร็จทันเวลา แต่กลับต้องมาเจอการกลั่นแกล้งที่ทำให้ทุกอย่างผิดแผนการทำงานไปเสียหมด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะทำโดยการแก้ไข บิดเบือน ข้อมูล หรือลบไฟล์ทำลายชิ้นงานนั้นๆ หรือตั้งใจกลั่นแกล้งแจ้งข้อมูลผิดพลาดอันก่อให้เกิดความเสียหายต่อหน้าที่การงานนั่นเอง

 

 

3.  ปล่อยข่าวลือที่สร้างความเสียหาย

Photo Credit : tenor

อันนี้ก็จะคล้ายๆกับตั้งสเตตัสประจานนั่นแหละค่ะ เพราะทำให้เราเสียหาย จนอาจไม่มีที่ยืนได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าข่าวลือนั้นกระทบกับงาน และผู้อื่นในวงกว้าง และพลอยทำลายบรรยากาศการทำงานแย่ลงไปด้วย ซึ่งถ้าสาวๆคนไหนเจอเหตุการณ์แบบนี้อยู่ล่ะก็ อย่ามัวทำเฉย และปล่อยเด็ดขาดนะคะ

 

 

4. กดขี่ข่มเหง

ส่วนวิธีนี้ก็ร้ายแรงไม่แพ้วิธีอื่นๆเลย ซึ่งถ้าสาวๆคนไหนเคยโดนหัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงานตะโกนด่าหยาบคาย ต่อหน้าคนอื่น ซึ่งแน่นอนว่าดูรูปการณ์แล้วทำเกินกว่าเหตุไปมาก เช่น สาวๆอาจจะทำงานผิดพลาดไปเล็กน้อย แต่กลับตะโกนด่าว่าทำงานห่วยแตก เด็กเพิ่งจบมายังทำดีกว่านี้เลย!! ซึ่งแน่นอนว่าประโยคนี้มันบั่นทอนจิตใจ และเข้าข่ายกดขี่ข่มเหงเราได้เลยนะคะ

 

 

5. ส่อเสียด ล้อเลียน

Photo Credit : GIPHY

พฤติกรรมสุดยี้อีกหนึ่งข้อ ที่สาวๆคนไหนกำลังเผชิญอยู่ จงรู้ตัวไว้ว่ากำลังถูก bully อยู่!! ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะชอบมาเยาะเย้ย ทำให้เรารู้สึกเป็นตัวตลก จนกระทบกับการทำงาน หรือสภาพจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ สีผิว รสนิยมทางเพศ และฐานะทางบ้าน ชาติตระกูล การศึกษา ซึ่งแน่นอนว่าถ้าโดนมากๆเข้าก็อาจจะทำให้เราสภาพจิตเสีย แถมทำให้ไม่อยากมาทำงานเลยก็ได้นะคะ

 

 

6. ถ่ายรูป แล้วไปประจาน

Photo Credit : GIPHY

ข้อนี้มันละเมิดสิทธิบุคคลชัดๆ เพราะการถ่ายรูปเรา โดยที่ไม่ขออนุญาตก็ว่าเสียมารยาทอยู่แล้ว นี่เอาไปประจาน วิจารณ์ในทางเสื่อมเสียอีก ไม่ทราบว่า หนังสือสมบัติผู้ดีเคยอ่านกันบ้างมั้ย?? ซึ่งถ้าสาวๆคนไหนเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เฟียร์ซบอกคำเดียวเลยว่า อย่าไปยอมค่ะ ต้องเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

 

 

7. นำข้อมูลหรือเรื่องราวส่วนตัวมาประจานในที่ทำงาน

Photo Credit : GIPHY

นี่ก็ละเมิดสิทธิบุคคลไม่แพ้กัน ซึ่งบางทีคนพวกนี้อาจจะไม่เข้าใจคำว่า ส่วนตัว มากเท่าที่ควร!! เพราะฉะนั้นการจะเซฟตัวเองให้พ้นจากพฤติกรรมข้อนี้ เฟียร์ซแนะว่า อย่าไว้ใจใครจนมากเกินไป จนเผลอเล่าเรื่องที่ส่วนตั๊ว ส่วนตัวมากๆให้เค้าฟัง สุดท้ายเราเองอาจจะต้องมานั่งเครียด นั่งเสียใจก็ได้ หากมันกลายเป็นเรื่องสนุกปากของคนอื่น

 

 

8. ยุยง

Photo Credit : thespruce

การยุยงที่เฟียร์ซหมายถึงก็คือ การส่อเสียดคนในที่ทำงานให้เกิดความเกลียดชังตัวเรา ไม่ให้ความร่วมมือหรือหลีกเลี่ยงในการร่วมงานด้วย เป็นเหตุงานไม่บรรลุตามเป้าหมาย ง่ายๆว่าเป็นการเสี้ยมให้ไม่ชอบเรา หรือการหาพรรคพวกนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าวิธีแบบนี้ไม่แฟร์ แถมยังส่งผลกระทบต่อการทำงานมากอีกด้วยๆ สาวๆคนไหนโดน อย่าทำเป็นเฉยนะคะ

 

 

9. คุกคามทางเพศ

Photo Credit : Sexual harassment

 ไม่ว่าจะฉวยโอกาสด้วยคำพูด หรือการกระทำ ก็เป็นการคุกคามทางเพศหมด ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ถ้าเกิดขึ้นกับสาวๆคนไหน เฟียร์ซเชื่อว่าไม่มีใครยอมอยู่แล้ว แต่กับสาวๆบางคนที่โดนคุกคามทางเพศโดยผู้ที่มีอำนาจมากกว่า ก็อาจจะไม่กล้าที่จะเรียกร้อง และบอกเรื่องนี้กับใคร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สาวๆคนไหนเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ หรือกำลังเผชิญอยู่ ควรรีบหาทางแก้ไข อย่าปล่อยให้เป็นเรื่องบั่นทอนจิตใจนะคะ

 

 

10. ข่มขู่ เอาเปรียบ แบล็คเมล์

Photo Credit : GIPHY

เฟียร์ซเชื่อว่าสาวๆทุกคนไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ ยิ่งเป็นเรื่องการทำงานด้วยแล้ว ยิ่งแอนตี้เอามากๆ เพราะหน้าที่ใคร คนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่โบ้ยกันไปมาเหมือนเด็กๆ และรวมไปถึงการถูกข่มขู่ที่ดูแล้วบั่นทอนจิตใจ และดูไม่ปลอดภัยต่อตัวเอง สาวๆอย่าปล่อยให้เป็นเรื่องที่ผ่อนปรนได้เด็ดขาดนะคะ

 

 

เป็นยังไงคะสาวๆ พอจะเข้าใจแล้วใช่มั้ยคะว่า การโดน bully ที่ทำงานไม่ใช่เรื่องเล่นๆที่จะปล่อยให้ผ่านไปได้ง่ายๆ ซึ่งทั้ง 10 ข้อที่เฟียร์ซเอามานำเสนอ ต่างก็สร้างผลกระทบต่อจิตใจ และหน้าที่การงานของสาวๆได้ เฟียร์ซขอบอกเลยว่า การโดน bully ในที่ทำงานไม่ใช่เรื่องที่สาวๆต้องอดทนเสมอไป เพราะบางอย่างเราสามารถถึงขั้นดำเนินคดีได้ ฉะนั้นอย่าลืมเช็คตัวเองด้วยนะคะ 

 

 


Tags : Lifestyle bully in office bully โดน bully ในทีทำงาน พฤติกรรมการโดน bully สิ่งบ่งบอกว่ากำลังโดน bully การกลั่นแกล้งในที่ทำงาน bully at work space พฤติกรรมการ bully รู้ได้ไงว่าโดน bully

บทความที่คุณอาจสนใจ

8 ไอเท็มของผู้หญิงสมาร์ท ฉลาดคิด ฉลาดใช้!!

Life Hack 6 ทริคการใช้ชีวิตง่ายๆที่ได้จากตู้เย็น

10 มารยาทบนเฟซบุ๊ก ที่สิงห์โซเชียลทั้งหลายควรทำ!!

7 พฤติกรรมเสี่ยงไมเกรน หยุดทำก่อนสาย พร้อมวิธีแก้หากไมเกรนกำเริบ!

8 เคล็ดลับช่วยให้ชีวิต ประหยัดเวลาขึ้นอีกหลายเท่าตัว!

ADVERTISEMENT

FIERCE ITEMSRelated|Items

Top