Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

5 กลุ่มอาหารบำรุงปอด ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

Written by APPantira
Created: Mar 04, 2020 03:15 | Published date: Mar 09, 2020 21:53

ช่วงนี้สาวๆน่าจะเป็นหวัดหรือไม่สบายกันบ่อย เพราะด้วยอากาศหรือมลภาวะต่างๆ เฟียร์ซจึงขอนำเสนอ 5 กลุ่มอาหารที่จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้สาวๆได้ จะมีอะไรกันบ้างไปชมกันเลยค่าาา

Lifestyle กลุ่มวิตามินซี กลุ่มวิตามินเอ กลุ่มโปรตีน กลุ่มโอเมก้า 3


Photo Credits:

ตอนนี้สาวๆหลายๆคนอาจเกิดปัญหาของเรื่องสุขภาพเพราะมลภาวะต่างๆ ไม่ว่าจะเกิดอาการแพ้ หรือไม่สบายเพราะเราต้องสูดอากาศหายใจอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาการอาจจะเกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการคันตา คัดจมูก เจ็บคอ ต่างๆ สาเหตุเพราะเกิดจากสิ่งแวดล้อมที่อาจจะหลีกเลี่ยงยาก วันนี้เฟียร์ซเลยมาบอกกลุ่มอาหารที่จะช่วยให้สาวๆ สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ จะมีอะไรกันบ้างไปชมกันเลยค่าาา

 

 

1. กลุ่มวิตามินซี

 

(Photo Credit: Envato)

เฟียร์ซเชื่อว่าวิตามินซีคือเบสิคมาก ทุกคนต้องรู้แน่นอนเพราะนางมีส่วนช่วยในการป้องกันการหลั่งฮีสตามีน เป็นสิ่งสำคัญที่ร่างกายจะสร้างขึ้นเพื่อช่วยอาการแพ้อากาศได้

กลุ่มอาหารหาได้ในผักใบเขียว เช่น ตำลึง ผักโขม บร็อคโคลี และในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ มะนาว

 

 

2. กลุ่มวิตามินเอ

 

(Photo Credit: Envato)

ถ้าใครไม่รู้บอกเลยว่าวิตามินเอนั้นจะช่วยในเรื่องการสร้างเนื้อเยื่อ และช่วยเสริมสร้างเยื่อบุต่างๆ เป็นการปรับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินหายใจและทางเดินอาหารให้สมดุลค่า ดีสุดๆเลยใช่ไหมคะ

กลุ่มอาหารหาได้ในผักผลไม้ที่มีสีเขียวเข้ม สีส้ม หรือสีเหลือง เช่น ฟักทอง แครอท มะละกอสุก มะม่วงสุก

 

 

3. กลุ่มโปรตีน

 

(Photo Credit: Envato)

เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆคือ โปรตีน เพราะสารอาหารกลุ่มนี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายได้ เพราะหน่วยของที่เล็กที่สุดของโปรตีนอย่างกรดอะมิโน จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆในร่างกาย

กลุ่มอาหารหาได้ในเนื้อล้วน อย่างเนื้ออกไก่ เนื้อหมู และไข่ไก่ และถั่วต่างๆ

 

 

4. กลุ่มโอเมก้า 3

 

(Photo Credit: Envato)

ใครๆก็รู้ใช่ไหมคะว่า โอเมก้า 3 นั้นมีประโยชน์มากๆเพราะอาหารกลุ่มนี้จะช่วยลดอาการอักเสบ ปรับภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยในการตอบสนองต่อเชื้อโรค และสารแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

กลุ่มอาหารหาได้ในปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน แต่ควรตรวจสอบให้แน่ก่อนว่าคุณแพ้อาหารประเภทนี้หรือเปล่า ในส่วนของพืชก็จะมีเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ถั่วเหลือง และผักใบสีเขียวเข้ม เป็นต้น

 

 

5. กลุ่มซีลิเนียม

 

(Photo Credit: Envato)

ชื่ออาจไม่คุ้น แน่รับรองว่าเราหากลุ่มอาหารนี้ได้ไม่ยากเลยค่ะ ซีลิเนียมที่จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอม หรือสารกระตุ้นภูมิแพ้ได้

กลุ่มอาหารหาได้ในพืชตระกูลหอม เช่น หอมหัวใหญ่ หอมแดง 

 

 

ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นกลุ่มอาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้เราได้ในระดับหนึ่งเท่านั้นนะคะ แต่ถ้าใครที่แพ้ก็ควรต้องตรวจสอบกันก่อนรับประทาน และที่สำคัญ การออกกำลังกายและการพักผ่อนช่วยได้เป็นอย่างมาก เพราะร่างกายเราควรได้รับการเอาใจใส่ดูแลที่ดีจากตัวเราเองนะคะ

 

 


Tags : Lifestyle กลุ่มวิตามินซี กลุ่มวิตามินเอ กลุ่มโปรตีน กลุ่มโอเมก้า 3 กลุ่มซีลิเนียม อาหารล้างปอด อาหารเสริมฟื้นฟูปอด วิตามินอะไรบำรุงปอด สมุนไพรจีนบำรุงปอด

บทความที่คุณอาจสนใจ

15 ซีรีส์และหนังปี 2020 เก็บไว้ดูฟินๆวันเสาร์ อาทิตย์

10 ที่เที่ยวในไทย ถ่ายรูปออกมาฟีลเหมือนอยู่ต่างประเทศ!

เรื่องของ 5G มีอะไรบ้างที่เราควรรู้!

รวม 11 อุปกรณ์ที่ทำให้เหล่าแม่บ้านชีวิตดี๊ดี!

10 เรื่องน่ารู้ฉบับอัพเดตเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่า

ADVERTISEMENT
Top