Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

รวม 5 แบบทดสอบจิตวิทยา ที่ตรงจนน่าตกใจ!

Written by APPantira
Created: Feb 06, 2021 05:37 | Published date: Mar 02, 2021 19:41

มาทำความรู้จักตัวเองกันให้ดีกว่านี้ดีกว่าค่าาา กับ 5 แบบทดสอบจิตวิทยา ที่ตรงจนน่าตกใจ! ทำไม่กี่นาทีก็เสร็จและไม่ยากเลย แถมสาวๆอาจจะประหลาดใจเล็กน้อยด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่า

Lifestyle แบบทดสอบจิตวิทยา 16 Personalities MBTI DISC


30383 0 0

Photo Credits:

ใครที่คิดว่าตัวเองยังรู้จัดตัวเองไม่ดีพอ ต้องนี้เลยค่า รวม 5 แบบทดสอบจิตวิทยา ที่ตรงจนน่าตกใจ! ที่จะมีตั้งแต่การตรวจสอบว่าเรามีบุคลิกยังไง เราเป็นคนยังไง จะเข้ากับคนแบบไหน นิสัยเราเป็นยังไง แล้วสามารถที่จะพัฒนาตัวเองต่อได้ด้วยค่ะ รวมถึงแบบทดสอบที่จะตรวจสอบว่าเราเป็นโรคทางจิตเวชหรือไม่ แต่เป็นเพียงขั้นต้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นใครที่ชอบอะไรแบบนี้อยู่แล้ว สามารถลองทำเล่นดูได้เลยค่ะ จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่า

 

 

1. 16 Personalities

มาเริ่มกันที่แบบทดสอบแรกที่เป็นแบบทดสอบบุคลิกภาพ 16 Personalities ที่จะสามารถเข้าใจบุคลิกภาพได้ทั้งของตัวเองและผู้อื่นได้เลยค่ะ โดยจะแบ่งออกเป็น 16 แบบ จากมุมมอง 4 เรื่อง ผ่าน 8 ตัวอักษร เช่น ชอบเข้าสังคม (E) หรือ เก็บตัว (I) อยู่กับความเป็นจริง (S) หรือ มองการณ์ไกล (N) ใช้ความคิด (T) หรือ ใช้ความรู้สึก (F) มีระเบียบแบบแผน (J) หรือ ยืดหยุ่น (P) พอเราได้คำตอบออกมาแล้ว ก็จะสามรถบอกได้เลยว่าเราเป็นคนที่มีบุคลิกแบบไหนกันแน่นั้นเองค่ะ อีกทั้งยังบอกได้ด้วยว่า สามารถที่จะเข้าได้กับคนแบบไหน หรือควรทำงานประเภทไหนเป็นต้นค่ะ

 

(Photo credit: 16personalities)

สามารถทดสอบบุคคลิกภาพได้ที่ 16personalities

 

 

 

2. Big Five Personality Traits

หลังจากการวิจัยหลายปี นักจิตวิทยาพยายามหาคำตอบว่ามีบุคลิกภาพสำคัญอะไรบ้าง ก็ได้ข้อสรุปเป็นบุคลิกภาพทั้ง 5 หรือ Big Five บุคลิกภาพที่กำหนดจากคุณลักษณะที่เรามี ได้แก่ Openness, Conscientiousness, Extraversion, Agreeableness, Neuroticism ซึ่งจะสามารถบอกได้ว่าเราเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ช่างคิด สนใจเรียนรู้และแสดงออกทางด้านศิลปะ เป็นคนชอบการผจญภัยและไม่ติดอยู่ในกรอบเดิมๆ มีระเบียบวินัย น่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ มีความรับผิดชอบ ไม่เกี่ยงงานหนักและตั้งมั่นในเป้าหมาย มีความกระตือรือร้น จิตใจฮึกเหิม เป็นมิตรและชอบสังคม สนใจเรื่องท้าทาย หรือเปล่า หรือที่จริงแล้วเราเป็นคนยังไงได้เลยค่า

 

(Photo credit: wikipedia)

Link: www.proprofs.com

 

 

 

3. The Righteous Mind

แบบทดสอบตัวนี้บอกได้เลยค่ะว่าแซ่บมาก เพราะมันจะสามารถบอกได้ว่า ที่จริงแล้วลึกๆ เราเป็นคนที่เหยียดคนอื่นไหม แน่นอนว่า ร้อยทั้งร้อย ถ้าใครโดนถามคำถามนี้ก็อาจจะตอบว่าไม่ แต่ว่าที่จริงแล้วเป็นยังไง เราต้องลองทำดูค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชื้อชาติ เรื่องศาสนา เรื่องเพศ รูปลักษณ์ ทัศนคติต่างๆ หรือเรื่องการเมือง ซึ่งเรื่องพวกนี้หากเราคิดต่างกัน หรือเป็นต่างกัน ก็อาจจะก่อให้เกิดการเหยียดได้ ซึ่งแบบทดสอบนี้ถูกทำออกมาเป็นหนังสือเลยนะคะ ชื่อว่า The Righteous Mind หนังสือเล่มนี้ได้ชวนสำรวจว่าทำไม "คนดี" ถึงต้องตีกัน? พื้นฐานทางศีลธรรมมาจากไหน? ความดีที่ว่านี่มันติดตัวมาตั้งแต่เกิดมั้ย หรือเรามาเรียนรู้เอาทีหลัง? เราจะใช้หลักการและเหตุผลถกเถียงกันเรื่องศีลธรรมได้มั้ย? หนังสือเล่มนี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจให้ติดตามต่อเยอะมากค่ะบอกเลย และแบบทดสอบก็มีให้ทำฟรีด้วย ลองเล่นกันค่าทุกคน

 

(Photo credit: implicit.harvard.edu)

Link: implicit.harvard.edu

 

 

 

4. โปรแกรมวิเคราะห์นิสัย Habitscan

ด้วยระบบทดสอบบุคลิกภาพและประเมินสมรรถนะรายบุคคล (Personal test) เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาตัวเอง โดยเน้นการค้นหามิติด้านนิสัย (Habit) เป็นหลัก เป็นตัวช่วยสะท้อนตัวตนของคนๆนั้นออกมาตามความเป็นจริง สามารถเข้าใจ ความเป็นตัวเองได้มากขึ้น และยังพัฒนาตัวเองได้ด้วยทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดนั้นเองค่า

 

(Photo credit: habitscode)

Link: habitscode

 

 

 

5. แบบทดสอบภาวะซึมเศร้า PHQ-9

แบบสอบถามสุขภาพผู้ป่วย (Patient Health Questionnaire: PHQ-9) ตัวนี้จะเป็นการประเมินระดับภาวะซึมเศร้าในขั้นต้น ส่วนการวินิจฉัยนั้นจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อซักประวัติ ตรวจร่างกาย รวมถึงส่งตรวจเพิ่มเติมที่จำเป็น เพื่อยืนยันการวินิจฉัยที่แน่นอนค่ะ เพราะว่าที่จริงแล้ว ภาวะซึมเศร้าเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น โรคทางจิตเวชอื่นที่มีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย โรคทางร่างกายเช่นโรคไทรอยด์ โรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือเป็นจากยาหรือสารต่างๆนั้นเองค่า

 

(Photo credit: rama)

Link: www.rama.mahidol.ac.th

 

 

ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นแบบทดสอบทางจิตวิทยานะคะ ที่มีตั้งแต่ขั้นลึกสุดว่าเราเป็นใครอะไรยังไง หรือเป็นแบบทดสอบเพื่อตรวจสอบโรคเกี่ยวกับจิตเวชบางอย่างในขั้นต้นด้วย ใครที่อยากจะใช้เวลากับตัวเอง เรียนรู้ตัวเอง ก็สามารถลองทำดูได้เลยค่า


Tags : Lifestyle แบบทดสอบจิตวิทยา 16 Personalities MBTI DISC The Righteous Mind Habitscan

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 6 ร้านขนมหวานละมุนละไม D.I.Y น่ากิน น่าทำในไอจี

รวม 15 ร้านจานเซรามิกแบบคิ้วท์ๆในไอจี ราคาดี งบไม่เกินร้อย!

รวม 10 ร้านสาวพลัสไซส์ในไอจี ที่ใส่ชุดไหนก็ปัง

รวม 8 ร้านกางเกงเอวสูงในไอจี หลักร้อย ใส่แล้วสูง 170 cm ไปเลย!

รวม 7 ร้านสายคล้องแมสในไอจี กันหาย ไม่ลืมแน่นอน!

ADVERTISEMENT
Top