Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

6 วิธีป้องกันแบตเสื่อมเร็ว ยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น!!

Written by APPantira
Created: Feb 19, 2020 22:10 | Published date: Mar 06, 2020 02:14

สำหรับใครอยากจะยืดเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ได้นานยิ่งขึ้น ต้องรู้นะคะ ว่ามีอะไรที่เราควรทำหรือไม่ควรทำบ้าง จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่า

Lifestyle แบตโทรศัพท์เสื่อม ทํายังไง เช็คแบตเสื่อม แบตโทรศัพท์บวม


29521 0 0

Photo Credits:

เฟียร์ซเชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอปัญหานี้ แบตมือถือหมดเร็วมว้ากกกกแม่ ใช้ไปไม่ทันไรแบตลดลงไปแบบฮวบฮาบ นั่นแสดงว่าแบตมือถือของเพื่อนๆเสื่อมแล้วค่าาา แต่ถ้าเราอยากให้แบตมือถือของเราอยู่กับเราไปนานๆต้องดูเลยค่ะ รวม 6 วิธีป้องกันแบตเสื่อมเร็ว ยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น!! ถึงจะไม่ใช่สินค้าสิ้นเปลืองแต่เชื่อเถอะว่าเราไม่อยากจะเปลี่ยนบ่อยๆ จะมีอะไรที่เราควรหรือไม่ควรทำบ้างไปชมกันเลยค่าาา

 

 

อันดับแรกเรามาเรียนรู้เรื่องการนับ 1 Cycle ของแบตเตอรี่กันก่อนดีกว่า นับยังไงไปหาคำตอบกันเลยค่าา

 

(Photo credit: Freepik)

วิธีการนับ Cycle นะคะ จะใช้การนับตามจำนวนใช้จริงโดย 1 Cycle เท่ากับ 100% กล่าวคือถ้าวันนี้เราใช้แบตไป 50% แล้วก็กลับมาชาร์จจนเแบตเต็ม พรุ่งนี้ใช้อีก 50% แล้วชาร์จจนเต็ม จะนับรวมเป็น 1 Cycle ไม่ใช่ 2 Cycle เพราะฉะนั้นการชาร์จแบตคือสามารถชาร์จ “เมื่อไหร่ก็ได้” ไม่ต้องรอให้แบตหมด

 

 

1. ถ้าจะเก็บเครื่องไว้นานๆ โดยไม่ใช้ไม่ควรชาร์จถึง 100%

 

(Photo credit: Freepik)

ถ้าต้องการเก็บเครื่องไว้นานๆ โดยไม่ใช้เลย เราควรชาร์จแบตเตอรี่ไว้ที่ประมาณ 50% เท่านั้น ไม่ควรชาร์จให้เต็มหรือปล่อยแบตเตอรี่เหลือ 0% และค่อยปิดเครื่อง ที่สำคัญสาวๆ ควรนำออกมาชาร์จแบตครึ่งหนึ่งของความจุทุกๆ 6 เดือนด้วยนะคะ เพราะแบตเตอรี่ที่ถูกชาร์จไว้เต็มจะมีแรงดันไฟฟ้าสูง ทำให้แบตเตอรี่มี “ความเครียด” (Stress) จะส่งผลให้แบบแบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าสภาพที่มีความเครียดต่ำ เราจะเห็นว่าเวลาซื้อเครื่องใหม่ ไฟในแบตจะชาร์จมาให้ไม่เต็ม เพื่อการถนอมแบตสูงสุดนั่นเองค่ะ

 

 

2. สามารถเสียบชาร์จค้างไว้ได้ ถ้าที่ชาร์จและแบตมีระบบตัดไฟ

 

(Photo credit: Freepik)

หลายๆคนชอบชาร์จแบตมือถือทิ้งไว้ ก็แน่นอนเพื่อความอุ่นใจ แต่เพื่อนๆจะทำวิธีนี้ได้ก็ต่อเมื่อ อแดปเตอร์และแบตเตอรี่มีระบบตัดไฟเมื่อชาร์จเต็ม แต่ถ้าอแดปเตอร์หรือแบตเตอรี่ที่เราใช้อยู่ไม่ใช่ของแท้หรือไม่ได้มาตรฐานก็มีความเสี่ยงค่ะ เพราะอุปกรณ์ที่ใช้อาจไม่มีระบบตัดไฟอยู่ภายในและอาจเป็นสาเหตุของการระเบิดระหว่างชาร์จได้ และยังทำให้แบตเสื่อมเร็วค่ะ

 

 

3. ไม่ควรใช้งานระหว่างชาร์จ

 

(Photo credit: Freepik)

ใครกำลังทำอยู่ยกมือขึ้น ชาร์จแบตมือถือไปเล่นไปด้วย บอกเลยว่าคุณกำลังทำร้ายแบตเตอรี่คุณอยู่ค่ะ เพราะการที่เราเล่นมือถือในขณะชาร์จแบตเป็นการเพิ่มปริมาณกระแสไฟฟ้า ทำให้ทั้งมือถือและอุปกรณ์การชาร์จร้อนขึ้น นั่นแหละค่ะคือสาเหตุที่ทำให้แบตเสื่อมเร็ว ดังนั้นอยากให้แบตอยู่กับเรานานๆ ไม่ควรใช้งานขณะชาร์จ หรือทางที่ดีที่สุดคือควรปิดเครื่องขณะชารืจมือถือไปเลย ปลอดภัยแน่นอนค่าา

 

 

4. อย่าใช้งานจนเครื่องร้อนเกินไป เมื่อเครื่องร้อนมากๆควรหยุดพักการใช้งาน

 

(Photo credit: Freepik)

ใครที่ชอบเล่นมือถือจนเครื่องร้อนแล้วยังไม่หยุดพัก บอกเลยว่านั่นแหละคือตัวการทำให้แบตเสื่อมค่ะ ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการใช้งานหนักจนเกิดความร้อน เมื่อมือถือร้อนควรให้น้องพักหายใจหายคอคลายความร้อน รวมไปถึงพยายามหลีกเลี่ยงการวางมือถือไว้ในที่ร้อน กลางแดดด้วยนะคะ

 

 

5. อย่ารอให้แบตเตอรี่เหลือถึงเลขหลักเดียว

 

(Photo credit: Freepik)

เชื่อว่าทุกคนต้องเป็น!! ชาร์จแบตจนวินาทีสุดท้ายที่น้องจะดับคามือเราไป อันนี้ไม่ดีเลยนะคะเพราะถ้าเราชาร์จแบตเตอรี่เมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยๆ จะทำให้ตัวแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว เพราะฉะนั้นการชาร์จบ่อยๆ จะช่วยลดปัญหานี้ได้ แถมอายุแบตเตอรี่ยังอยู่กับเราไปอีกนานด้วยค่ะ

 

 

6. ควรใช้ที่ชาร์จที่มาพร้อมกับโทรศัพท์เครื่องนั้นๆ

 

(Photo credit: Freepik)

สำหรับข้อนี้เป็นข้อที่อาจจะทำได้ยากที่สุดสำหรับสาวขี้ลืม เพราะการที่เราจะใช้อุปกรณ์การชาร์จของเครื่องนั้นๆ ตลอดการใช้งานเลยคงจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นถ้าจะซื้ออุปกรณ์การชาร์จไม่ควรซื้อที่มีความต่างศักย์สูง หรืออีกความหมายคือมีค่า V สูงๆ มาชาร์จไฟเข้าเครื่อง มันจะทำให้ใช้เครื่องใช้งานได้นานกว่าเดิม เพราะว่าที่ชาร์จพวกนั้นจะอัดไฟได้แรงขึ้นและชาร์จไฟเข้าไปได้มากกว่า 100% ได้ ซึ่งถ้าเราอัดกระแสไฟที่มากกว่าที่แบตควรรับบ่อยๆ ก็อาจจะเสียหายหรือเสื่อมสภาพเร็วขึ้นกว่าปกติค่ะ

 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับคำแนะนำเหล่านี้ มีเพื่อนๆ คนไหนที่ทำอยู่แล้วบ้างหรือเปล่า หรือถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่เคยทราบมาก่อนสามารถนำไปใช้ได้นะคะ ครั้งหน้าเฟียร์ซจะมีสิ่งดีๆอะไรมานำเสนออีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ

 


Tags : Lifestyle แบตโทรศัพท์เสื่อม ทํายังไง เช็คแบตเสื่อม แบตโทรศัพท์บวม

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 สิ่งที่เราต้องเรียนรู้หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรง

แจกโพย 13 ไอเดียโพสท่านั่งยังไงให้ปัง!

รวม 11 ลิปสติกสายกินติดแน่น แม้ในวันที่ต้องกินเยอะ!!

ใครรีบมาดู! 10 แอพหาคู่คุยกรุบๆรับวาเลนไทน์

รวม 15 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่า

ADVERTISEMENT
Top