Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 สิ่งที่เราต้องเรียนรู้หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรง

Written by APPantira
Created: Feb 12, 2020 21:10 | Published date: Feb 19, 2020 00:47

หลังจากการเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมา เฟียร์ซเชื่อว่าสาวๆคงอยากรู้แล้วว่าสิ่งที่เราควรทำหลังหรือเรียนรู้จากนี้คืออะไร ไปชมกันเลยค่ะ

Lifestyle cpr procedure cpr guidelines cpr ratio what are the seven steps of cpr


Photo Credits:

แน่นอนว่าทุกคนในช่วงเวลานี้อาจจะคิดเหมือนกันว่า เราผ่านอะไรกันมาเยอะจัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสังคม เรื่องของความรุนแรง หรือความเจ็บปวดต่างๆที่เกิดขึ้น สาวๆทุกคนอาจสงสัยว่าแล้วสิ่งที่เราควรทำหลังจากนี้คืออะไร ไปชมกันเลยค่า

 

 

1. ควรเลือกเสพสื่อเฉพาะสื่อที่เป็นกลาง

 

(Photo credit: bigstock)

รู้ว่าสื่อที่เราควรเลี่ยงคืออะไร ไม่ควรแชร์อะไรที่เป็นข่าวหลอกหรือไม่รู้ว่าถูกต้องหรือเปล่า เราสามารถเล่นโซเชียลเพื่อความสนุกได้แต่ไม่ควรคอมเม้นท์หรือแชร์ดราม่าต่างเพราะนั้นอาจสร้างความแตกตื่นให้เกิดขึ้นได้อีก 

 

 

2. หลีกเลี่ยงการวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่เพราะเจ้าหน้าที่จะได้ทำงานได้อย่างเต็มที่

 

(Photo credit: bigstock)

สิ่งที่ต้องระวังหรือควรหลีกเลี่ยงคือการวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ หรือต่อว่าการทำงานเพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าในเหตุการณ์จริงมีอะไรที่ต้องจัดการบ้าง แล้วคนหน้างานทำไมจึงทำเช่นนั้น เพราะฉะนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่สามารถมีอิสระต่อการทำงานแล้ว เขาจะทำงานนั้นๆให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

3. ไม่ให้ความสำคัญและไม่กล่าวถึงชื่อผู้ร้ายเพื่อป้องกันพฤติกรรมการเลียนแบบ

 

(Photo credit: bigstock)

ระวังการใช้ถ้อยคำไม่ยกย่องหรือเชิดชูหรือประณามคนร้ายเพื่อเลี่ยงพฤติกรรมการเลียนแบบ แต่ให้พูดถึงคนที่ทำความดีแทน เพื่อเลี่ยงการจดจำหรือภาพจำเกี่ยวกับคนร้ายและไม่ให้ความสำคัญกับคนร้าย เพื่อที่จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยหรือเป็นช่องทางสำหรับคนที่ต้องการได้รับความสนใจแบบผิดๆทำการกระทำดังกล่าวซ้ำไปอีก

 

 

4. ควรเสพข่าวอย่างมีสติไม่ตื่นตระหนก

 

(Photo credit: bigstock)

เราไม่ควรจะตื่นตระหนกกับข่าวที่ออกมามากจนเกินไป จนทำให้จิดใจเราดิ่งไปกับสถานการณ์ที่หดหู่ เพราะนั้นอาจทำให้ตัวของเราเองเกิดความเศร้าและนำไปสู่การเกิดภาวะของโรคซึมเศร้าได้ค่ะ หรือเราอาจจะเกิดอาการตื่นตระหนกจนเกินความจำเป็นทำให้เราใช้ชีวิตอย่างหวาดระแวง

 

 

5. ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง

 

(Photo credit: bigstock)

ไม่ประมาทหรือชะล่าใจมากเกินไป ทุกคนต้องระวังตัว ไม่ต้องถึงขั้นวิตกกังวลมากกับเรื่องต่างๆ เราควรใช้ชีวิตให้เป็นปกติแต่ต้องเพิ่มการเตรียมตัวรับมือกับเรื่องไม่คาดคิดไว้

 

 

6. หาข้อมูลเตรียมความพร้อมในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

 

(Photo credit: bigstock)

ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่น เช่น Police i lert you, EMS1669, Fast Track และเบอร์ฉุกเฉิน เช่น 191, 1137, 1669 ควรมีติดเครื่องไว้หรือควรมีข่องทางในการส่งความช่วยเหลือทางโซเชียล ถ้าคุณเห็นอะไรหรือสงสัยอะไรให้แจ้งรีบเจ้าหน้าที่ทันที

 

 

7. หมั่นศึกษาหาข้อมูลวิธีการเอาตัวรอดให้เป็นนิสัย

 

(Photo credit: bigstock)

(Video credit: Bangkok Hospital Phuket)

ตัวอย่างวิดีโอการช่วยฟื้นคืนชีพ CPR

 

(Video creditThai PBS News)

ตัวอย่างวิดีโอแนะ 8 วิธีเอาชีวิตรอด เหตุไฟไหม้อาคารสูง

 

ณ จุดๆนี้ต้องเป็นตนเป็นที่พึ่งของตน เราควรเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ นอกจากจะช่วยชีวิตตัวเองได้แล้ว ยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วย เช่น การ Cardiopulmonary resuscitation ช่วยฟื้นคืนชีพ, วิธีการเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้อาคารสูง

 

 

8. เมื่อไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นให้สังเกตมองหาทางออกที่ใกล้ที่สุด

 

(Photo credit: bigstock)

ถ้าไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยให้สังเกตมองหาทางออกที่ใกล้ที่สุดสองทางออกในทุกๆที่ที่คุณไป วางแผนทางหนีทีไล่ไว้ในใจรู้คร่าวๆเป็นพอค่าสาวๆ

 

 

9. เรียนรู้โหมดเบอร์ฉุกเฉินไว้

 

(Photo credit: bigstock)

ไม่มีสัญญาณหรือไม่มีเงิน จะโทรติดตลอด โทรศัพท์มือถือที่ขายในประเทศไทย จะถูกกำหนดให้บันทึกหมายเลข 112 เป็นเบอร์แจ้งเหตุฉุกเฉินทุกเรื่อง เหมือน 911 ของอเมริกาค่ะ ซึ่งตอนนี้จะมีระบบตอบรับอัตโนมัติให้กดเลือกว่าจะแจ้งเหตุอะไร และควรเรียนรู้การใช้นี้ไว้เพื่อเพราะมันอาจจะเป็นประโยชน์มากๆตอนเราเกิดเหตุฉุกเฉินค่ะ

 

 

10. เรียนรู้การปิดเสียงเครื่องมือสื่อสาร

 

(Photo credit: bigstock)

ในช่วงเหตุการณ์วิกฤติ เพราะโทรศัพท์บางเครื่องแม้จะปิดเสียงโทรศัพท์แล้ว แต่พวกแจ้งเตือนในแอพบางตัวยังสามารถเตือนด้วยเสียงได้อยู่เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤติ การป้องกันตัวเองได้ก่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเรียนรู้ค่ะ

 

 

จบกันไปแล้วนะคะกับ 10 ข้อที่เราควรรู้ และควรทำ หลังจากเกิดเหตุการณ์รุนแรงที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่และที่ไหน การเตรียมความพร้อม และการตั้งรับกับเรื่องที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เฟียร์ซอยากจะให้สาวๆทุกคนได้เข้าใจกันไว้ก่อนนะคะ


Tags : Lifestyle cpr procedure cpr guidelines cpr ratio what are the seven steps of cpr cpr steps cpr steps 2018 types of cpr cpr stands for

บทความที่คุณอาจสนใจ

10 ไอเท็มแซ่บ Must-have จากแดนกิมจิ : ถูกและดีใครว่าไม่มีอยู่จริง ฉบับอินเตอร์!

34 ไอเท็มเด็ดต้องจัด! ใน SEPHORA BEAUTY PASS SALE UP TO 20% เริ่ม 25 ก.ย.นี้

10 แบรนด์เสื้อกันหนาวที่ชาตินี้ต้องมีสักตัว!!!

S’uvimol เปิดตัวรองเท้าหนังเอ็กโซติกครั้งแรก! ดีไซน์เรียบหรู คอมพลีทลุคให้โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

รวม 12 แบรนด์แฟชั่นที่ทำจากของรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานรักษ์โลกต้องมา!!

ADVERTISEMENT
Top