Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 เรื่องที่ผู้หญิงอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับน้ำตาล

Written by Writer 110303
Created: Feb 26, 2020 00:05 | Published date: Sep 04, 2022 18:24

ผู้หญิงอย่างเราชีวิตขาดหวานไม่ได้แน่นอน! เพราะเค้กก็อร่อย ชาไข่มุกก็สดชื่น แต่เพื่อนๆรู้มั้ยว่าขนมหวานเหล่านี้มีอะไรซ่อนเร้นอยู่ ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลยค่าาาา

Lifestyle Fierce ปริมาณน้ําตาลต่อวัน คนทั่วไปควรกินน้ำตาลไม่เกินกี่กรัม คนทั่วไปควรกินน้ำตาลไม่เกินกี่กรัม


Photo Credits: Fiercebook.com

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ อาหารรสหวานกลมกล่อม และ ขนม นม เนย ต่างๆ เป็นอะไรที่อร่อยและฟินทุกคำที่ได้ทาน ซึ่งเรื่องกิน เรื่องปากท้อง เป็นอะไรที่ใกล้ตัวเรามากๆ วันนี้เฟียร์ซจึงมี 10 เรื่องที่ผู้หญิงอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับน้ำตาลมาฝาก จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่าาาา

 

 

#1. ผู้หญิงวัยทำงานไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 4 ช้อนชา หรือ 16 กรัม ต่อวัน

 

เพื่อนๆรู้มั้ยคะว่า เครื่องดื่มรสหวานๆ หรืออาหารต้ม ผัด แกง ทอด ที่เราทานทุกวันนี้ เค้าใส่น้ำตาลกี่ช้อน? แล้วเพื่อนๆรู้มั้ยว่าผู้หญิงวัยทำงานอย่างเรา อายุ 25-60 ปี ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 4 ช้อนชา หรือ 16 กรัม ต่อวัน ในขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ได้ออกแถลงถึงปริมาณน้ำตาลที่ควรบริโภคนั้น ไม่ควรเกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งเอาจริงๆ แค่น้ำตาลในชานมไข่มุกบ้านเรา ก็ทะลุพิกัดเกินไปไกลแล้วค่าาา

 

Photo credit : elements.envato.com

 

 

#2. ผู้หญิงที่ติดหวานเสี่ยงอายุสั้นกว่าผู้หญิงที่ทานอาหารรสจืด

 

แน่นอนว่าคนกินจืดต้องเฮลท์ตี้กว่าคนกินหวานอยู่แล้ว เพราะคนที่ติดหวาน น้ำตาลสูง เสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังต่างๆมากมาย เช่น โรคอ้วน เบาหวาน หัวใจ และหลอดเลือด แถมยังมีโรคแทรกซ้อนตามมาอีกเพียบ และยังเคยมีงานวิจัยกล่าวว่าการดื่มน้ำอัดลมประมาณ 2 กระป๋อง (600 มิลลิลิตร) ต่อวัน อาจทำให้อายุไขของเราสั้นลงถึง 4.6 ปีเลยทีเดียว น่ากลัวสุด! 

 

Photo credit : elements.envato.com

 

 

#3. ผู้หญิงกินแป้งและน้ำตาลเยอะมีโอกาสเกิดรอยตีนกาบนใบหน้าและแก่เร็วกว่าใครๆ

 

เพราะผิวหนังของเรามีโปรตีนคอลลาเจนและอีลาสตินเป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งช่วยให้ผิวของเรามีความแข็งแรงและยืดหยุ่น หากเพื่อนๆทานอาหารน้ำตาลสูง น้ำตาลเหล่านั้นจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็วร่วมไปถึงน้ำตาลบริเวณผิวหนังด้วย ซึ่งน้ำตาลบริเวณผิวหนังสามารถจับกับโปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจน และทำให้เกิดเป็นสารประกอบที่มีชื่อว่า Advanced glycation end products หรือ AGEs ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดริ้วรอยและแก่ก่อนวัยนั่นเอง ทีนี้เพื่อนๆรู้แล้วรึยังว่า...ทำไมกินน้ำตาลแล้วเหี่ยวไว!!

 

Photo credit : elements.envato.com

 

 

 

#4. ผู้หญิงติดหวานเสี่ยงเป็นสิวและผิวพังมากกว่าผู้หญิงทานจืด

 

หลายคนคงเคยได้ยินว่ากินช็อกโกแลตแล้วทำให้สิวขึ้น แต่เชื่อไหมคะว่านั่นยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน แต่เคยมีผลวิจัยออกมาแล้วว่า...คนที่กินน้ำตาลต่ำ นอกจากจะทำให้น้ำหนักตัวลดลงแล้ว ยังทำให้สิวบนใบหน้ายุบลงด้วยค่ะ ซึ่งปัจจุบันเชื่อกันว่าการกินขนมหวาน แป้ง หรืออาหารที่มีน้ำตาลสูง กระตุ้นให้สิวกำเริบได้จริง

 

Photo credit : elements.envato.com

 

 

 

#5. ผู้หญิงติดหวานส่วนใหญ่ฝันผุ และ มีปัญหาในช่องปาก

 

น้ำตาลเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของแบคทีเรียในการผลิตกรดที่ทำลายผิวฟันก่อให้เกิดฟันผุ ทำให้สาวๆที่ติดหวานส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องสุขภาพฟัน แถมยังมีกลิ่นปากตามมาด้วย

 

Photo credit : elements.envato.com

 

 

 

#6. ผู้หญิงกินหวานมักรู้สึกหมดแรงและง่วงนอนระหว่างวัน

 

กินหวานแล้วง่วงจริงเหรอ? ทำไมตอนกินของหวานเรากลับสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า? คำตอบคือ...เพื่อนๆจะตื่นตัวแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น เพราะเมื่อทานน้ำตาลเข้าไปสักระยะ เพื่อนๆจะมีอาการง่วงหงาวหาวนอน หาวแล้วหาวอีก เพราะฉะนั้นน้ำตาลยิ่งกินยิ่งง่วงนะคะบอกเลย

 

Photo credit : elements.envato.com

 

 

 

#7. ผู้หญิงที่เครียดและนอนน้อย มักอยากน้ำตาลและอาหารรสหวานมากกว่าคนอื่นๆ

 

สาวๆที่ชอบเครียด นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ นั่นคือพฤติกรรมที่จะนำคุณไปสู่โรคอ้วนค่ะ เพราะเมื่อเราเครียดร่างกายจะอยากของหวาน และถ้าหากเรานอนน้อยร่างกายของเราก็จะอยากของหวานเช่นกัน พูดเลยว่าอาการอยากของหวาน หรือ Sugar Craving นั้น เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังเสียสมดุล คุณอาจนอนน้อย เครียด หรือขาดสารอาหารบางอย่าง จริงๆแล้วถ้าเพื่อนๆมีอาการอยากของหวานควรหาผลไม้ หรืออาหารที่มีประโยชน์ทานจะดีกว่า

 

Photo credit : elements.envato.com

 

 

 

#8. ผู้หญิงหลายคนติดน้ำตาลเหมือนติดยาเสพติด

 

จริงค่ะ! เพราะชีวิตขาดหวานไม่ได้ บางคนรู้สึกอยากกินของหวานตลอดเวลา เหนื่อยๆ เครียดๆ ทำงานหนัก ดีใจ เสียใจ ก็หันมาฟาดของหวานทุกครั้ง อยากกินอะไรหวานๆทุกช่วงอารมณ์ ซึ่งจริงๆแล้วน้ำตาลมีผลต่อสมองหรือร่างกายของเรานะคะ สังเกตดีๆถ้าไม่ได้ทานของหวานวันไหนผู้หญิงต้องอารมณ์เสีย หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวนแน่นอน บางคนเสพติดรสหวานเข้าเส้น ไม่ได้ทานคือไม่มีแรง ไม่สดชื่น เวียนหัว อารมณ์สวิง ก่อดราม่ามากมาย นั่นก็เพราะคุณติดสิ่งเสพติดที่เรียกว่า “น้ำตาล” เข้าแล้วล่ะคะ 

 

Photo credit : elements.envato.com

 

 

 

#9. กินของหวานแล้วเจริญอาหาร ทานได้เยอะขึ้น ทำให้มีปัญหาภาวะน้ำหนักเกินตามมา

 

มีหลักฐานที่น่าสนใจกล่าวไว้ว่าการทานอาหารรสชาติหวาน หรืออาหารที่มีน้ำตาลมากๆ จะทำให้คุณเจริญอาหารและทานอาหารได้มากกว่าปกติ บางคนทานแล้วไม่รู้สึกอิ่มเลย รู้สึกแฮปปี้ Enjoy Eating กินได้ไม่เลิก ซึ่งนั่นจะทำให้มีปัญหาภาวะน้ำหนักเกิน และเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานตามมาด้วย 

 

Photo credit : elements.envato.com

 


 

#10. น้ำตาลไม่เพียงแต่ทำให้หน้าแก่ แต่ยังทำให้อวัยวะในร่างกายของเราแก่ตามไปด้วย

 

การศึกษาวิจัยยังพบว่าคนที่ติดหวาน บริโภคน้ำตาลสูง ไม่ได้ส่งผลกับเซลล์ผิวหนังเราเพียงเท่านั้น คนติดหวานยังต้องเจอกับภาวะแก่ก่อนวัย ที่จะเกิดขึ้นกับเซลล์ อวัยวะ และระบบต่างๆในร่างกายของเราด้วย

 

Photo credit : elements.envato.com

 



เป็นยังไงบ้างคะเพื่อนๆ กับ 10 เรื่องที่ผู้หญิงอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับน้ำตาล มีเรื่องไหนที่เกิดขึ้นจริงกับตัวของเพื่อนๆบ้างคะ ถ้ามีอย่าลืมคอมเม้นท์มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ แล้วครั้งหน้าจะมีอะไรเด็ดๆแซ่บๆมาอัพเดทอีกต้องติดตามให้ดี สวัสดีค่ะ!

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.pharmacy.mahidol.ac.th

และ www.thaihealth.or.th


Tags : Lifestyle Fierce ปริมาณน้ําตาลต่อวัน คนทั่วไปควรกินน้ำตาลไม่เกินกี่กรัม คนทั่วไปควรกินน้ำตาลไม่เกินกี่กรัม ปริมาณน้ําตาลต่อวัน กี่กรัม กินหวานแล้วง่วง น้ำตาลทำให้หน้าแก่ กินของหวานแล้วเจริญอาหาร น้ำตาลคือติดยาเสพติด

บทความที่คุณอาจสนใจ

12 ผลิตภัณฑ์จากหญ้าหวาน อร่อยเพลินได้ไม่ต้องรู้สึกผิด!!

7 เครื่องดื่มหวานน้อยแคลอรี่ต่ำ ช่วยชีวิตสำหรับคนติดหวาน

10 ร้านขนมคลีนใน IG อร่อยได้ไม่ต้องอด

รู้ไว้!! สาเหตุชวนบ้านหมุน พร้อมวิธีหยุดอาการบ้านหมุนแบบอยู่หมัด

12 อาการอันตรายเตือนให้รู้ว่าคุณนอนไม่พอ

ADVERTISEMENT
Top