Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

รวม 9 ต้นไม้สีขาวสายคลีน ขาวไม่จั๊วะ แต่ปั๊วะแน่นอน!

Written by APPantira
Created: Jun 11, 2020 22:23 | Published date: Jun 12, 2020 20:32

จุดๆนี้ต้องบอกเลยว่า การปลูกต้นไม้คือการแต่งบ้านที่เราอินมากกก! ใครว่าต้นไหนสวย อยากให้มาดูที่บ้านเราจ้ะ มีหมด! แต่ๆ สาวกต้นไม้ทั้งหลายขาา มีต้นไม้สีขาวกันยังคะ ไม่ใช่สีขาวจั๊วะ แต่ปั๊วะแน่นอน! จะมีต้นอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่าาา

Lifestyle กุหลาบหิน Philodendron White Wizard Senecio candicans 'Angel Wings' Senecio candicans 'Angel Wings


Photo Credits:

ปั๊วะในปั๊วะ! บอกเลยว่าสายแต่งสวนต้องร้องกรี๊ดดด! กับต้นไม้สีขาวที่จะทำให้ทุกคนหลงรักได้ไม่ยาก เพราะความดูคลีน ดูปัง ดูเป๊ะของนางโดยไม่ต้องแต่งเสริมเติมสีอะไรเลย และที่สำคัญน้องๆไม่ได้เป็นสีขาวล้วนแบบจั๊วะ แต่รับรองได้เลยในความสวยของน้องจะต้องทำให้ทุกคนอยากได้มาครอบครองแน่นอน จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปชมกันเลยค่าาา

 

 

1. กุหลาบหิน

 

(Photo credit: beariesgarden)

 

(Photo credit: worldofsucculents)

กุหลาบหินคือมีความสวยดีงามมากกก ที่สำคัญคือน้องเข้ากันอากาศบ้านเราได้ดี น้องจะมีลักษณะเป็นไม้อวบน้ำ มีสีขาวฟ้า และปลายเป็นสีชมพูอ่อน มีช่อซ้อนๆกันคล้ายกุหลาบ สามารถอยู่ในที่แดดจัดได้ แต่ไม่ทั้งวันค่าา

วิธีดูแล:

- เอ็นชิวาเรีย รดน้ำทุก 7 วัน หรือถ้าดินเปียกหรือฝนตก ห้ามรดน้ำ หน้าฝนและหน้าหนาวให้รดในตอนเช้าแทน หน้าร้อนให้รดในตอนเย็น พยายามรดที่ดินอย่าโดนใบ ไม่ควรรดแบบพ่น ให้ใช้ขวดรดน้ำแทนค่ะ

- ถ้าปลูกในครัวเรือนควรตั้งไว้ชิเหน้าต่าง เพื่อให้โดนแดดในตอนเข้า 1 ชั่วโมง 2-3 ครัั้งต่อสัปดาห์ ถ้าปลูกกลางแจ้งให้ได้แดดเช้าประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นตอนบ่ายต้องอยู่ใต้กำบังแดดค่ะ

- ต้องอยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก สามารถใช้พัดลมเป่าได้ เพื่อลดระดับความชื้น ควรอยู่ที่ระดับประมาณ 30-60%

 

 

2. Philodendron White Wizard

 

(Photo credit: liagriffith)

 

(Photo credit: pinterest)

บอกเลยว่าพันธุ์นี้ ในตอนนี้นี่คือมาแรงสุดแบบฉุดกันไม่อยู่ กับ Philodendron White Wizard ที่จะมีใบใหญ่และจะเป็นสีเขียวแทรกสีขาวหรือถ้าปลูกไปเรื่อยๆ อาจจะได้เห็นน้องใบขาวทั้งใบเลยก็ได้ค่ะ

วิธีดูแล:

- ควรรดน้ำสม่ำเสมอ แต่ให้ระวังเรื่องความชื้นอย่าให้มากเกินไป ต้องอยู่ในที่ที่สามารถระบายน้ำได้ดี ควรให้ปุ๋ยทุกๆ 3 เดือน

- สามารถปลูกในที่แจ้งหรือในบ้านได้เลยค่ะ แต่หากปลูกในที่ร่มจะต้องได้โดนแดดด้วย เช่น บริเวณริมหน้าต่าง มีอากาศถ่ายเทที่ดี

 

 

3. Senecio candicans 'Angel Wings'

 

(Photo credit: ecgrowers)

 

(Photo credit: inmyfrenchgarden)

ต้นนี้คือหลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นหู คุ้นตากันแน่นอน แต่เฟียร์ซบอกเลยค่ะว่าสวยมากจริงๆ มีความเหมือนปีกนางฟ้าตามชื่อ! โดยใบจะเป็นสีขาวเงินๆล้วน บอกได้เลยนะคะว่าล้วน! ปังมากค่ะต้นนี้! จะมีดอกไม้สีเหลืองใบช่วงฤดูร้อน ถ้าอยู่ในสวนก็คือจะเป็นต้นที่เด่นที่สุดแน่นอน

วิธีดูแล:

- ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่ควรเลี่ยงไม่ให้แฉะจนเกินไป

- ควรปลูกในที่ที่มีแดดสว่างๆ สามารถอยู่ในที่ที่อากาศเย็นได้ถึง 13 องศาเซลเซียสเลยค่ะ

 

 

4. White Fushion Valathea

 

(Photo credit: pasteldwelling)

 

(Photo credit: reddit)

(Photo credit: etsy)

น้องดูมีความฉุนเฉียว เป็นต้นไม้ที่โตแบบกะฟัดกะเฟียด กับน้อง White Fushion Valathea เป็นต้นไม้ที่มีความเอาตัวรอดได้สูงในสภาพแวดล้อมที่ร้อนและแดดจัดอย่างบ้านเราได้ มีลายสวยแบบฉูดฉาด แต่ก็ยังคงความลุคคลีนๆได้อย่างลงตัว แถมยังดูแลง่ายมากๆอีกด้วย เพียงแค่ไม่รดน้ำจนเยอะเกินไป และไม่ให้โดนแดดโดยตรง

วิธีดูแล:

- ควรรดน้ำระดับปานกลาง ไม่ควรให้ดินแฉะเกินไปค่าา

- ต้นไม้ต้นนี้จะชอบแสงแดดแต่ควรมีที่ร่มให้อยู่ สามารถอยู่ภายในบ้านได้เช่นกันโดยสามารถวางน้องได้แถวริมหน้าต่างค่ะ

 

 

5. Variegated Syngonium

 

(Photo credit: pinterest)

 

(Photo credit: logees)

หลายคนต้องรู้จักต้นนี้เป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ จะมีชื่อภาษาไทยว่าต้นเงินไหล ซึ่งพันธุ์นี้จะมีสีขาวแทรกไว้ในใบ และเป็นพืชในวงศ์บอน เป็นไม้เลื้อยที่มีเถายาว ลำต้นจะอวบน้ำ มีใบสีเขียวด่างขาว คนไทยมีความเชื่อว่าถ้าปลูกต้นนี้จะทำให้เงินไหลมาเทมา ทำให้ผู้อาศัยอยู่ในบ้านมีแต่ความร่ำรวยตามชื่อเลยนั้นเองค่าา

วิธีดูแล:

- ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อป้องกันใบแห้ง เป็นสีน้ำตาลและเหี่ยวตายนั้นเองค่ะ

- ควรปลูกบริเวณรอบโคนต้นไม้อื่นเพื่อที่จะทำให้รากยึดเกาะและเลื่อยขึ้นไปได้ ปลูกในดินร่วมซุยและต้องการแสงแดดรำไรหรือในร่ม

 

 

6. Variegated Monstera Adansonii

 

(Photo credit: thatplantylife)

 

(Photo credit: ebay)

ใครชอบความแปลก มาทางนี้เลยค่าา บอกเลยว่า พันธุ์นี้มาพร้อมความแปลกและมีทั้งความสวย เป็นที่นิยมมากในหมู่นักจัดดอกไม้ จัดแจกันต่างๆ และส่วนมากจะปลูกกันตามบ้านหรือไม่ก็โรงแรม แต่เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว สามารถเลี้ยงไว้ในห้องได้ไม่มีปัญหา

วิธีดูแล:

- พยายามอย่ารดน้ำมากเกินไป วิธีสังเกตคือใช้มือสัมผัสหน้าดินว่ายังมีความชื้นอยู่หรือเปล่า ถ้าหน้าดินแห้งเมื่อไหร่ค่อยรดน้ำ

- สามารถปลูกในที่ร่มได้ เพราะทนต่อความร่มได้ดี ห้ามนำไปว่างโดนแดดโดยตรงเด็ดขาด แต่ควรอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

 

 

7. Variegated Banana Tree

 

(Photo credit: pasteldwelling)

 

(Photo credit: etsy)

ใครที่เคยอ่าน รวม 7 ไอเดีย แต่งบ้านด้วยต้นกล้วย รับรองว่าเก๋ชัวร์! ที่เฟียร์ซเคยรวมให้ดู บอกเลยว่าแซ่บมากสุด! แต่งได้หลายแนวมากๆ แต่นั้นก็เป็นเพียงต้นกล้วยแต่งบ้านธรรมดาเท่านั้นค่ะ ลอง Variegated Banana Tree เข้าไปไว้ในบ้าน ที่เป็นต้นกล้วยมีใบด่างเขียวอ่อนสลับขาว ลายจะเห็นเป็นริ้วๆ สวยงามเลยละค่ะ จะรู้สึกหลงหนักจนห้ามตัวเองไว้ไม่อยู่เลยละค่าาา 

วิธีดูแล:

- สามารถใส่กากมะพร้าวสับโรยหน้าดินได้ และรดน้ำสองวันครั้งค่ะ

- ควรปลูกในที่ที่ไม่โดนแดดโดยตรงเพราะจะทำให้ใบไหม้ได้นั้นเองค่าา  

 

 

8. Heliconia Variegata

 

(Photo credit: pasteldwelling)

 

(Photo credit: etsy)

ต้นนี้จะเรียกเป็นภาษาไทยได้หลายชื่อมากๆ เช่น ธรรมรักษา ก้ามกั้ง สร้อยกัทลี เป็นต้นไม้อวบน้ำยื่นต้น เมื่อใบโตเต็มที่แล้วมักจะมีดอกไม้ออกมาด้วยค่าาา บอกเลยว่าเป็นต้นที่มีความสะดุดตามากๆ สีสันสวยงาม 

วิธีดูแล:

- ต้นไม้ชนิดนี้สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ลุ่มและชื้นแฉะ 

- สามารถปลูกได้ที่กลางแจ้งหรือที่ร่มที่มีแดดรำไรได้หมดเลยค่ะ ถือว่าเลี้ยงง่ายพอสมควร 

 

 

9. Caladium 'Moonlight'

 

(Photo credit: reddit)

 

(Photo credit: pinimg)

บอกเลยค่ะว่าถ้าพูดถึงใบที่มีความสวยแบบแปลกตาและหลากหลาย ต้องยกให้พันธุ์นี้เลย บอนสี (Caladium bicolor) อยู่ในวงศ์ Araceae สามารถปลูกแต่งบ้านได้เพราะว่ามีใบสวยงามและยังมีสีสันหลากหลายแปลกตาและเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับการขนานนามว่า "ราชินีแห่งไม้ใบ" ด้วยค่าา

วิธีดูแล:

- ชอบความชื้นปานกลางถึงสูง ประมาณ 70 - 95 เปอร์เซ็นต์ อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 21 - 35 องศาเซลเซียส และอาการมีการถ่ายเทสะดวก

- ต้องการแสงแดด 50 - 70 เปอร์เซ็นต์ โดยการปลูกลงในกระถางนั้น ควรให้บอนสีอยู่ในที่ร่มรำไร หรือยกไปรับแสงแดดในช่วงเวลาเช้า ระหว่างเวลา 09.00 - 10.00 น.

 

 

จบกันไปแล้วนะคะ กับต้นไม้ที่ไม่ได้ขาวจั๊วะแต่ปั๊วะและปังมาก! ใครชอบต้นไหนสามารถหาแหล่งชื้อได้เลย แต่บางต้นต้องบอกเลยว่าบ้านเราอาจจะหาซื้อยากนิดนึง ใครมีต้นไหน สามารถมาอวดให้ทุกคนชมกันเลยนะคะ


Tags : Lifestyle กุหลาบหิน Philodendron White Wizard Senecio candicans 'Angel Wings' Senecio candicans 'Angel Wings White Fushion Valathea Variegated Syngonium Variegated Monstera Adansonii Variegated Banana Tree Heliconia Variegata

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 12 แบรนด์แฟชั่นที่ทำจากของรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานรักษ์โลกต้องมา!!

S’uvimol เปิดตัวรองเท้าหนังเอ็กโซติกครั้งแรก! ดีไซน์เรียบหรู คอมพลีทลุคให้โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

10 แบรนด์เสื้อกันหนาวที่ชาตินี้ต้องมีสักตัว!!!

34 ไอเท็มเด็ดต้องจัด! ใน SEPHORA BEAUTY PASS SALE UP TO 20% เริ่ม 25 ก.ย.นี้

10 ไอเท็มแซ่บ Must-have จากแดนกิมจิ : ถูกและดีใครว่าไม่มีอยู่จริง ฉบับอินเตอร์!

ADVERTISEMENT
Top