Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 ห้องสมุดสุดอลังการจากทั่วโลก ขนาดคนไม่ชอบอ่านยังอยากไป!

Written by APPantira
Created: Nov 11, 2020 04:30 | Published date: Nov 26, 2020 00:03

บอกเลยว่าความอลังของห้องสมุดนี้ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ วันนี้เฟียร์ซเลยมัดรวม 10 ห้องสมุดสุดอลังการจากทั่วโลก ขนาดคนไม่ชอบอ่านหนังสือยังอยากไป! จะมีที่ไหนบ้าง ไปชมกันเลยค่าาา

Lifestyle ห้องสมุกที่คนอยากไป ห้องสมุดจากทั่วโลก ห้องสมุดที่สวยที่มุด ห้องสมุด


Photo Credits:

บอกเลยว่าวันนี้เฟียร์ซได้มัดรวมความอลังของห้องสมุดจากทั่วโลกมาให้ทุกคนได้ชื่นชมแล้วค่ะ แต่ละที่คือสวยและดีมากกกก มีความหรูหราสุดๆ ขอฟันธงเลยว่าปลดล็อคดาวน์เมื่อไหร่ ห้องสมุดอาจจะเป็นอีกที่ที่เราๆอยากไปเที่ยวก็ได้ คนไม่ชอบอ่านก็อาจจะอยากเข้าด้วยเช่นกัน จะมีที่ไหนบ้าง ไปชมกันเลยค่าาา

 

 

1. George Peabody Library, Baltimore, Maryland, United States

 

(Photo credit: pinterest)

มากันที่แรกกับ George Peabody เป็นห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในรัฐแมริแลนด์ ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา สร้างในปี 1878 ออกแบบโดย Edmund G. Lind สถาปนิกชาวอังกฤษ ที่นี่มีวรรณกรรมที่ดีที่สุดทุกสาขาด้วยนะคะ ได้ถูกรวบรวมไว้ทั้งใหม่และเก่าไว้ที่นี่ที่เดียว ใครสายอ่าน ที่นี่ก็คือสถานที่โปรดแน่นอน แต่ก็จะไม่ค่อยมีหนังสือที่เกี่ยวกับการแพทย์และกฎหมายนะคะ ภายในมี 5 ชั้น และมีหนังสือถึง 300,000 เล่มด้วยกันค่าาา

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

2. Abbey Library of Saint Gall, Switzerland

 

(Photo credit: pinterest)

มากันถึงประเทศที่หลายคนอยากไปเยือนอย่างแน่นอนกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยห้องสมุดที่เราจะพาไปนั้น ก็คือ Stifsbibliothek เป็นห้องสมุดวัดทางศาสนาคริสต์ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีหนังสือประมาณ 170,000 เล่ม แถมที่นี่ยังเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมด้วยนะคะ มีปูนปั้นที่เป็นสไตล์บาร็อค และภาพเขียนของเฟรสโก้ สวยมากค่ะบอกเลย!

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

3. The Royal Portuguese Reading Room, Rio De Janeiro, Brazil

 

(Photo credit: pinterest)

เรียกว่าสวยและอลังมาก กับห้องสมุดกลางในกรุงริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล มีหนังสือหายากมากกว่า 350,000 เล่ม สร้างขึ้นระหว่างปีค.ศ.1880-1887 ออกแบบโดย ราฟาเอลดาซิลวาและคาสโตร ถือเป็นห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดของชาวโปรตุเกสในประเทศบราซิลนั้นเองค่าา

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

4. Library of El Escorial Monastery, Madrid, Spain

 

(Photo credit: pinterest)

ห้องสมุด Library of El Escorial Monastery ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าฟิลิปที่สองที่ได้บริจาคเงินส่วนพระองค์เพื่อสร้างห้องสมุดแห่งนี้ขึ้นมาค่ะ ถูกออกแบบโดย Juan de Herrera และภาพเฟรสโกบนเพดานโค้งเป็นภาพวาดของ Pellegrino Tibaldi ห้องโถงขนาดใหญ่ปูด้วยหินอ่อน และชั้นวางไม้แกะสลักอย่างสวยงาม มีหนังสือมากกว่า 40,000 เล่ม ตอนนี้ยูเนสโกได้ยกย่องให้สถานที่แห่งนี้เป็นมรดกโลกที่สำคัญแห่งหนึ่งของสเปนด้วยนะคะ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเยอะมาก!

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

5. Handelingenkamer Library, The Hague, Netherlands

 

(Photo credit: pinterest)

มากันถึงห้องสมุดที่ขึ้นชื่อเรื่องการตกแต่งแบบยุคเรเนซองส์กันบ้างดีกว่าค่ะกับ Handelingenkamer Library ที่นี่ยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมของประเทศจีนด้วยนะคะ ดูแล้วมีความจีนจ๋าม๊ากกก ไม่ว่าจะเป็นสีหลักที่ใช้ นั้นก็คือสีแดง และยังมีการตกแต่งด้วยมังกรอีกด้วย ที่เป็นสไตล์ของจีนเช่นกัน หลังคาทรงโดมและทำด้วยกระจก แสงสว่างในตอนกลางวันจะทำให้เห็นความงดงามของบันไดวนและราวบันไดที่สวยงามสุดๆไปเลยค่าาา

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

6. State Library Victoria, Melbourne, Australia

 

(Photo credit: pinterest)

ที่นี่คือพูดได้คำเดียวว่าสวยมากมีความคลาสสิคมากค่ะ กับ หอสมุดแห่งรัฐวิคตอเรีย (The State Library of  Victoria) ที่นี่ถือได้ว่าเป็นคลังความรู้หลากสาขา หอสมุดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ซึ่งเก็บรักษาประวัติศาสตร์ของรัฐมายาวนานกว่า 150 ปีเลยทีเดียวค่ะ เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของรัฐวิคตอเรียและยังเป็นห้องสมุดที่สวยมากๆติดอันดับโลกเลยค่าาา

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

7. Tianjin Binhai Library, China

 

(Photo credit: pinterest)

หลังจากผ่านห้องสมุดที่มีความเก่าแก่มากๆแล้ว เรามาชมห้องสมุดที่ดูล้ำสมัยแถมยังสวยสุดๆกันบ้างดีกว่าค่ะ กับ Tianjin Binhai New Area Library หรือ ห้องสมุดเทียนจินปินไห่ ที่ตั้งอยู่ใน ศูนย์วัฒนธรรมเทียนจินปินไห่ การสร้างที่นี่เกิดขึ้นเพราะว่าตอนนี้พฤติกรรมการอ่านของคนเราอยู่บนหน้ากระดาษน้อยลงทุกทีๆ เขาเลยอยากทำห้องสมุดให้ไม่น่าเบื่อ แล้วให้น่าดึงดูดใจมากขึ้น เรียกได้ว่ามีความล้ำสมัยและน่าเข้าไปอยู่นานๆมากๆเลยค่าาา

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

8. Admont Abbey Library, Austria

 

(Photo credit: pinterest)

มากันถึงห้องสมุดริมแม่น้ำ Enns เมือง Admont ประเทศออสเตรียกันบ้างดีกว่าค่ะ กับ Addmont Abbey ที่นี่เคยเป็นอารามนักบุญเบเนดิกต์ที่เก่าแก่ที่สุดในรัฐสตีเรีย เป็นห้องสมุดของนักบวชที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยค่ะ โดยมีสถาปัตยกรรมและศิลปะกรรมยุคบาโรก ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความตระการตามาก! เน้นถึงความหรูหราและมีอำนาจของสถาบันคริสต์ศาสนา ไม่ว่าจะเป็นสี แสง เงาและคุณค่าของประติมากรรม ใครที่มีโอกาสได้ไป ก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะไปเลยนะคะ

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

9. Mafra National Palace Library, Portugal

 

(Photo credit: pinterest)

มากันถึงห้องสมุดที่อยู่ในพระราชวังแห่งชาติมาฟราในประเทศโปรตุเกสกันบ้างดีกว่าค่ะ ที่นี่ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 ตามคำสั่งของ สมเด็จพระเจ้าโจอาวที่ 5 เป็นผลงานชิ้นเอกในสมัยบารอก มีชื่อว่า Rococo library โดยพื้นถูกปูด้วยกระเบื้องลายดอกกุหลายสีเทาและหินอ่อนสีขาว ชั้นหนังสือทำจากไม้สไตล์โรโคโค มีหนังสือมากกว่า 35,000 เล่มด้วยกันค่าาา

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

10. National Library of France, Paris

 

(Photo credit: pinterest)

ห้องสมุดที่เคยเป็นวัดที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส สร้างขึ้นในระหว่างปี ค.ศ.1838 -1850 ภายในมีหนังสือมากกว่า 2 ล้านเล่ม และที่นี่ถูกออกแบบโดย Henri Labrouste สถาปนิกชื่อดังชาวฝรั่งเศส เป็นสถานที่ที่ได้รับการยกย่องจากสถาปนิกทั่วโลกเลยค่าา

 

(Photo credit: pinterest)

 

 

ก็จบกันไปแล้วนะคะ กับ 10 ห้องสมุดสุดอลังการจากทั่วโลก ขนาดคนไม่ชอบอ่านยังอยากไป! ใครมีที่ไหนในดวงใจอีก สามารถแชร์ได้เลยนะค้าาาา


Tags : Lifestyle ห้องสมุกที่คนอยากไป ห้องสมุดจากทั่วโลก ห้องสมุดที่สวยที่มุด ห้องสมุด ที่เที่ยวทั่วโลก

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 7 ร้านสายคล้องแมสในไอจี กันหาย ไม่ลืมแน่นอน!

รวม 6 ร้านเคสโทรศัพท์มีสายคล้องในไอจี สวยแซ่บราคาหลักร้อย!!

รวม 15 ร้านอาหารเช้าเก๋ๆ เห็นแล้วอดใจไม่ไหว ต้องจัด!

รวม 10 ทรงผมเก็บหน้าม้าเนียนๆ ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่!!

รวม 6 ทัวร์ส่องผีขนหัวลุกจากทั่วโลก หลอนสุด พร้อมบุกรึยัง?

ADVERTISEMENT
Top