Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

7 โรคที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกัน

Written by APPantira
Created: Dec 05, 2020 22:46 | Published date: Mar 18, 2021 04:21

ใครที่มีอาการนอนไม่หลับ นั้นอาจเป็นสัญญาณบอกให้เรารู้ก็ได้นะคะ ว่าเราอาจจะเสี่ยงเป็นโรคอะไรอยู่หรือเปล่า วันนี้เฟียร์ซเลยได้รวม 7 โรคที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกัน จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่าาา

Lifestyle ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โรคกรดไหลย้อน ความเครียด ภาวะสมองล้า


Photo Credits:

ใครที่มีอาการนอนไม่หลับ อาจจะมีอะไรมากกว่าที่เราคิดก็ได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดสะสม หรือมีโรคแทรกซ้อน วันนี้เฟียร์ซเลยได้รวม 7 โรคที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเล้ยยยย

 

 

1. ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep Apnea)

 

(Photo credit: envato)

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เกิดจากการขาดออกซิเจนระหว่างการนอน ทำให้การนอนหลับไม่สมบูรณ์ การรบกวนระหว่างการนอนนี้ ส่งผลให้เด็กมีความผิดปกติทางพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญาและอารมณ์ สาเหตุอันดับหนึ่งที่พบบ่อยคือ ทอนซิลและอะดีนอยด์โต มักมีส่วนเกี่ยวเนื่องจากปัญหาภูมิแพ้หรือปัญหาการเป็นหวัดเรื้อรัง ซึ่งอาจจะถึงขั้นทำให้นอนไม่หลับได้นั้นเองค่าาา

 

 

2.โรคกรดไหลย้อน

 

(Photo credit: envato)

บอกเลยว่าโรคกรดไหลย้อยที่เกิดจากความผิดปกติของหูรูดส่วนปลายหลอดอาหารที่ทำหน้าที่ป้องกันกรดไหลย้อนจากกระเพาะอาหารมีความดันของหูรูดต่ำหรือเปิดบ่อยกว่าในคนปกติ ทำให้อาหารที่รับประทานลงช้าหรืออาหารที่ไหลย้อนขึ้นมาจากกระเพาะอาหารค้างอยู่ในหลอดอาหารนานกว่าปกติ อาจทำให้เวลานอนของเรานั้น เกิดความไม่สบายเนื้อ ไม่สบายตัวได้นั้นเองค่าาา 

 

 

3. ความเครียด

 

(Photo credit: envato)

เรียกได้ว่าความเครียดเป็นอะไรที่อาจจะเกิดโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้ค่ะ แล้วอาการเริ่มต้นอาจจะเป็นการนอนไม่หลับบ่อยๆ มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เช่น นิ่งเงียบ ไม่พูดคุย มีความเศร้าหมอง วิตกกังวล หายใจถี่ขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัว หรือมีอาการปวดท้อง อาเจียน ปวดหัวได้ค่า

 

 

4. ภาวะสมองล้า

 

(Photo credit: envato)

ถ้าใครที่มีอาหารนอนไม่หลับ แต่ก็ยังอ่อนเพลียอยู่และบ่อยด้วย มีอาการปวดหัวเรื้อรัง หงุดหงิดง่าย ลืมง่าย คิดหรือตัดสินใจช้าลง อาจจะเป็นภาวะสมองล้า หรือ Brain Fog Syndrome เป็นภาวะเครียดแบบไม่รู้ตัวนั้นเองค่ะ เพราะว่าสมองถูกใช้งานหนักเป็นเวลานาน พักผ่อนน้อย อยู่หน้าจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์มากเกินไป 

 

 

5. โรคซึมเศร้า

 

(Photo credit: envato)

สำหรับใครที่เป็รโรคทางจิตใจไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้า หรือมีลักษณะนิสัยเป็นคนอ่อนไหวง่าย คิดมาก มองโลกในแง่ลบ รวมถึงการมีสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุล อาจจะส่งผลต่อการนอน คือหากไม่นอนมากเกินไป ก็อาจจะทำให้นอนไม่หลับเลยก็ได้ค่ะ โรคซึมเศร้าทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงตามมามากมาย ตั้งแต่โรคทางกาย เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไทรอยด์ โรคภูมิแพ้ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคสมองเสื่อม และโรคมะเร็งได้ เรียกได้ว่าใครที่เป็นควรต้องหาทางรักษาให้เร็วที่สุดค่ะ

 

 

6. โรคไบโพล่าร์

 

(Photo credit: envato)

โรคไบโพลาร์เป็นโรคทางจิตเวช ที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของสมองโดยมีสารสื่อประสาทที่ไม่สมดุล และจากสภาพแวดล้อมของผู้ป่วย ที่จะทำให้มีอารมณ์แปรปรวนสลับกันระหว่างอารมณ์ดีหรือก้าวร้าวผิดปกติ และรวมไปถึงมีอารมณ์ซึมเศร้าผิดปกติโดยไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ใดๆได้ด้วยค่ะ บางคนอาจเกิดอาการเบื่อหน่าย ท้อแท้ ไม่อยากทำอะไร อ่อนเพลีย หรือบางคนก็อาจจะเครียดจนไม่สามารถนอนได้นั้นเองค่ะ

 

 

7. ไมเกรน

 

(Photo credit: envato)

ใครที่นอนไม่หลับเพราะมีอาหารปวดหัวมากๆ หรือมีอาการหลับยาก อาจเป็นไปได้ว่าเราอาจมีอาการปวดหัวไมเกรนอยู่นั้นเองค่ะ ซึ่งอาการปวดนี้อาจเกิดจากการทำงานของสารสื่อประสาทที่ผิดปกติ  ปวดได้ตั้งแต่ปานกลางถึงรุนแรงมาก มักปวดข้างเดียว และมีคลื่นไส้ร่วมด้วย แล้วยิ่งพักผ่อนน้อยจะยิ่งทำให้อาการปวดเป็นมากขึ้นด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นควรหาเวลาพักผ่อนให้มากๆ เพื่อป้องกันการกำเริบของไมเกรนนั้นเองค่าาา

 

 

 

ก็จบกันไปแล้วนะคะ กับ 7 โรคที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกัน ใครที่นอนไม่ค่อยหลับก็ลองตรวจเช็คอาการเบื้องต้นหรือควรปรึกษาแพทย์ด้วยนะค้าาาา


Tags : Lifestyle ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โรคกรดไหลย้อน ความเครียด ภาวะสมองล้า โรคซึมเศร้า โรคไบโพล่าร์

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 7 ร้านสายคล้องแมสในไอจี กันหาย ไม่ลืมแน่นอน!

รวม 6 ร้านเคสโทรศัพท์มีสายคล้องในไอจี สวยแซ่บราคาหลักร้อย!!

รวม 15 ร้านอาหารเช้าเก๋ๆ เห็นแล้วอดใจไม่ไหว ต้องจัด!

รวม 10 ทรงผมเก็บหน้าม้าเนียนๆ ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่!!

รวม 6 ทัวร์ส่องผีขนหัวลุกจากทั่วโลก หลอนสุด พร้อมบุกรึยัง?

ADVERTISEMENT
Top