Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

รวม 12 ดอกไม้หอมปลูกนอกบ้าน ลมพัดที กลิ่นหอมโชยแน่นอน!

Written by APPantira
Created: Jan 13, 2021 02:44 | Published date: Jan 20, 2021 21:57

ใครที่อยากให้บ้านหอมฟุ้งเหมือนอยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้ต้องห้ามพลาดค่า! เพราะวันนี้เฟียร์ซได้รวม 12 ดอกไม้หอมปลูกนอกบ้าน ลมพัดที กลิ่นหอมโชยแน่นอน! จะมีต้นไหนบ้าง ไปชมกันเลยค่า

Lifestyle ดอกไม้ ต้นไม้กลิ่นหอม ดอกไม้กลิ่นหอม ปลูกดอกไม้ที่บ้าน


Photo Credits:

ไม่มีอะไรจะดีเท่านั่งอยู่บ้าน พอลมพัดแล้วกลิ่นดอกไม้หอมฟุ้งเข้าบ้านอีกแล้วล่ะค่ะ เป็นอะไรที่ฟินมาก แถมคนเป็นภูมิแพ้น้ำหอมหรือเคมีก็ไม่ต้องเป็นห่วงเลย เพราะกลิ่นของดอกไม้ธรรมชาติๆ ช่วยให้บ้านหอมได้โดยที่ไม่ต้องฉีดอะไรเลย หรือใครเดินผ่านไปผ่านมาหน้าบ้านเราก็อาจจะได้กลิ่นด้วย วันนี้เฟียร์ซได้รวม 12 ดอกไม้หอมปลูกนอกบ้าน ลมพัดที กลิ่นหอมโชยแน่นอน!มาให้แล้ว จะมีต้นอะไรบ้างไปชมกันเลยยย

 

 

1. ลาเวนเดอร์ 

 

(Photo credit: pinterest)

มาเริ่มกันที่ต้นแรก ใครที่ชอบกลิ่นลาเวนเดอร์ ต่อไปนี้เราเอาต้นลาเวนเดอร์มาปลูหน้าบ้านเราได้เลยค่า โดยพืชชนิดนี้เป็นพื้นเมืองในแถบเมดิเตอร์เรเนียน และกระจายความนิยมปลูกไปแพร่หลายไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส บัลแกเรีย และประเทศอังกฤษ เนื่องจากทุกส่วนจากต้น “ลาเวนเดอร์” ไม่ว่าจะเป็นต้น กิ่ง ก้าน ใบ และดอก จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวเย้ายวนใจมาก เลยทำให้ต้นลาเวนเดอร์ถูกนำไปสกัดสารระเหยแปรรูปเป็นน้ำหอมและเครื่องหอมชนิดต่างๆ แล้วถ้าเราปลูกเองแล้ว จะหอมขนาดไหนคะทุกคน

 

 

2. เดหลี

 

(Photo credit: pinterest)

ขอบอกเลยนะคะว่าต้นเดหลี เป็นต้นที่ทั้งเลี้ยงง่าย ดูแลง่าย ไม่ง้อแดด แล้วยังสวยอีกต่างหาก! ทั้งใบและดอก ต้นที่โตอย่างได้รูป บอกเลยว่าสวยโดยที่ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลยค่ะ ใบมีขนาดใหญ่ สีเขียวเข้ม ทำให้สดชื่น และมีดอกที่มีใบประดับดอกสีขาวขนาดใหญ่ออกดอกทีก็คือเด่นเลย อีกทั้งยังเป็นไม้มงคลที่ช่วยให้คนปลูกมีอายุยืนด้วยนะคะ และนำโชคลาภมาให้ค่าาา

 

3. มะลิ

 

(Photo credit: pinterest)

เป็นอีกต้นที่บ้านเราปลูกกันเยอะมาก นั้นก็คือต้นมะลินั้นเองค่ะ เพราะเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม ถ้าตรงไหนปลูก แค่เดินผ่านก็ได้กลิ่นแล้วค่า ช่วยทำให้ร่างกายและสมองผ่อนคลายและในงานวิจัยของมหาวิทยาลัย WJU ในสหรัฐอเมริกา ได้ระบุเอาไว้ว่า ดอกมะลิช่วยลดความวิตกกังวล การดูแลต้นมะลิก็ไม่ยาก แค่ตั้งให้โดนแดดจัดๆ รดน้ำทุกๆ 3-5 วัน ให้ปุ๋ยหรือปุ๋ยหมัก ปีละ 5-6 ครั้งก็เป็นอันเรียบร้อยค่ะ

 

 

 

4. สายน้ำผึ้ง

 

(Photo credit: pinterest)

เป็นอีกหนึ่งต้นถ้าใครกำลังหาวิธีแต่งบ้านด้วยต้นไม้อยู่ แล้วอยากได้ต้นที่มีดอกด้วย ต้องนี้เลยค่ะ ต้นสายน้ำผึ้ง มีดอกทั้งปีให้ทุกคนได้ชื่นชมแน่นอน แล้วยังเป็นหนึ่งในต้นที่ควรปลูกหน้าบ้านด้วย เลือกไม่ยาก สวย ดอกมีกลิ่นหอม ดีแบบนี้ไม่ควรพลาดแล้วค่า

 

 

 

5. ซ่อนกลิ่น

 

(Photo credit: pinterest)

ดอกซ่อนกลิ่นหรือชะลูดช้างด่างหลายคนคงรู้จักกันดีนะคะ ต้นนี้จะเป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง สามารถเลื้อยได้ยาวถึง 4 เมตรกันเลยทีเดียว ส่วนดอกหอมๆนั้นจะมีสีขาว สวยละมุนมากค่ะ ใบจะมีความเป็นด่าง มีรูปทรงสวยแบบไม่ต้องปรุงแต่งใดๆทั้งสิ้น พูดได้คำเดียวว่า สวย! แถมออกดอกตลอดค่ะต้นนี้ และจะดกในช่วงฤดูแล้ง

 

 

6. แย้มปีนัง

 

(Photo credit: pinterest)

ใครที่ชอบดอกสีชมพู สวยๆดูละมุนละไม ต้องนี้เลยค่ะ แย้มปีนัง จะไม่ได้มีกลิ่นหอมที่ฉุนมาก เป็นหอมมอ่อนๆ ต้นนี้จะเป็นไม้พุ่ม สูงประมาณ 2-3 เมตร ถ้าปลูกในสวนมีพื้นที่แคบๆก็สามารถปลูกได้นะคะ แต่ว่าต้องให้อยู่ในจุดที่มีแสงแดดตลอดทั้งวัน

 

 

7.ชมนาด

 

(Photo credit: bloggang)

เป็นไม้เลื้อยอีกต้นแล้วค่ะ แต่ว่าต้นนี้สามารถเลื้อยได้ถึง 10 เมตรกันเลยทีเดียวและใบยังเป็นสีเขียวมันขับ เวลาออกดอกคือสะพรั่งมากค่ะ เป็นดอกสีขาวที่มากันเป็นช่อ กระจุกตามซอกใบและปลายกิ่ง ดอกจะมีสีขาว มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่ากลิ่นเหมือนข้าวผสมใบเตยค่ะทุกคน แต่ตัวนี้จะไม่ได้ออกตลอดปีนะคะ จะออกแค่ครึ่งปีแรกเท่านั้นนั่นก็คือเดือน 1- เดือน 6 ค่ะ จะดกตอนเดือนเมษายน

 

 

8. ปีบ

 

(Photo credit: pinterest)

มากันถึงดอกปีบที่เฟียร์ซเชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแน่นอน เป็นอีกพรรณไม้ยอดนิยมปลูกกันในไทยเยอะมาก กลิ่นของดอกปีบก็จะเหมือนที่ทุกคนทราบกันดีค่ะว่าเป็นกลิ่นนุ่มๆ สบายๆ กลิ่นเย้ายวนให้คนเข้ามาดมหนักมาก และมีกลิ่นหอมแรงด้วยนะคะ ไม่ได้หอมแบบจางๆ แถมยังเป็นต้นใหญ่ ปลูกแล้วยังให้ความร่มเงากับเจ้าของบ้านดีด้วยค่า

 

 

9. ลดาวัลย์

 

(Photo credit: pinterest)

ใครที่ชอบดอกเป็นช่อต้องนี้เลยค่ะ เวลาดกทีคือสวยแบบในภาพเลย ดอกไม้ลดาวัลย์เป็นดอกที่หอมอ่อนๆด้วยค่ะ จะบานในช่วงเช้า ใครตื่นเช้า เดินมาเชยชมได้เลย และเป็นต้นที่มีดอกดกในช่วงฤดูหนาวช่วงนี้เลยค่ะ ตั้งแต่เดือน 11- เดือน 1 เป็นต้นที่ชอบแดดจัดค่ะ 

 

 

10. คำขาว

 

(Photo credit: pinterest)

ดอกคำขาว แค่ชื่อก็รู้เลยค่ะว่าต้องเป็นดอกไม้สีขาวแน่นอน โดยดอกไม้คำขาวจะมีกลิ่นหอมที่ไม่ฉุนมาก แต่ก็ไม่จางมาก มีความกลางๆ ตัวลำต้นจะเป็นพุ่ม สูงแค่ 4 เมตรเท่านั้นค่ะ ชอบแดดมาก ควรปลูกให้โดนแดดได้เลยและก็ชอบน้ำปานกลางเท่านั้นค่า

 

 

 

11. จำปี

 

(Photo credit: pinterest)

ทุกคนต้องรู้จักกันดีแน่นอนค่ะ กับต้นจำปี เป็นไม้ต้นขนาดกลางไปจนถึงสูงเลย โดยจะมีความสูงอยู่ที่ 10 – 20 เมตร ตัวใบจะค่อนข้างใหญ่และมีดอกออกตามซอกใบ กลิ่นของดอกจำปีทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าหอมมาก ซึ่งดอกจะออกตอนช่วงเดือนสิงหาคมพฤศจิกายน ต้นนี้จะชอบแดดจัดๆ ไม่ชอบน้ำขัง และถ้าจะปลูกควรปลูกให้ห่างจากต้นอื่นนิดนึงนะคะ ประมาณ 5 เมตร หรือถ้าปลูกในกระถาง ก็ต้องเป็นกระถางที่ใหญ่ค่า

 

 

 

12. แก้ว

 

(Photo credit: pinterest)

มากันถึงดอกสุดท้ายที่มีความน่ารักไม่แพ้ต้นไหนๆเลยค่ะ กับต้นดอกแก้วนั้นเอง เป็นต้นไม้ขนาดเล็กๆ ไม่ได้ใหญ่มาก มีความสูงประมาณ 5 เมตรเท่านั้นเองค่ะ มีดอกสีขาว มีกลิ่นหอม ยิ่งตอนกลางคืนยิ่งหอมมากๆค่ะ สามารถทนแล้งได้ดี ชอบแดดรำไรค่ะ

 

 

ก็จบกันไปแล้วนะคะ กับ 12 ดอกไม้หอมปลูกนอกบ้าน ลมพัดที กลิ่นหอมโชยแน่นอน! สาวๆชอบต้นไหนสามารถเลือกกันได้เลยนะค้า


Tags : Lifestyle ดอกไม้ ต้นไม้กลิ่นหอม ดอกไม้กลิ่นหอม ปลูกดอกไม้ที่บ้าน

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 6 ร้านขนมหวานละมุนละไม D.I.Y น่ากิน น่าทำในไอจี

รวม 15 ร้านจานเซรามิกแบบคิ้วท์ๆในไอจี ราคาดี งบไม่เกินร้อย!

รวม 10 ร้านสาวพลัสไซส์ในไอจี ที่ใส่ชุดไหนก็ปัง

รวม 8 ร้านกางเกงเอวสูงในไอจี หลักร้อย ใส่แล้วสูง 170 cm ไปเลย!

รวม 7 ร้านสายคล้องแมสในไอจี กันหาย ไม่ลืมแน่นอน!

ADVERTISEMENT
Top