Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 วิธีรับมือกับฝุ่นละออง PM 2.5

Written by Writer 110303
Created: Oct 06, 2019 23:17 | Published date: Jan 17, 2021 21:01

วิถีคนเมืองอย่างเราสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือมลภาวะทางอากาศ ซึ่งเราได้ยินชื่อฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 บ่อยมากในช่วงนี้ แถมมีผลงานการวิจัยจำนวนมากบอกว่า เจ้าฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้เป็นอันตรายและส่งผลเสียกับเราอย่างมาก ฟังดูแล้วน่ากลัวมากเลยค่ะเพื่อนๆ เฟียร์ซจึงไม่รอช้าหาวิธีรับมือกับฝุ่นละออง PM 2.5 มาฝากค่ะ 

Lifestyle Fierce 10 วิธีรับมือกับฝุ่นละออง PM2.5 สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ล้างตาด้วยน้ำยาล้างตา


Photo Credits:

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 แวะเวียนเข้ามาทักทายเราบ่อยมาก ซึ่งเพื่อนๆทุกคนรู้ดีว่ามันร้ายกาจมากๆ ถือเป็นภัยเงียบที่หลายคนมองข้าม แต่สาวสตรองอย่างพวกเรามองข้ามไม่ได้ เพราะฉะนั้นวันนี้เฟียร์ซมี 10 วิธีรับมือกับฝุ่นละออง PM 2.5 มาฝากค่ะ จะมีวิธีอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย 

 

#1. สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5

 

Photo credit : Bigstockphoto.com

 

หลายคนเขินอายที่จะสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น แต่บอกเลยนะคะว่าการเขินอายไม่ต้องใช้เงิน แต่ผลเสียที่ตามมาต้องใช้เงินรักษานะคะพูดเลย วันนี้ใครไม่รักเราไม่เป็นไร แต่เราต้องรักตัวเองค่ะ เพราะฉะนั้นควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น หรือจะเริ่ดมากถ้าเป็นหน้ากากอนามัย N95 เพื่อความปลอดภัยขั้นสุด เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 นางตัวร้าย...มันไม่ได้ทำร้ายแค่ปอดและทางเดินหายใจของพวกเราเท่านั้นนะคะ มันยังสามารถแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือดของเราได้อีกด้วย น่ากลัวมาก 

 

\

3M หน้ากากกันฝุ่นละออง, mdelivery

 

 

#2. ใช้เครื่องฟอกอากาศ

 

เครื่องฟอกอากาศเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี มันช่วยเราได้เยอะมากค่ะ เพราะเครื่องฟอกอากาศจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในบ้านของเราได้ มาถึงจุดนี้เรียกว่าเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้ ซึ่งราคาก็มีให้เพื่อนๆเลือกตำกันตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นเลยนะคะ สามารถไปซื้อหากันได้ตามความเหมาะสมเลยค่ะ 

 

HITACHI เครื่องฟอกอากาศ, HitachiThailand

 

 

#3. ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

 

การล้างจมูกก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เฟียร์ซอยากแนะนำ เพราะการล้างจมูกไม่ใช่แค่เป็นการทำความสะอาดชำระล้างจมูกของเราเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความชุ่มชื่นให้เยื่อบุโพรงจมูกของเราด้วย ทำให้จับดักฝุ่นละอองได้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

Klean&Kare น้ำเกลือ, KleanandKare

 

 

#4. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง

 

ใครที่เป็นสายสตรองชอบออกกำลังกายหรือชอบทำกิจกรรมต่างๆ ควรงดออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง แล้วหันไปออกกำลังกายในยิมแทน เพราะเวลาเราเหนื่อย เราจะหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปมากกว่าปกติ ซึ่งถ้าในขณะนั้นสภาพอากาศมีฝุ่นละออง PM 2.5 ปะปนอยู่เป็นจำนวนมากก็อาจจะส่งผลเสียกับร่างกายของเราได้ แต่ถ้าหากต้องการออกกำลังกายจริงๆ แนะนำให้เข้ายิมแบบปิดจะดีกว่านะคะ

 

Photo credit : pexels

 

 

#5. โหลดแอพพลิเคชั่นตรวจเช็คสภาพอากาศ

 

เราจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์และตรวจเช็คสภาพอากาศบ่อยๆ เพราะฉะนั้นการโหลดแอพพลิเคชั่นตรวจเช็คสภาพอากาศติดมือถือเอาไว้เป็นอะไรที่มีประโยชน์มาก เช่น แอพ AirVisual หรือ แอพ Air4Thai เพียงเท่านี้..เราก็จะได้รู้ว่าพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่เสี่ยง มีค่า AQI เกินมาตรฐาน และเตรียมตัวรับมือกับสภาพอากาศได้อย่างทันท่วงที 

 

แอพ AirVisual ดาวน์โหลด iOS , Andriod 

 

แอพ Air4Thai ดาวน์โหลด iOSAndriod


 

#6. ล้างหน้าด้วยคลีนซิ่งออยล์

 

Photo credit : Bigstockphoto.com

 

ทำไมต้องล้างหน้าด้วยคลีนซิ่งออยล์รู้ไหมคะ เพราะฝุ่นละออง PM 2.5 มันมีขนาดเล็กมากๆจนคลีนซิ่งโฟมธรรมดาไม่สามารถล้างเจ้าฝุ่นพวกนี้ออกจากใบหน้าของเราได้ อณูฝุ่นเล็กๆสามารถฝังเข้าไปในรูขุมขนของเราได้เลย การใช้คลีนซิ่งออยล์นวดหน้าหรือใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดผิวหน้าก็จะช่วยขจัดฝุ่นละอองเล็กๆและทำความสะอาดผิวหน้าของเราได้อย่างล้ำลึกมากขึ้น 

 

Shu Uemura Ultime 8 Sublime Beauty Cleansing Oil, central.co.th

DHC Deep Cleansing Oil, watsons.co.th

THREE Balancing Cleansing Oil, central.co.th

 

 

#7. ลดการเปิดรับฝุ่นด้วยการปิดบ้านให้สนิท

 

หากอยู่บ้านเพื่อนๆควรปิดประตูปิดหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 เล็ดลอดเข้ามาในบ้าน หรือถ้าบ้านไหนไม่ได้เปิดเครื่องปรับอากาศก็ควรที่จะเปิดหน้าต่างให้น้อยที่สุด จุดนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นพัดเข้ามาในบ้านของเรานะคะ

 

Photo credit : unsplash.com

 

 

#8. หมั่นทำความสะอาดบ้าน

 

อย่ามัวแต่กลัวฝุ่นนอกบ้านนะคะ ฝุ่นในบ้านก็ต้องดูแล ควรหมั่นเช็ดถูทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ เพราะฝุ่นในบ้านก็อันตรายนะคะ บ้านของเราควรมีอากาศที่สดชื่นปลอดฝุ่น เพราะบ้านคือที่เซฟโซนของเรา ไม่ใช่นี่เสือปะจระเข้ นอกบ้านก็ฝุ่น ในบ้านก็ฝุ่น เจอแต่ฝุ่นทุกที่จนจมูกต้องร้องขอชีวิต

 

Photo credit : pixabay.com

 

 

#9. ใส่แว่นตาเพื่อป้องกันฝุ่น

 

รู้ไหมคะว่าฝุ่น PM 2.5 สามารถทำให้เยื่อบุตาของเพื่อนๆอักเสบได้ เพราะฉะนั้นการใส่แว่นตากันลมหรือแว่นตากันแดดก็สามารถช่วยถนอมดวงตาของเพื่อนๆได้อีกหนึ่งระดับ หากจำเป็นต้องออกนอกอาคารบ้านเรือนก็ควรใส่แว่นตาด้วยนะคะ และอีกหนึ่งวิธีที่ดีมากๆ คือ การล้างตาด้วยน้ำยาล้างตา เพื่อช่วยลดการระคายเคืองของดวงตาค่ะ

 

Photo credit : unsplash.com

 

 

#10. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและทานอาหารที่มีประโยชน์

 

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายของเราก็จะซ่อมแซมตัวเองทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายๆได้อีกมากมาย และเมื่อร่างกายได้พักผ่อนเพียงพอได้รับอาหารที่มีประโยชน์ร่างกายของเพื่อนๆก็จะแข็งแรง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราชนะเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้สบายๆ

 

Photo credit : pexels.com

 

 

เป็นยังไงบ้างคะเพื่อนๆไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ มลภาวะเป็นอะไรที่พวกเราควบคุมไม่ได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือป้องกันและดูแลตัวเอง เราไม่มีวันรู้หรอกว่าผลกระทบนั้นมันจะร้ายแรงขนาดไหน ถ้ามันไม่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง เพราะฉะนั้นป้องกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ และสิ่งที่อยากจะบอกก็คือ หน้ากากกันฝุ่นละอองราคาไม่แพง แต่ถ้าเข้าโรงพยาบาลแล้วค่ารักษาพยาบาลแพงมากพูดเลย 


Tags : Lifestyle Fierce 10 วิธีรับมือกับฝุ่นละออง PM2.5 สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ล้างตาด้วยน้ำยาล้างตา ใส่แว่นตาเพื่อป้องกันฝุ่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทำให้เยื่อบุตาอักเสบ หมั่นทำความสะอาดบ้าน ฝุ่นพัดเข้ามาในบ้าน

บทความที่คุณอาจสนใจ

12 อาการอันตรายเตือนให้รู้ว่าคุณนอนไม่พอ

10 กันแดดสูตรปกป้องผิวหน้าจากมลภาวะ ฝุ่นเยอะแค่ไหนผิวก็ยังสตรอง!

8 ไอเท็มป้องกันฝุ่นและมลภาวะ ให้ผิวสวยแข็งแรงไม่ต้องหลบอยู่แต่ในบ้าน

9 วิธีปกป้องตัวเองจากฝุ่นละอองร้าย ให้ผิวสวยใส ร่างกายสุขภาพดี

10 ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่นใช้แล้วอุ่นกายสบายใจหลับฝันดีราตรีสวัสดิ์

ADVERTISEMENT
Top