Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

10 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับค่าวัดมวลต่างๆในร่างกาย ต้องเพิ่ม ต้องลดยังไง!!

Written by APPantira
Created: May 07, 2021 12:03 | Published date: May 13, 2021 14:05

ใครที่ช่วงนี้ฟิตๆ แล้วอยากวัดผลให้มีประสิทธิภาพด้วยเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะแต่ก็ยังสงสัยว่าค่าแต่ละอย่างคืออะไรและต้องเพิ่มยังไงไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อ, มวลกระดูก และค่าอื่นๆอีก วันนี้เฟียร์ซมาบอกให้ทีละข้อ บอกเลยค่ะว่าเคลียร์ชัวร์ จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลยค่าาาา

Lifestyle ค่าวัดมวลต่างๆในร่างกาย เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ มวลต่างๆในร่างกาย ลดน้ำหนัก


Photo Credits:

บอกเลยนะคะว่าใครที่อยากจะลดน้ำหนักหรืออยากจะฟิตหุ่นช่วงนี้แล้วอยากจะทำให้จริงจังแบบวัดผลได้โดยเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนก็แล้วแต่ นางก็จะบอกเรามาเป็นค่าต่างๆแต่สงสัยมั้ยคะว่าแต่ละอันต้องเพิ่มยังไงและมันคืออะไรกันแน่วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันค่ะจะมีอะไรกันบ้างไปชมกันเลย
 


1. เครื่องชั่งน้ำหนักวัดมวลกาย

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

น้ำหนักเท่ากัน แต่ทำไมความอ้วนไม่เท่ากัน วันนี้เฟียร์ซเลยอยากแนะนำเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ ที่สามารถประมวลผลข้อมูลร่างกายที่สำคัญต่างๆได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้คุณรู้ถึงสภาพร่างกายปัจจุบัน และสามารถวางแผนการออกกำลังกายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมด้วยนั้นเองค่ะ รวมไปถึงเรื่องการกินด้วย ซึ่งเครื่องชั่งจะสามารถบอกได้ถึง 10 ค่าเลยทีเดียว แล้วเราจะต้องเพิ่มมวลต่างๆยังไงบ้าง ไปชมกันเลยค่า

 

 

2. มวลกระดูกในร่างกาย

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

ก่อนอื่นเลยการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อเป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะสิ่งหนึ่งที่จะเสื่อมและบางลงเรื่อย ๆ ก็คือกระดูกของเรานั่นเอง เพราะฉะนั้นการเพิ่มมวลกระดูกเลยเป็นอะไรที่เราไม่ควรจะเลี่ยงเลยค่ะ

 

 

 

3. BMI

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

การหาค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index : BMI) คือเป็นมาตรการที่ใช้ประเมินภาวะอ้วนและผอมในผู้ใหญ่ ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป สามารถทำได้โดยการชั่งน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม และวัดส่วนสูงเป็นเซนติเมตร แล้วนำมาหาดัชมีมวลกายได้เลยค่า

 

 

 

4. มวลไขมันในร่างกาย

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

โดยไขมันจะแบ่งออกเป็น ไขมันจำเป็น หรือไขมันที่มีประโยชน์ เป็นไขมันที่ร่างกายขาดไม่ได้เพราะจะช่วยในเรื่องของ ฮอร์โมน การรักษาชีวิต รวมไปถึงระบบสืบพันธุ์ โดยปกติแล้วผู้หญิงจะมีไขมันจำเป็นมากกว่าผู้ชาย และไขมันสะสม หรือไขมันส่วนเกินที่เราควรกำจัดออก ไขมันชนิดนี้จะมีลักษณะ เป็นเนื้อเยื่อไขมัน ทำหน้าที่ปกป้องอวัยวะภายในร่างกาย เช่น ไขมันบริเวณหน้าท้อง หรือหน้าอกนั้นเองค่ะ ซึ่งถ้ามีเยอะไปก็จะไม่ดีต่อร่างกาย 

 

 

 

5. มวลกล้ามเนื้อ

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

มวลกล้ามเนื้อ ถ้าเรียกง่ายๆก็คือ น้ำหนักรวมของกล้ามเนื้อในร่างกายคนเรา และต้องทำความเข้าใจนิดนึงว่า มวลกล้ามเนื้อนี้ไม่ใช่น้ำหนักตัว บางคนน้ำหนักตัวเยอะ แต่กล้ามเนื้อน้อย แล้วไปเยอะที่ไขมันแทนนั่นเองค่า

 

 

 

6. โปรตีนในร่างกาย

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

โปรตีน คือสารอาหารที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่มีหน้าที่สร้างความแข็งแรงและช่วยในการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ และผิวหนัง แม้ร่างกายของคนเราจะสามารถสร้างกรดอะมิโนได้เอง 9 ชนิด แต่ก็ยังจำเป็นต้องได้รับกรดอะมิโนอีก 11 ชนิดเพิ่มเติมจากอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ถั่วชนิดต่างๆ ด้วยนั้นเองค่า

 

 

7. การเผาผลาญ

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

การเผาผลาญหมายถึงปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นในร่างกาย ซึ่งปฏิกิริยาทางเคมีทั้งหมดนี้จะช่วยให้ระบบในร่างกายทำงานได้ปกติ  ซึ่งยิ่งมีอัตราการเผาผลาญมากเท่าไร เราก็จะเผาผลาญได้ง่ายขึ้นและลดน้ำหนักลงได้ง่ายขึ้นนั้นเองค่า

 

 

 

8. ไขมันตรงช่องท้อง

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

ไขมันในช่องท้องเกิดขึ้นจากการที่ร่างกายรับสารอาหารประเภทไขมันเข้าสู่ร่างกายเป็นจำนวนมาก และร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้หมดในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นพวกคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลที่ได้รับมากเกินก็จะเปลี่ยนรูปเป็นไขมัน ซึ่งไขมันเหล่านี้จะแทรกซึมเข้าไปเกาะติดอยู่ภายในอวัยวะต่างๆ และกล้ามเนื้อหน้าท้องซึ่งนับว่าเป็นไขมันใต้ผิวหนังชนิดหนึ่ง ยิ่งเวลาผ่านไปนานๆ ไขมันชนิดนี้ก็จะมีความแข็งตัวมากยิ่งขึ้น และจะดันให้หน้าท้องของเราป่องออกมาถึงแม้จะทานน้อย แต่ก็ยังมีโอกาสพบภาวะไขมันในช่องท้องได้ เพราะร่างกายไม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้หมดนั้นเองค่า

 

 

9. อายุของร่างกาย

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

อายุร่างกายก็คือตัวเลขที่บอกอายุของร่างกาย ซึ่งเป็นผลมาจาก องค์ประกอบของร่างกายและพฤติกรรมการกินอยู่ โดยค่าที่เหมาะสมควรน้อยกว่าหรือเท่ากับอายุจริง ถ้าอายุร่างกายมากกว่าอายุจริงแสดงว่าระบบเผาผลาญของร่างกายเสื่อมสภาพและเซลล์ต่างๆ แก่เกินวัย ซึ่งจะสามารถส่งผลให้ในตอนที่เราอายุเยอะขึ้น เราอาจจะเป็นโรคต่างๆได้ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอัลไซเมอร์

 

 

 

10. มวลน้ำในร่างกาย

 

(Photo credit: Fiercebook.com)

ร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 2 ใน 3 ส่วน และอวัยวะสำคัญต่างๆ ก็มีน้ำอยู่เป็นจำนวนมากค่ะ ซึ่งในแต่ละวันเราจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

 

 

ก็จบกันไปแล้วนะคะ กับ 10 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับค่าวัดมวลต่างๆในร่างกาย จากเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ ใครที่อยากเพิ่ม อยากลดตรงไหน ก็สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมกันได้เลยนะค้า

 


Tags : Lifestyle ค่าวัดมวลต่างๆในร่างกาย เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ มวลต่างๆในร่างกาย ลดน้ำหนัก

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวม 10 ต้นไม้ปลูกในห้องนอนได้ ช่วยให้นอนหลับสบายกลิ่นหอมด้วย!!

รวม 20 เมนู Healthy แบบสุก อยากเลี่ยงของดิบ เก็บไว้ในลิสต์ด่วน!!

รวม 10 ท็อปลิสท์ของขวัญ Delivery ที่คนอยากได้มากที่สุด!

รวม 10 บอร์ดเกมเกมส์มันส์ๆ เล่นกับที่บ้านวันหยุด สนุกแน่นอน!

รวม 8 คลาสออนไลน์งานคราฟต์ อยู่บ้านทั้งที ต้องมีอะไรทำ!!

ADVERTISEMENT
Top