Follow us on

FASHION

FIERCE STORY

หมุดสตั๊ดของ Cartier หนึ่งในที่สุดแห่งดีไซน์จากเมซง เอกลักษณ์สำคัญประจำคอลเลคชั่น Clash de Cartier

Written by Navi
Created: Jul 21, 2022 04:32 | Published date: Jul 21, 2022 19:09

หมุดสตั๊ดของคาร์เทียร์ หนึ่งในที่สุดแห่งดีไซน์จากเมซง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญประจำคอลเลคชั่น แคลช เดอ คาร์เทียร์ (Clash de Cartier) จะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยค่า

Fashion News Fashion Cartier Clash de Cartier หมุดสตั๊ด


Photo Credits:

คาร์เทียร์สามารถหยิบยกทุกสรรพสิ่งมาเป็นแรงบันดาลใจในการรังสรรค์เครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นน็อต สกรู ตะปูหรือสถาปัตยกรรมไปจนถึงสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติ ในขณะเดียวกันยังสามารถเผยความงามที่อยู่เหนือความคาดหมายได้เสมอ ความกล้าที่จะทลายทุกกฎเกณฑ์ถือเป็นหนึ่งในดีเอ็นเอสำคัญของคาร์เทียร์ การท้าทายขนบอย่างสร้างสรรค์ได้ถูกถ่ายทอดออกมาตั้งแต่ในผลงานยุคแรกเริ่มของเมซงไม่ว่าจะเป็นหมุดประดับอันโดดเด่นของนาฬิกาซานโตส (Santos) เข็มกลัดทรงตะปูในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 หรือผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะอุตสาหกรรมในทศวรรษที่ 1930 ซึ่งภายหลังได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากความคิดสร้างสรรค์แบบไม่ซ้ำใครของ ฌาน ตูแซงท์ (Jeanne Toussaint) ครีเอทีฟไดเรกเตอร์หญิงคนแรกของคาร์เทียร์

 

 

 

 

ทลายทุกกฎเกณฑ์ด้วยผลงานสร้างสรรค์สุดท้าทาย 


คาร์เทียร์นำรหัสการรังสรรค์เครื่องประดับแบบดั้งเดิมมาตีความใหม่ โดยผลงานแต่ละชิ้นนั้นเปี่ยมไปด้วยความแข็งแกร่ง โครงสร้างของตัวเรือนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอุตสาหกรรมหลากหลายแขนงและฮาร์ดแวร์ต่างๆ ดีไซน์ที่เน้นย้ำถึงโครงสร้างเป็นสำคัญก่อให้เกิดเป็นรูปทรงที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง อันเป็นที่นิยมของสตรีในยุคสมัยนั้นที่ชื่นชอบเครื่องประดับดีไซน์เชิงสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นที่รังสรรค์จากลูกปัด หมุดจัตุรัสทรงโดม (Clous Carrés) และหมุดสตั๊ด เอกลักษณ์ความงามที่หยั่งลึกอยู่ในมรดกล้ำค่าของคาร์เทียร์ได้ถูกนำมาตีความใหม่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมซงจวบจนถึงคอลเลคชั่น แคลช เดอ คาร์เทียร์ (Clash de Cartier)

 

 

 

 

 

หมุดสตั๊ดของคาร์เทียร์ หนึ่งในที่สุดแห่งดีไซน์จากเมซง…จากอดีตจวบจนปัจจุบัน


ในปี 1925 คาร์เทียร์ได้สร้างปรากฏการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจ เมื่อได้เข้าร่วมจัดแสดงที่งานนิทรรศการ International Exhibition of Modern Decorative and Industrial Arts ณ Pavillon de l’Elégance โดยหนึ่งในผลงานชิ้นสะดุดตาคือเครื่องประดับผมรูปทรงดอกกล้วยไม้คู่ประดับเพชรและหมุดออนิกซ์ โดยก่อนหน้าที่จะเกิดเป็นเครื่องประดับสุดโมเดิร์นคู่นี้ หลุยส์ คาร์เทียร์ (Louis Cartier) ได้พัฒนาผลงานดีไซน์รูปทรงกลมที่ขับเน้นความพิเศษด้วยหมุดทรงคาโบชงทรงแหลมมาแล้วสักระยะ ก่อนจะกลายมาเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของคาร์เทียร์

 

 

 

ในยุครุ่งเรืองของศิลปะอาร์ตเดโค การประดับหมุดสตั๊ดรวมถึงลูกปัดและหมุดจัตุรัสทรงโดม (Clous Carrés) ได้กลายมาเป็นหนึ่งในนิยามแห่งสไตล์ของคาร์เทียร์ การประดับหมุดสตั๊ดกลับมาอีกครั้งในช่วงต้นทศวรรษ 1940 ช่วงเวลาที่เครื่องประดับพร้อมดีไซน์แบบเน้นโครงสร้างเข้ามาเสริมความโดดเด่นให้หมุด ได้ถูกริเริ่มนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์สำคัญในการออกแบบเครื่องประดับ

 

 


ในปัจจุบันนี้ หมุดสตั๊ดยังมีบทบาทสำคัญกับงานดีไซน์ โดยเฉพาะในคอลเลคชั่นแคลช เดอ คาร์เทียร์ (Clash de Cartier) ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019 คอลเลคชั่นเครื่องประดับสองขั้วที่ทลายทุกกฎเกณฑ์จากเมซง โดยนำหมุดสตั๊ดมาผสมผสานกับลูกปัดและหมุดจัตุรัสทรงโดม (Clous Carrés) เรียงร้อยเป็นชิ้นงานออกแบบอันโดดเด่นสะดุดตา

 

 

 


ในปี 2021 หมุดสตั๊ดกลับมาเฉิดฉายเป็นดาวเด่นอีกครั้งในคอลเลคชั่นเครื่องประดับแคลช [อัน]ลิมิเต็ด (Clash [Un]limited) ที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัด และสำหรับดีไซน์ใหม่ประจำปี 2022 แคลช เดอ คาร์เทียร์ ถ่ายทอดความสมดุลแห่งดีไซน์ผ่านสัญลักษณ์ของศิลปะสองขั้วโดยเพิ่มการจัดเรียงหมุดขึ้นเป็นสองแถว เป็นการนำรหัสความงดงามของชิ้นงานในอดีต ผสานเข้ากับความร่วมสมัยของห้วงเวลาปัจจุบัน รังสรรค์เป็นเครื่องประดับชิ้นไอคอนิคแห่งอนาคต

 

 

 

 

เติมเต็มสไตล์ของคุณให้โฉบเฉี่ยวยิ่งกว่าเคยด้วยเครื่องประดับคอลเลคชั่นแคลช เดอ คาร์เทียร์ (Clash de Cartier) ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ได้ที่

- คาร์เทียร์บูติค สยามพารากอน ดิเอ็มโพเรียม

- คาร์เทียร์บูติค ไอคอนสยาม

และร่วมสัมผัสประสบการณ์ในแบบฉบับของแคลช เดอ คาร์เทียร์ (Clash de Cartier) อย่างใกล้ชิดด้วยตัวคุณเอง เร็วๆ นี้ 

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cartier

- Website: cartier

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Cartier Thailand LINE Official Account: @CartierTH

 


#ClashdeCartier #CartierThailand


Tags : Fashion News Fashion Cartier Clash de Cartier หมุดสตั๊ด

บทความที่คุณอาจสนใจ

H&M เปิดตัวคอลเลกชั่นสตรีทแวร์ครั้งที่ 2 ด้วยผลงานศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ของ KEITH HARING

Nasha Galleria คอลเล็คชั่นใหม่ฉลองครบรอบ 9 ปีจากแบรนด์สัญชาติไทย คุณภาพไกลระดับโลก Nasha Made in Mars

Louis Vuitton คอลเลคชั่นสุภาพบุรุษ Fall-Winter 2022 โดย Virgil Abloh

เปิดตัว adidas x Gucci คอลเล็คชั่นที่มาพร้อมกับความหลากหลายจากแฟชั่นโชว์ Exquisite Gucci

เติมความสดใสให้ซัมเมอร์นี้ด้วยกระเป๋า Coccinelle รุ่น “Cosima” และ “Marvin Twist” โทนสีใหม่จากคอลเลคชั่น Spring/Summer 2022 !

ADVERTISEMENT
Top